CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH trên 5 năm

Bởi ebh.vn - 23/11/2017

Nhiều trường hợp đã đủ điều kiện hưởng chế độ hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh sau hơn 5 năm tham gia liên tục BHYT, nhưng khi ban hành thẻ BHYT vẫn không có ghi rõ trên thẻ BHYT.

Ảnh minh họa -Thẻ bảo hiểm xã hội

Ảnh minh họa -Thẻ bảo hiểm xã hội

Ngày 15/11, tại Hà Nội, BHXH VN đã tổ chức hội nghị trực tuyến về cấp mã sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số định danh.

Theo ông Trần Định Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, qua 10 tháng đầu năm 2017, toàn quốc đã cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho trên 7,2 triệu người (đạt 9,6%). 

Một số địa phương cấp thẻ BHYT theo mã số đạt số lượng lớn là TP HCM với gần 600.00 thẻ, Hà Nội với 560.000 thẻ, Bình Dương với hơn 420.000 thẻ.

Liên quan tới việc cấp mã số BHXH, ông Trần Đình Liệu cho biết, việc sử dụng một mã định danh duy nhất sẽ giúp việc quản lý xuyên suốt quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT là căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Đối với thẻ cũ, người tham gia vẫn sử dụng tiếp cho đến khi hết hạn thì sẽ đổi mới, cấp mã số. Trường hợp đối tượng tham gia mới, cơ quan BHXH sẽ cấp mã số định danh.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Trí Đại - Trưởng Ban thu, BHXH VN - cho biết, thời gian qua có một số người tham gia BHYT phản ánh tình trạng thiếu thông tin về thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục, ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia.

“Nhiều trường hợp đã đủ điều kiện hưởng chế độ hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh sau hơn 5 năm tham gia liên tục BHYT, nhưng khi ban hành thẻ BHYT vẫn không có ghi rõ trên thẻ BHYT” - ông Nguyễn Trí Đại cho biết.

Về vấn đề này, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã yêu cầu cơ quan BHXH ở 63 tỉnh, thành phải rà soát và chịu trách nhiệm về việc để tồn tại những thiếu sót này.Cũng theo Ban Thu (BHXH VN), trong phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, cơ quan BHXH các tỉnh, thành và các đại lý không yêu cầu người tham gia BHYT hộ gia đình phải photo thẻ BHYT của năm cũ cũng như đóng BHYT cả hộ gia đình mới cấp thẻ.

Theo quy định, thời hạn cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã được BHXH VN thực hiện trong 5 ngày so với trước đây là 10 ngày đối với sổ BHXH và 7 ngày đối với việc cấp thẻ BHYT.

Theo - Báo Dân trí

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu