CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mẫu quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bởi ebh.vn - 02/10/2024

Mẫu quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp là giấy tờ cần thiết để người lao động có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc. Bài viết này sẽ chia sẻ mẫu quyết định kèm file tải về và cách viết mẫu chi tiết để bạn tham khảo.

Quyết định nghỉ việc là thành phần trong hồ sơ hưởng BHTN

Quyết định nghỉ việc là giấy tờ quan trọng trong hồ sơ hưởng BHTN

1. Quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một loại văn bản do người sử dụng lao động (Công ty/doanh nghiệp) ban hành để xác nhận việc người lao động chấm dứt hợp đồng lao động và đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đây là một loại giấy tờ quan trọng được sử dụng trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Vậy nên sau khi nghỉ việc công ty người lao động cần xin lại giấy tờ này để làm thủ tục hưởng quyền lợi BHTN khi cần.

1.1 Mẫu quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Quyết định nghỉ việc là một trong những giấy tờ để chứng minh người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Quyết định này thường bao gồm các thông tin như sau:

(1) Thông tin cá nhân của người lao động: Họ tên, chức vụ, số CMND/CCCD.

(2) Lý do nghỉ việc thường là hết hạn hợp đồng, công ty tái cơ cấu hoặc lý do khác không do lỗi của người lao động.

(3) Ngày cụ thể mà người lao động chính thức nghỉ việc/Chấm dứt hợp đồng lao động.

(4) Các quyền lợi mà người lao động được hưởng sau khi nghỉ việc như: trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm y tế và nghĩa vụ bàn giao công việc.

Dưới đây là mẫu quyết định cho thôi việc của công ty, bạn có thể tham khảo, tải về và điều chỉnh phù hợp theo tình hình cụ thể.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

---------o0o---------

QUYẾT ĐỊNH

Về việc cho thôi việc

GIÁM ĐỐC CÔNG TY ....(1)......

- Căn cứ Bộ Luật Lao động;

- Căn cứ Hợp đồng lao động đã ký ngày ......(2)............

- Xét Đơn xin nghỉ việc của Ông (Bà) .....(3)................

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay cho Ông (Bà) ....(3).........Số CMND/CCCD .....(3.1)....  giữ chức vụ ...........(4)..... được nghỉ việc kể từ ngày ...(5)......

Điều 2: Quyền lợi và nghĩa vụ của ông/bà…(3)... giải quyết theo quy định của Luật. Ông/bà có nghĩa vụ bàn giao tài liệu, công cụ lao động, các công việc còn lại cho trưởng bộ phận trước ngày …(6).... 

Điều 3: Ông (Bà) ......(3)...... và các Ông (Bà) là trưởng bộ phận hành chính - nhân sự và các bộ phận có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

- Nơi nhận:

- Như điều 2;

- Lưu hồ sơ

Giám đốc

(Ký tên, đóng dấu)

.....................

 

Tải về mẫu quyết định cho thôi việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp

1.1.1 Cách viết mẫu quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Cách viết mẫu Quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp có thể tham khảo như sau:

I. Phần đầu: Ghi quốc hiệu, tiêu ngữ, tên quyết định, người có thẩm quyền ra quyết định và các căn cứ pháp luật để đưa ra quyết định;

(1) Ghi tên công ty toàn bộ bằng chữ in hoa. Ví dụ: CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN.

II. Phần nội dung: Ghi thông tin của người được cho thôi việc, kèm quyền lợi và nghĩa vụ phải thực hiện gồm:

(2) Ghi ngày ký hợp đồng lao động gần nhất.

(3) Ghi rõ họ tên của người được cho thôi việc kèm (3.1) số CMND/CCCD của người đó.

(4) Chức vụ hiện tại đảm nhiệm tại công ty/doanh nghiệp.

(5) Thời gian cho thôi việc và lý do cho thôi việc, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động khi nghỉ việc, nghĩa vụ bàn giao công việc, người chịu trách nhiệm thi hành quyết định.

(6) Ngày kết thúc bàn giao công việc, tài sản công ty.

III. Phần kết thúc: Ký tên và đóng dấu của người có thẩm quyền giải quyết thường là Giám đốc công ty.

1.1.2 Có bắt buộc ghi rõ lý do trong quyết định hưởng BHTN không?

Thực tế, việc ghi rõ lý do trong mẫu quyết định là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tính hợp pháp, minh bạch và rõ ràng của quyết định. Lý do là cơ sở để giải thích cho việc đưa ra quyết định, cũng như để người lao động hiểu được nguyên nhân và hậu quả của việc nghỉ việc. Ngoài ra, lý do cũng có thể là căn cứ để xác định các quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động sau khi nghỉ việc như hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm y tế và hoàn thành bàn giao công việc cho người tiếp nhận.

Pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về việc bắt buộc phải ghi rõ lý do trong mẫu quyết định nghỉ việc. Đây có thể là một điểm thiếu sót, vì nếu không ghi rõ lý do, có thể dẫn đến những tranh chấp, bất đồng hoặc thậm chí là vi phạm quyền lợi của người lao động.

Vì vậy, bạn nên ghi rõ lý do trong mẫu quyết định nghỉ việc, để tránh những rắc rối không đáng có trong quá trình làm thủ tục hưởng chế độ theo quy định.. 

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về quyết định nghỉ việc hưởng BHTN. Hy vọng đã có thể mang lại cho bạn những thông tin hưu ích, nếu cần hỗ trợ bạn có thể liên hệ đến trung tâm việc làm tại địa phương để được giúp đỡ và giải đáp về các thủ tục hưởng quyền lợi BHTN theo quy định.

Tài Phạm

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu