CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Cách đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội cho cá nhân

Bởi ebh.vn - 30/07/2024

Dịch vụ công bảo hiểm xã hội là một bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số Chính phủ. Việc đăng ký và sử dụng dịch vụ công BHXH giúp đơn giản hóa quy trình và mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia bảo hiểm. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn đọc cách đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội chi tiết nhất.

Chi tiết các bước đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội

Chi tiết các bước đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội

1. Cách đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội cho cá nhân

Các thao tác đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội khá đơn giản. Trước khi bắt đầu, bạn hãy chuẩn bị các thông tin và hồ sơ cần thiết:

1.1 Chuẩn bị thông tin để đăng ký dùng dịch vụ công bảo hiểm xã hội

Hồ sơ gồm:

  • 1 ảnh chân dung kích thước 4x6 (có sẵn trong máy).

  • Hình chụp 2 mặt thẻ căn cước/ căn cước công dân (rõ nét và có sẵn trong máy).

Các thông tin cần chuẩn bị

(1) Email cá nhân (được khuyến khích để thuận tiện trong quá trình sử dụng và đổi mật khẩu sau này)

(2) Số điện thoại di động cá nhân (chưa đăng ký cho tài khoản BHXH nào trước đó).

(3) Mã số bảo hiểm xã hội cá nhân là mã số được cấp duy nhất cho người tham gia BHXH bởi cơ quan BHXH.

(4) Thẻ căn cước/ căn cước công dân để tiện tra cứu một số thông tin cần thiết.

1.2 Các bước đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội

Bước 1: Trong trình duyệt web, bạn hãy truy cập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam có địa chỉ website là [dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn]

Các bạn lưu ý không truy cập vào link được gửi từ số lạ và các trang web không uy tín. Hiện nay, BHXH Việt Nam có duy nhất một website chính thức này.

Bước 2: Tại góc bên phải phía trên màn hình trang chủ, chọn [Đăng ký] để bắt đầu.

Màn hình trang chủ đăng ký

Hình 1: Màn hình trang chủ đăng ký

Bước 3: Lựa chọn đối tượng đăng ký.

Người dùng cá nhân thì chọn đối tượng đăng ký là [Cá nhân], sau đó ấn [Tiếp].

Chọn đối tượng đăng ký tài khoản

Hình 2: Chọn đối tượng đăng ký tài khoản

Bước 4: Nhập thông tin vào tờ khai.

Người đăng ký nhập các thông tin vào tờ khai theo mẫu có sẵn trên màn hình. Những mục đi kèm dấu sao màu đỏ (*) là những mục bắt buộc điền thông tin. Sau đó, điền mã xác nhận và chọn nút [Ghi nhận] ở cuối trang.

Tờ khai thông tin đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội

Hình 3: Tờ khai thông tin đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội

Dưới đây là hướng dẫn cách điền tờ khai thông tin cá nhân.

- Họ và tên* người tham gia BHXH (bắt buộc điền) đầy đủ họ và tên theo giấy khai sinh.

- Mã số bảo hiểm xã hội* (bắt buộc điền): Nhập mã số BHXH của cá nhân đăng ký.

- Số căn cước* (bắt buộc điền): Nhập số thẻ căn cước công dân (12 số) hoặc số thẻ căn cước mới nhất.

- Địa chỉ liên hệ* (bắt buộc điền): Điền đầy đủ thông tin theo nơi cư trú trên thẻ CCCD (Số nhà, ngõ ngách, đường, xã, huyện, tỉnh)

- Người liên hệ* (bắt buộc điền). Bạn nhập thông tin (Họ và tên) của chính mình hoặc bố, mẹ (trong trường hợp bố/mẹ đăng ký tài khoản cho con)

- Địa chỉ thư điện tử/ Email (nên điền). Mỗi email tương ứng 1 mã số BHXH vậy nên bạn hãy dùng Email chính chủ và thường xuyên sử dụng để nhận mã xác nhận giao dịch từ cơ quan BHXH.

- Điện thoại di động* (bắt buộc điền) là số điện thoại nhận OTP. Mỗi số thuê bao tương ứng 1 mã số BHXH.

- Chọn cơ quan BHXH tiếp nhận đăng ký (bắt buộc chọn).

- Mục [Đăng ký giao dịch tại*] và mục [Chọn hình thức nộp hồ sơ] là mặc định hệ thống với đăng ký cá nhân.

- Mục [Địa chỉ cơ quan] là mục hệ thống tự động điền sau khi bạn chọn [Cơ quan BHXH tiếp nhận*].

- Nhập mã kiểm tra (không được để trống) mỗi phiên giao dịch sẽ có một mã kiểm tra khác nhau và nó chỉ có hiệu lực trong 1 khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn thấy mã quá khó nhìn, có thể chọn biểu tượng xoay tròn hai mũi tên bên cạnh mã để lấy mã mới.

Bước 5: Tải ảnh lên hệ thống.

Tải lên hình ảnh chân dung 4x6 và ảnh căn cước 2 mặt.

Lưu ý: Ảnh chụp lấy đầy đủ góc cạnh của thẻ căn cước, không chói sáng, thông tin có thể đọc bằng mắt thường.

Bước 6: Xác nhận OTP.

Sau khi người đăng ký xác nhận thông tin tờ khai, hệ thống sẽ tự động gửi về mã OTP qua số điện thoại đã đăng ký.

Lưu ý: Người đăng ký nếu viết nhầm số OTP có thể chọn [Nhập lại] để xóa các thông tin vừa nhập và điền thông tin mới.

Đăng nhập thành công vào Cổng dịch vụ công BHXH

Đăng nhập thành công vào Cổng dịch vụ công BHXH

Sau khi hoàn tất đăng ký, nếu thành công bạn sẽ nhận được một Email thông báo đăng ký thành công kèm tài khoản là mã số BHXH và mật khẩu để bạn có thể đăng nhập vào Cổng giao dịch điện tử BHXH Việt Nam và ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID trên điện thoại.

Những lợi ích khi đăng ký dịch vụ công BHXH

Những lợi ích khi đăng ký dịch vụ công BHXH

2. Tại sao nên đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội?

Đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội mang lại nhiều lợi ích quan trọng như:

Thứ nhất, tiện lợi khi thực hiện các thủ tục: Thay vì phải đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục, bạn có thể thực hiện tại bất cứ nơi nào có kết nối internet thông qua website hoặc ứng dụng điện thoại. Từ đó rút ngắn khoảng cách cũng như thời gian duyệt hồ sơ.

Thứ hai, dễ dàng tra cứu thông tin: Bạn có thể tra cứu thông tin cá nhân, quá trình tham gia bảo hiểm, quyền lợi và các khoản chi trả một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Thứ ba, bảo mật và an toàn: Dữ liệu cá nhân được bảo mật và quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, hệ thống giải quyết hồ sơ tự động: Với các thủ tục thông thường, hệ thống sẽ tự động giải quyết hồ sơ và trả về cho người dùng trong thời gian nhanh chất.

Thứ năm, nâng cao hiệu quả công việc: Có hệ thống rõ ràng cùng với sự tự động hóa giúp giảm bớt công việc hành chính, giấy tờ. Từ đó giúp cơ quan BHXH tập trung vào các công việc cần thiết, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Các thủ tục hành chính công trên dịch vụ công bảo hiểm xã hội

Các thủ tục hành chính công trên dịch vụ công bảo hiểm xã hội

3. Các tính năng nổi bật trên dịch vụ công BHXH

Dịch vụ công BHXH cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích cho người dùng, bao gồm:

(1) Đăng ký và quản lý thông tin cá nhân: Người dùng có thể đăng ký tài khoản, cập nhật và quản lý thông tin cá nhân, thông tin bảo hiểm.

(2) Tra cứu thông tin bảo hiểm: Người dùng có thể tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, các khoản đóng, các chế độ được hưởng và tình trạng xử lý hồ sơ.

(3) Nộp hồ sơ trực tuyến: Người dùng có thể nộp các hồ sơ, thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN một cách nhanh chóng và thuận tiện. Tiêu biểu là hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm như: Giải quyết, truy lĩnh lương hưu; Các thủ tục về BHXH tự nguyện; Xin cấp sổ bảo hiểm; Thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT; Hưởng BHXH một lần; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, ốm đau, thai sản, tử tuất… 

(4) Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ: Người dùng có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, nhận thông báo và kết quả xử lý hồ sơ trực tuyến.

(5) Thanh toán trực tuyến: Người dùng có thể thực hiện các giao dịch thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến một cách an toàn và tiện lợi.

(6) Nhận thông báo và hỗ trợ trực tuyến: Người dùng có thể nhận thông báo từ cơ quan BHXH, đồng thời yêu cầu và nhận hỗ trợ qua các kênh trực tuyến.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn đọc có thể nắm được cách đăng ký dịch vụ công bảo hiểm xã hội. Bên cạnh việc đăng ký trên website cổng thông tin BHXH Việt Nam, người dùng có thể đăng ký tài khoản BHXH qua ứng dụng điện thoại có tên là VssID. Nhờ vào cổng thông tin BHXH, người dùng có thể thực hiện hầu hết các thủ tục về bảo hiểm với rất nhiều tiện lợi so với cách thức giao dịch trực tiếp truyền thống.

Thùy Dương

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu