CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Chưa đủ số năm đóng BHXH nhưng đã đến tuổi nghỉ hưu

Bởi ebh.vn - 02/10/2023

Hiện nay với quy định về thời hạn số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để được hưởng lương hưu, nhiều trường hợp người lao động mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu theo quy định những không đáp ứng điều kiện về số năm đóng BHXH để nhận lương hưu. Vậy cách xử lý tối ưu trong trường hợp này là gì? Bạn đọc có thể tham khảo ngay cách xử lý dưới đây.

Người lao động đến tuổi nghỉ hưu có thể không được hưởng lương hưu trí

Người lao động đến tuổi nghỉ hưu có thể không được hưởng lương hưu trí

1. Cách xử lý khi chưa đủ số năm đóng BHXH đã đến tuổi nghỉ hưu

Theo quy định thì từ năm 2021, người lao động đến tuổi nghỉ hưu sẽ vẫn được hưởng lương hưu ngay cả khi không đủ số năm đóng BHXH trọng một số trường hợp đặc biệt sau: 

- Bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn.

Trường hợp người lao động phải nghỉ hưu sớm thì không được quá 05 tuổi so với người lao động làm việc ở điều kiện lao động bình thường.

Đối với người lao động về hưu trong điều kiện bình thường thì cần đáp ứng điều kiện về thời gian tham gia đóng BHXH để được nhận lương hưu. Nếu bạn không đáp ứng được điều kiện này. Bạn có thể làm một trong ba cách sau đây khi chưa đủ năm đóng BHXH nhưng đã đến tuổi nghỉ hưu:

1) Hưởng BHXH một lần theo quy định của Luật BHXH năm 2014.  Căn cứ theo Điều 60, Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2014 quy định, người lao động có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính từ 1,5 tháng đến 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Tuy nhiên, khi nhận BHXH 1 lần người lao động sẽ không được hưởng nhiều lợi ích như khi nhận lương hưu.

2) Đóng tiếp BHXH tự nguyện để nhận lương hưu. Người lao động có thể lựa chọn đóng tiếp BHXH tự nguyện. Số năm tham gia BHXH tự nguyện cần đảm bảo đủ số năm tham gia BHXH còn thiếu để hưởng lương hưu. Với cách này người lao động được lựa chọn mức tham gia và đóng theo hình thức 3 tháng, 6 tháng hoặc đóng theo năm. Người lao động được hưởng lương hưu và các lợi ích khác như hưởng chế độ tử tuất, hưởng BHYT.

3) Đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu. Mức hưởng lương hưu được tính theo tỷ lệ phần trăm của tiền lương, cứ mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2%. Mức tối đa là 75%.

4) Tiếp tục ở lại làm việc cho đến đủ thời gian tham gia BHXH tuy nhiên chỉ áp dụng được cho những ai đang tham gia BHXH bắt buộc. Theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 thì đối với người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn. Nhưng tuổi nghỉ hưu thực tế không quá 05 tuổi (5 năm) so với người lao động làm việc ở điều kiện lao động bình thường.

Cách xác định tổng thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu

Cách xác định tổng thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu

2. Cách xác định thời gian tham gia BHXH để hưởng lương hưu

Để xác định số tháng/năm đóng BHXH của mình, người lao động có thể thực hiện theo một trong các cách sau:

Cách 1: Xem nội dung quá trình đóng BHXH, BHTN trên sổ BHXH được cấp và thông báo, xác nhận thời gian đóng BHXH hàng năm của cơ quan BHXH.

Cách 2: Liên hệ với cơ quan BHXH địa phương hoặc tổ chức dịch vụ thu của cơ quan BHXH (đối với trường hợp đóng BHXH tự nguyện) để được cung cấp thông tin.

Cách 3: Vào website Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện tra cứu. Bạn phải nhập đầy đủ các trường thông tin (bắt buộc) sau: họ và tên; số chứng minh nhân dân/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân; mã số BHXH; tỉnh, thành phố; cơ quan BHXH nơi tham gia, đóng BHXH; từ tháng năm đến tháng năm; số điện thoại nhận OTP.

Cách 4: Gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam - 1900 9068 và làm theo hướng dẫn.

Cách 5: Tra cứu thông qua ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh nếu người lao động đã và đang sử dụng VssID.

Như vậy sau khi tra cứu được tổng thời gian đã đóng BHXH người lao động đáp ứng đủ điều kiện về số tuổi và thời gian đóng BHXH có thể gửi yêu câu đến cơ quan BHXH để hưởng chế độ hưu trí.

Trong trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ, người lao động có thể tham khảo các cách trên để nhận tiền BHXH 1 lần hoặc nhận lương hưu tùy theo tình trạng thực tế.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH mong bạn sẽ tìm được cách giải quyết phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu