CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì? Tư vấn 2020

   Hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì? Việc chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và theo đúng quy định sẽ giúp việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. Căn cứ  vào số 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định hồ sơ và thủ tục làm BHXH cho người lao động và các đơn vị tham gia.

Hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì 1  

I. Tại sao nên tham gia Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội mang đến rất nhiều lợi ích cho người lao động trong suốt quá trình làm việc và khi về già thậm chí là ngay cả khi chết. Bảo hiểm xã hội bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội đảm bảo chế độ an sinh và còn là một trong những công cụ quản lý đắc lực của nhà nước nhằm giúp người dân có thể an tâm làm việc và cống hiến cho xã hội.

Bảo hiểm xã hội bao gồm 2 loại:

  • Bảo hiểm xã hội bắt buộc là BHXH do Nhà nước tổ chức và bắt buộc người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. BHXH bắt buộc bao gồm các chế độ: ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, hưu trí và chế độ tử tuất.

  • Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn phương thức và mức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

II. Hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Để tham gia bảo hiểm xã hội việc đầu tiên người lao động, đơn vị cần chuẩn bị đó là hồ sơ làm BHXH. Căn cứ vào Quyết định số 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam người lao động và các đơn vị làm hồ sơ Bảo hiểm xã hội như sau: 

1. Hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 23, Quyết định số 595/QĐ-BHXH hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT phân làm 2 loại là hồ sơ đối với người lao động và hồ sơ đối với đơn vị/ doanh nghiệp. 

Hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì 2

Hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH của người lao động và đơn vị. 

1.1 Hồ sơ đối với người lao động

Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị làm hồ sơ gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

  • Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7, Khoản 1 Điều 4 Quyết định này hồ sơ gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

  • Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng. 

1.2 Hồ sơ đối với đơn vị

Hồ sơ đối với đơn vị/ doanh nghiệp gồm có:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Người lao động và doanh nghiệp/ đơn vị sẽ thực hiện làm 01 bộ hồ sơ hoàn chỉnh để nộp lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

2. Hồ sơ cấp lại, đổi , điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH

Căn cứ vào Điều 27, Quyết định số 595/QĐ-BHXH người lao động muốn xin cấp lại, đổi hoặc điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH phải làm 01 bộ hồ sơ theo quy định như sau:

a, Hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng:

Đối với hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng bao gồm các giấy tờ sau: 

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). 

  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

b, Hồ sơ cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH:

Người tham gia BHXH làm hồ sơ gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

  • Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Nếu là đơn vị/ doanh nghiệp phải có bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

III. Thời hạn giải quyết hồ sơ

Sau khi người lao động, đơn vị làm hồ sơ đăng ký BHXH hoặc điều chỉnh thông tin BHXH và nộp cho cơ quan chức năng để chờ giải quyết. 

Hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì 3

Thời gian giải quyết hồ sơ làm bảo hiểm xã hội.

Thời hạn giải quyết hồ sơ được quy định tại Điều 29, Quyết định số 595/QĐ-BHXH như sau:

  • Không quá 05 ngày đối với trường hợp cấp mới cho người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện.

  • Không quá 10 ngày đối với trường hợp cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: 

  • Không quá 45 ngày đối với trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

  • Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: 

  • Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cần xác nhận sổ BHXH.

Trên đây là những chia sẻ của Bảo hiểm xã hội điện tử eBH về “Hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì”. Người lao động và các đơn vị/ doanh nghiệp lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký với cơ quan Bảo hiểm xã hội để công việc được nhanh chóng và thuận lợi nhất. Hỗ trợ tư vấn trực tuyến đường dây nóng 1900558873 hoặc 1900558872.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu