CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần?

Bởi ebh.vn - 21/03/2023

Người lao động không có việc làm mà đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp có thể nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Vậy bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần? Hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bảo hiểm thất nghiệp được lấy mấy lần 4

Số lần người lao động được nhận bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?

1. Quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được nhận các quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp, người lao động mất việc làm cần phải đáp ứng đủ các điều kiện hưởng theo quy định của Pháp luật. Theo đó,

Căn cứ theo Điều 49, Luật Việc làm 2013 thì người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp khi:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

e) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

g) Chết.

2. Quy định về số lần được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Vẫn biết người lao động đáp ứng đủ các điều kiện kể trên khi làm hồ sơ gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm sẽ được giải quyết hưởng các quyền lợi về Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Vậy người lao động có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp được mấy lần?

Theo quy định của Luật Việc làm 2013 thì người lao động mà đủ điều kiện hưởng và đáp ứng đủ thời gian đóng BHTN thì sẽ được nhận BHTN. Cụ thể:

Điều 45, Luật Việc làm quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng BHTN trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng BHTN tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 53 của Luật việc làm gồm các trường hợp:

b) Tìm được việc làm

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an

h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc

m) Bị tòa án tuyên bố mất tích

n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

Như vậy, theo các quy định hiện nay thì người lao động sẽ không bị giới hạn về số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Điều này có nghĩa là nếu người lao động đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần này thì vẫn có thể được nhận trợ cấp lần tiếp theo nếu lao động đó đáp ứng đủ điều kiện hưởng theo quy định.

Lưu ý là thời gian người lao động đóng BHTN được tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo sẽ không tính những khoảng thời gian đóng BHTN làm căn cứ tính hưởng BHTN trước đó mà sẽ tính lại từ đầu.

Người lao động không bị giới hạn số lần hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động không bị giới hạn số lần hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Quy định về mức hưởng, thời gian và thời điểm hưởng BHTN

Căn cứ theo Điều 50, Luật Việc làm năm 2013 quy định rõ về mức hưởng, thời gian và thời điểm người lao động được nhận BHTN như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Như vậy, người lao động đủ điều kiện hưởng BHTN sẽ không bị giới hạn về số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Mỗi lần hưởng người lao động có thể lãnh trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng cách thực hiện đầy đủ các thủ tục hưởng theo quy định và phải khai báo tình trang việc làm hàng tháng cho trung tâm việc làm nơi người lao động hưởng BHTN.

Bảo hiểm xã hội điện tử eBH mong rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể giúp Quý độc giả trả lời cho câu hỏi đầu bài viết cùng những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu