CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

BHXH Hà Nội ban hành công văn dừng việc in thẻ BHYT giấy

Bởi ebh.vn - 12/10/2023

Mới đây, Cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã ban hành công văn mới hướng dẫn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế đối với những người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các chi nhánh trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn Hà Nội. Vậy chi tiết quy định này như thế nào? người lao động cần lưu ý điều gì? Hãy cùng EBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Hỗ trợ gia hạn thẻ BHYT đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hỗ trợ gia hạn thẻ BHYT đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Cơ quan BHXH Hà Nội ban hành công văn mới dừng việc in thẻ BHYT giấy

Trước đây người hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ nhận tiền trợ cấp và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng giấy tại Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi người lao động làm thủ tục hưởng.

Tuy nhiên, từ ngày 15/10/2023, đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ không còn được nhận thẻ BHYT giấy tại Trung tâm dịch vụ việc làm như trước đây nữa.

Căn cứ theo Công văn số 5386/BHXH-TST do Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội ban hành sẽ thực hiện dừng việc in thẻ BHYT giấy để chuyển đến các Trung tâm DVVL trên địa bàn thành phố để trả cho người lao động đang hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Thay vào đó người lao động sẽ thực hiện việc gia hạn thẻ BHYT online trên hệ thống dữ liệu do Ngành BHXH quản lý và người lao động hưởng trợ cấp sẽ vẫn tiếp tục sử dụng mã số BHXH cũ như trước khi nghỉ hưởng TCTN.

Đồng thời, BHXH thành phố Hà Nội đã gửi tới các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội và các Trung tâm DVVL thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị này thông tin ngay cho người lao động được biết và phối hợp thực hiện khi đến làm/nộp hồ sơ hưởng TCTN về việc thay đổi gia hạn thẻ BHYT cho người đang hưởng TCTN.

Người dân có thể gia hạn BHYT trực tuyến và sử dụng thẻ BHYT điện tử

Người dân có thể gia hạn BHYT trực tuyến và sử dụng thẻ BHYT điện tử

1.1 Quy định này có ảnh hưởng như thế nào đến người lao động đang hưởng TCTN?

Đối với trường hợp người lao động có thẻ BHYT vẫn có giá trị sử dụng thì vẫn có thể sử dụng thẻ BHYT giấy đã được cấp trước đó để đi khám chữa bệnh hưởng bảo hiểm y tế như bình thường hoặc sử dụng thẻ BHYT điện tử (được tích hợp trên ứng dụng VssID, VNeID và thẻ CCCD gắn chip) đã được Pháp luật công nhận để xuất trình thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy.

Trường hợp thẻ BHYT của người hưởng TCTN hết hạn. Người lao động sẽ thực hiện gia hạn thẻ BHYT trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công quốc gia để có thể tiếp tục sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh.

Với phương thức gia hạn trực tuyến này thì mọi thông tin về thẻ BHYT sẽ được gia hạn nhanh chóng cập nhật lên hệ thống dữ liệu của Ngành BHXH. Người lao động có thể sử dụng thẻ BHYT điện tử khi thực hiện khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Đối với người tham gia BHYT chưa cài đặt hoặc đã cài nhưng chưa có tài khoản đăng nhập các ứng dụng VssID, VNeID (mức độ 2 và tích hợp thẻ BHYT) hoặc chưa có hoặc đã có thẻ CCCD gắn chíp nhưng chưa được đồng bộ với dữ liệu tham gia BHYT. Các cơ sở KCB, Trung tâm DVVL hướng dẫn người tham gia liên hệ trực tiếp với BHXH thành phố Hà Nội hoặc đến trực tiếp cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ.

Như vậy, từ ngày 15/10/2023, BHXH thành phố Hà Nội dừng việc in thẻ BHYT giấy và thay thế bằng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng VssID hoặc căn cước công dân gắn chíp. Người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng mã số BHXH cũ trước khi nghỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mục đích của công văn này là để mang lại sự thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT và tăng hiệu quả quản lý, điều hành của ngành BHXH.

Trên đây là một số thông tin mới nhất có liên quan đến Công văn 5386/BHXH-TST của BHXH Tp Hà Nội. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu