CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mẫu quyết định nghỉ việc mới nhất theo quy định của Pháp luật

Bởi ebh.vn - 22/12/2023

Mẫu quyết định nghỉ việc được sử dụng phổ biến tại doanh nghiệp và là văn bản không thể thiếu mỗi khi có biến động về nhân sự? Bài viết sau sẽ cung cấp tới quý doanh nghiệp mẫu quyết định nghỉ việc chuẩn mực, được nhiều đơn vị, doanh nghiệp sử dụng.

Mẫu quyết định nghỉ việc được sử dụng phổ biến tại doanh nghiệp.

Mẫu quyết định nghỉ việc được sử dụng trong doanh nghiệp

1. Quyết định nghỉ việc là gì?

Quyết định nghỉ việc là một loại văn bản được sử dụng trong các công ty, doanh nghiệp, đơn vị để quyết định cho cá nhân nghỉ việc tại đó.

Việc nghỉ việc có thể do người lao động tự quyết hoặc bên người sử dụng lao động cho nghỉ việc, tuy nhiên mọi hành vi nghỉ việc đều cần phải tuân theo quy định pháp luật lao động về chấm dứt hợp đồng lao động.

Những trường hợp cần đưa ra quyết định nghỉ việc như:

1) Nhân viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự do phạm tội.

2) Nhân viên không đáp ứng được yêu cầu của công việc.

3) Đạo đức, lối sống không phù hợp với văn hóa đơn vị, doanh nghiệp.

4) Nhân viên tự xin thôi việc do một vài lý do cá nhân hoặc tự cảm thấy công việc không phù hợp.

5) Nhân viên mắc bệnh liên quan đến sức khỏe, thần kinh không còn đủ khả năng làm việc.

Tùy vào từng vị trí cụ thể và đặc thù của công việc mà ban lãnh đạo sẽ ra những quyết định nghỉ việc khác nhau cho nhân viên. Sau khi quyết định nghỉ việc có hiệu lực người sử dụng lao động và người lao động sẽ chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc.

2. Mẫu quyết định nghỉ việc là gì?

Mẫu quyết định nghỉ việc hay quyết định cho thôi việc là mẫu văn bản phổ biến được bộ phận nhân sự sử dụng thường xuyên dùng để thông báo về vấn đề cho thôi việc đối với cán bộ, nhân viên theo đúng chuẩn với hợp đồng lao động hoặc do nguyên nhân đặc biệt nào đó.

Mẫu quyết định nghỉ việc gồm có các nội dung chính như sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ

  • Tên quyết định: Quyết định nghỉ việc/ Quyết định về vụ việc chấm dứt hợp đồng làm việc/….

  • Nội dung lý do nghỉ việc

  • Ngày quyết định

  • Chữ ký và đóng dấu của người đại diện có thẩm quyền.

Mẫu quyết định nghỉ việc nên được viết ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo sự đủ ý và văn phong của một văn bản hành chính trang trọng, lịch sự thể hiện sự chuyên nghiệp.

2.1 Mẫu quyết định nghỉ việc có những mẫu nào?

Mẫu quyết định nghỉ việc là một loại văn bản để quyết định cho người lao động nghỉ việc tại một công ty, doanh nghiệp hay đơn vị. Có nhiều mẫu quyết định nghỉ việc khác nhau tùy theo trường hợp và lý do nghỉ việc của người lao động. Một số mẫu quyết định nghỉ việc phổ biến như sau:

1) Mẫu quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp: Đây là mẫu quyết định dành cho những người lao động nghỉ việc do nguyên nhân không thuộc về mình, như hết hạn hợp đồng, doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, thay đổi công nghệ, cơ cấu, sáp nhập, chia tách, hợp nhất doanh nghiệp... Người lao động nghỉ việc theo mẫu này sẽ được hưởng các trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

2) Mẫu quyết định thôi việc cho Giám đốc: Đây là mẫu quyết định dành cho những người lao động đang giữ chức vụ Giám đốc mà muốn nghỉ việc hoặc bị miễn nhiệm. Mẫu quyết định này sẽ ghi rõ lý do, thời gian và các quyền lợi của người lao động khi nghỉ việc.

3) Mẫu quyết định thôi việc đối với giáo viên: Đây là mẫu quyết định dành cho những người lao động đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục mà muốn nghỉ việc hoặc bị buộc thôi việc. Mẫu quyết định này sẽ ghi rõ lý do, thời gian và các quyền lợi của người lao động khi nghỉ việc.

4) Mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương mới nhất: Đây là mẫu quyết định dành cho những người lao động nghỉ việc do nguyên nhân thuộc về mình, như tự ý nghỉ việc, vi phạm kỷ luật, bị sa thải... Người lao động nghỉ việc theo mẫu này sẽ không được hưởng lương hay các trợ cấp khác.

Bạn có thể xem thêm chi tiết một số mẫu quyết định nghỉ việc kèm file tải về bên dưới đây.

Mẫu quyết định thôi việc mới nhất.

Tải về mẫu quyết định thôi việc file PDF TẠI ĐÂY ; Tải về định dạng file DOC TẠI ĐÂY

mẫu quyết định nghỉ việc - mẫu 2

Mẫu quyết định cho nhân viên thôi việc

Đối với các trường hợp nhân viên tự xin thôi việc, ban lãnh đạo cần có những đánh giá cụ thể, khách quan để xem xét ra quyết định. Nếu đồng ý với đơn xin thôi việc, bạn lãnh đạo mới thực hiện ra quyết định thôi việc đối với nhân viên đó.

Trên đây là một số chia sẻ về mẫu quyết định nghỉ việc thường gặp. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng những câu trả lời trên có ích cho bạn.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu