CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Tăng mức hưởng trợ cấp thai sản hàng tháng từ 1/7/2023

Bởi ebh.vn - 21/06/2023

Từ ngày 1/7/2023 sẽ có 12 khoản tiền trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới cho người lao động trong đó có mức hưởng trợ cấp thai sản hàng tháng đối với lao động nữ mang thai. Mức tăng chi tiết như nào mời bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Mức hưởng trợ cấp thai sản tăng theo mức lương cơ sở

Mức hưởng trợ cấp thai sản tăng theo mức lương cơ sở

1. Mức hưởng trợ cấp thai sản hàng tháng từ ngày 1/7/2023

Mức trợ cấp thai sản hàng tháng là mức tiền mà người lao động nữ được nhận khi nghỉ việc để sinh con hoặc nuôi con nhỏ.

Mức trợ cấp này được tính theo công thức sau:

Mức trợ cấp thai sản hàng tháng = Mức lương đóng BHXH x 100% x Số ngày nghỉ hưởng chế độ thai sản / Số ngày làm việc trong tháng

Trong đó:

- Mức lương đóng BHXH là mức lương cơ sở, phụ cấp và các khoản bổ sung khác được tính vào lương đóng BHXH. Mức lương này không quá 20 lần mức lương cơ sở.

- Số ngày nghỉ hưởng chế độ thai sản là số ngày nghỉ khi khám thai, sinh con, nuôi con nhỏ, sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý.

- Số ngày làm việc trong tháng là số ngày làm việc theo quy định của pháp luật hoặc theo hợp đồng lao động.

Ví dụ: Người lao động nữ A có mức lương đóng BHXH là 10.000.000 đồng/tháng, nghỉ sinh con 6 tháng và số ngày làm việc trong tháng theo hợp đồng lao động là 24 ngày. Vậy mức trợ cấp thai sản hàng tháng của lao động A trong trường hợp này sẽ là:

Mức trợ cấp thai sản hàng tháng = 10.000.000 x 100% x 30 / 24 = 12.000.000 đồng

Từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.800.000 đồng/tháng. Do đó, mức trợ cấp thai sản hàng tháng của người lao động cũng sẽ tăng tương ứng theo mức lương đóng BHXH và mức lương cơ sở mới.

Những điều kiện hưởng trợ cấp thai sản hàng tháng

Những điều kiện hưởng trợ cấp thai sản hàng tháng

2. Điều kiện để được hưởng trợ cấp thai sản hàng tháng là gì?

Để hưởng chế độ thai sản, người lao động phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Thuộc một trong các trường hợp được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật, bao gồm: lao động nữ mang thai, sinh con, mang thai hộ, nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi, đặt vòng tránh thai, triệt sản; lao động nam có vợ sinh con.

- Đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi. Trường hợp lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ thì phải có từ đủ 3 tháng đóng BHXH trở lên trong 12 tháng trước khi sinh.

- Nếu chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi nhưng đã có đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH thì vẫn được hưởng chế độ thai sản.

Trên đây là một vài chia sẻ về mức hưởng trợ cấp thai sản hàng tháng đối với lao động nữ năm 2023 khi mức lương cơ sở sẽ tăng từ ngày 1/7/2023. Bảo hiểm xã hội điện tử eBH hy vong có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu