CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Chấm dứt hợp đồng thử việc - 4 điều người lao động cần biết

Bởi ebh.vn - 27/05/2021

Người lao động muốn chấm dứt hợp đồng thử việc khi cảm thấy cá nhân không phù hợp với môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thử việc người lao động lại lo lắng liệu mình có phải đền bù không. Dưới đây là 4 điều người lao động có thể chưa biết khi chấm dứt hợp đồng thử việc.

Chấm dứt hợp đồng thử việc người lao động không cần phải báo trước và không phải bồi thường.

Chấm dứt hợp đồng thử việc người lao động không cần phải báo trước và không phải bồi thường.

1. Được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng thử việc không cần báo trước

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 27, Bộ Luật lao động 2019 quy định về việc chấm dứt, hủy bỏ hợp đồng lao động như sau:

“Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.”

Theo quy định này, người lao động và người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thử việc kể cả trường hợp chưa làm hết thời gian thử việc. Khi chấm dứt hợp đồng thử việc người lao động và người sử dụng lao động hoàn toàn không cần báo trước và không phải bồi thường.

Thời gian thử việc do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận tuy nhiên phải tuân thủ các nguyên tắc về thời gian thử việc sau:

  • Thời gian thử việc không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

  • Thời gian thử việc không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

  • Thời gian thử việc không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

  • Thời gian thử việc không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

Xem thêmMẫu hợp đồng thử việc

2. Hưởng lương những ngày làm đã làm việc trong thời gian thử việc

Theo quy định tại Điều 26, Bộ luật lao động 2019 tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó. Khoản tiền này sẽ không nhỏ đối với các trường hợp thử việc được một thời gian dài. Khi chấm dứt hợp đồng thử việc người lao động có quyền được hưởng tiền lương theo mức lương thử việc tương ứng với thời gian đã làm tại doanh nghiệp, đơn vị.

3. Những quy định trong hợp đồng thử việc có thể được bãi bỏ

Khi chấm dứt hợp đồng thử việc mà các điều khoản trong hợp đồng thử việc trái với quy định trái với quy định của pháp luật sẽ tự động được bãi bỏ toàn phần hoặc từng phần.

Những quy định trái với quy định của Pháp luật trọng hợp đồng thử việc được tự động bãi bỏ.

Những quy định trái với quy định của Pháp luật trọng hợp đồng thử việc được tự động bãi bỏ.

Cụ thể, trong hợp đồng thử việc quy định bên nào hủy hợp đồng bên đó phải bồi thường mức tiền bằng 01 tháng lương thử việc. Điều này trái với quy định của Khoản 2, Điều 27, Bộ luật lao động 2019 vì vậy sẽ tự động bị bãi bỏ, người lao động có quyền nghỉ khi chưa hết thời gian thử việc và không phải bồi thường.

4. Chấm dứt hợp đồng khi hết thời gian thử việc NLĐ được biết kết quả thử việc

Theo Khoản 1, Điều 27, Bộ luật lao động 2019 và  Khoản 1, Điều 7, Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc, khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động. 

Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng lao động thử việc. Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

Như vậy, đối với người lao động làm việc hết thời gian thử việc, trước khi chấm dứt hợp đồng sẽ có quyền được biết kết quả thử việc của mình. Trong trường hợp người lao đạt yêu cầu có thể tiếp tục ký hợp đồng chính thức, hoặc chấm dứt hợp đồng thử việc khi hết thời gian thử việc.

Trên đây 4 lưu ý quan trọng cho người lao động khi muốn chấm dứt hợp đồng thử việc. Nắm được những quy định trên người lao động sẽ đảm bảo được quyền lợi của mình và tránh những thiệt thòi khi thử việc.

Người lao động và bạn đọc có thể truy cập vào website: https://ebh.vn để cập nhật những thông tin mới và quan trọng liên quan đến quyền lợi và chế độ của người lao động.

Hỏi - Đáp: Ký hợp đồng thử việc có phải đóng bảo hiểm xã hội không

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu