Tổ chức dịch vụ thu là gì? Quy định về chức năng và nhiệm vụ
Người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo hình thức tự nguyện hoặc theo diện hộ gia đình khi cần đăng ký, nộp tiền, gia hạn thẻ BHYT trực tiếp có thể đến các tổ chức dịch vụ thu do BHXH Việt Nam ủy quyền. Vậy tổ chức dịch vụ thu là gì? Chức năng nhiệm vụ và điều kiện hoạt động của tổ chức này như thế nào? Tất cả sẽ được EBH chia sẻ đến bạn trong bài viết dưới đây.
Quy định về tổ chức dịch vụ thu BHXH
1. Tổ chức dịch vụ thu là gì?
Tổ chức dịch vụ thu là một loại hình hoạt động được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ủy quyền thu tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng và BHYT hộ gia đình. Các tổ chức này có thể là tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội, bưu điện, ngân hàng, công ty bảo hiểm và các tổ chức khác có năng lực và điều kiện để thực hiện việc thu BHXH, BHYT.
Hiện nay, các tổ chức dịch vụ thu đáp ứng đủ điều kiện hoạt động được ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với cơ quan BHXH địa phương và phải tuân theo quy chế hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 15/2/2022 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành. Quy chế này hướng dẫn về quản lý hoạt động thu BHXH, BHYT của các tổ chức dịch vụ được ủy quyền. Điều này thay thế cho Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016, vốn đã không còn phù hợp và cần được sửa đổi để xây dựng mạng lưới đại lý thu chuyên nghiệp và hiện đại hơn.
Việc ủy quyền thu BHXH, BHYT cho các tổ chức dịch vụ thu không chỉ mang lại lợi ích cho tổ chức này mà cả cơ quan BHXH cũng được hưởng lợi nhiều lợi ích như:
- Giúp mở rộng mạng lưới thu BHXH, BHYT, tăng cường sự tiếp cận của người dân đến các chế độ BHXH.
- Giúp nâng cao hiệu quả công tác thu BHXH, BHYT, giảm thiểu chi phí quản lý và thời gian giải quyết hồ sơ cho người tham gia.
- Giúp tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội trong việc phát triển và bảo vệ quyền lợi của người lao động và người dân.
- Giúp tạo ra nguồn thu nhập cho các tổ chức dịch vụ thu thông qua việc nhận phí dịch vụ từ cơ quan Bảo hiểm xã hội.
1.1 Điều kiện hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH và BHYT
Theo Công văn 2747/BHXH-TST ngày 13/6/2023 của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn thực hiện ký hợp đồng tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế tự đóng, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT cần đáp ứng các điều kiện sau:
(1) Có Giấy phép kinh doanh và địa chỉ đăng ký trên Giấy phép kinh doanh phải thuộc quận, huyện mà BHXH quận, huyện đó ký hợp đồng và chỉ hoạt động, vận động, thu tiền tại địa bàn đó. Trong trường hợp thu tiền liên quận, Hợp đồng ủy quyền thu phải do BHXH Thành phố ký.
(2) Có đăng ký tham gia và đóng BHXH, BHYT cho người lao động, bao gồm cả người đại diện pháp luật của tổ chức dịch vụ. Trong trường hợp người đại diện pháp luật đã tham gia BHXH bắt buộc ở nơi khác hoặc đang hưởng lương hưu, họ cần cung cấp mã số BHXH để cơ quan BHXH kiểm tra, rà soát. Trường hợp không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì họ cần đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.
(3) Có Thư bảo lãnh/Hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng theo quy định để thực hiện Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT khi có hiệu lực thi hành.
(4) Có ít nhất 03 điểm thu trên địa bàn, trong đó bao gồm 01 điểm thu tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Mỗi điểm thu phải có ít nhất 01 nhân viên thu để vận động và thu tiền.
(5) Đảm bảo có cơ sở vật chất, kỹ thuật (bao gồm máy vi tính, thiết bị di động kết nối mạng internet, đường truyền), tài chính và nguồn nhân lực để thực hiện công tác phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Ngoài ra còn có các quy định về tiền ký quỹ gồm có:
(1) Số tiền ký quỹ lần đầu đối với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT là 150 triệu đồng. Số tiền này sẽ được điều chỉnh và bổ sung tăng (nếu có) vào năm sau nếu số tiền thu BHXH tự nguyện, BHYT bình quân của năm trước lớn hơn 150 triệu đồng.
(2) Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, cơ quan BHXH sẽ xác định lại số tiền ký quỹ nêu trên và thông báo cho tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT nếu có yêu cầu nộp bổ sung.
Ra quân tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện
2. Nhiệm vụ và chức năng của tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 1, Quyết định 2222/QĐ-BHXH ngày 16/8/2022, tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
(1) Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.
(2) Tiếp nhận hồ sơ và lập danh sách tham gia của người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.
(3) Hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT đóng tiền để được ghi nhận thời gian tham gia BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT.
(4) Thu tiền tham gia BHXH tự nguyện và BHYT của người đóng, sau đó chuyển/nộp tiền và hồ sơ đầy đủ cho cơ quan BHXH kịp thời.
(5) Nhận sổ BHXH và thẻ BHYT từ cơ quan BHXH để trả lại cho người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.
Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về tổ chức dịch vụ thu. Nếu bạn cần thông tin chi tiết hơn về các điểm, đại lý thu hoặc tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT bạn có thể tra cứu trên trang web của BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID hoặc liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn.
Tài Phạm - EBH