CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu của của bảo hiểm xã hội

Bởi ebh.vn - 03/11/2016

Quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) đang mất cân đối do việc chi trả trung bình 6 năm lương hưu của mỗi người dân. Vì vậy BHXH dự kiến sẽ tăng tuổi nghỉ hưu theo tuổi thọ trung bình.

Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ông Trần Đình Liệu cho biết tuổi nghỉ hưu của người dân Việt Nam được quy định 60 với nam và 55 với nữ đã duy trì từ năm 1960, khi tuổi thọ trung bình khoảng 67. Nay tuổi thọ bình quân đã tăng lên 73 nên thời gian hưởng lương hưu kéo dài. Mỗi người trung bình có 19 năm hưởng lương hưu trong khi theo tính toán quỹ chỉ còn duy trì được cho 13 năm, như vậy mất cân đối 6 năm.

Hơn nữa, tuổi nghỉ hưu thực tế thấp hơn nhiều so với quy định, chỉ 40% số người nghỉ hưu đúng tuổi, số nghỉ trước tuổi chiếm quá nửa.

Dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu của bảo hiểm xã hội

Dự kiến tuổi nghỉ hưu của nữ sẽ tăng cao nhất là 5 tuổi.

Theo ông Liệu “Việc cân đối quỹ bảo hiểm là cho con cháu chúng ta hưởng, chúng ta cần xây dựng chính sách dài hơi trong 5-10 năm". Thời điểm này rất khó tăng mức tiền đóng bảo hiểm vì sẽ ảnh hưởng đến đời sống người lao động và doanh nghiệp. Do vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị tăng tuổi nghỉ hưu theo tuổi thọ trung bình. Trước mắt, ngành này đề xuất thực hiện với một số nhóm đối tượng, ngành nghề, tuy nhiên, cũng phải tính đến bố trí việc làm cho lao động trẻ.

Bàn về việc điều chỉnh cho lực lượng công an, vũ trang, ông Trần Đình Liệu cho biết, lực lượng vũ trang, công an là chuyên ngành, với số tuổi nghỉ hưu thấp thì sắp tới phải điều chỉnh chính sách cho phù hợp, Bảo hiểm xã hội sẽ kiến nghị bù ngân sách vào phần thiếu hụt.

 Dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu của bảo hiểm xã hội

Được biết đầu tháng 9, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng lấy ý kiến điều chỉnh nhiều nội dung trong dự thảo sửa đổi Luật lao động, dự kiến trình Chính phủ đầu năm 2017, trong đó có đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của nữ lên 58 và nam lên 62. Nội dung này từng được trình Quốc hội trong dự thảo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, nhưng không được thông qua.

Nộp bảo hiểm xã hội điện tử hiện nay đã được áp dụng rộng rãi, để giúp các đơn vị, cá nhân kê khai và nộp hồ sơ BHXH nhanh chóng, dễ dàng, Công ty Công nghệ phát triển Thái Sơn đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng phần mềm khai bảo hiểm xã hội EBH. Đây là phần mềm được triển khai chính thức theo mô hình IVAN được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD ngày 07/09/2015.

Phần mềm EBH hỗ trợ doanh nghiệp lập các hồ sơ và thực hiện các giao dịch liên quan đến nghiệp vụ của bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định của Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ ngày 09-03-2015 về việc thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đề nghị cấp sổ bảo hiểm, thẻ bảo hiểm y tế và Quyết định số 763/QĐ-BHXH ngày 10-07-2015 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành quy định về hồ sơ thủ tục, quy trình đăng ký cung cấp dịch vụ I-VAN.

Tin liên quan >>

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu