CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Tích cực đẩy mạnh BHYT hộ gia đình, chăm lo sức khỏe toàn dân

Bởi ebh.vn - 15/07/2020

Thời gian gần đây do tình hình bệnh dịch và các vấn đề liên quan đến môi trường, ô nhiễm khiến cho sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng đáng kể. Tích cực đẩy mạnh BHYT hộ gia đình chăm lo sức khỏe cho toàn dân được đặc biệt quan tâm. Tham gia BHYT hộ gia đình giúp mỗi cá nhân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn khi ốm đau, hỗ trợ chi phí điều trị bệnh cho người tham gia, hướng đến mục tiêu nâng cao chế độ an sinh xã hội.

Tích cực đẩy mạnh BHYT hộ gia đình 1

Tích cực đẩy mạnh BHYT hộ gia đình, chăm lo sức khỏe toàn dân

Hiện nay tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình ở nước ta vẫn còn rất thấp, nhiều người dân đặc biệt là ở nông thôn, vùng cao và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Do chưa nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và lợi ích khi tham gia BHYT người dân vẫn còn chủ quan và chỉ khi bị bệnh thì mới lo lắng và tìm đến bảo hiểm. 

Mới đây, ngày 19/6/2020 Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 3368/BYT-BHYT về việc tăng cường truyền thông về chính sách, pháp luật BHYT và kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam 01/7/2020. Hướng tới chủ đề “Thực hiện nghiêm luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân” trong năm 2020 là một trong những điều kiện để chúng ta tích cực triển khai phổ biến rộng rãi BHYT hộ gia đình được tốt hơn.

Xem thêmHướng dẫn gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Trong nội dung của Công văn Bộ y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các sở, ngành liên quan tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về chính sách pháp luật BHYT, bảo đảm thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật BHYT hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và chăm sóc sức khỏe toàn dân. 

Các đại biểu đến dự lễ ra quân tuyên truyền tại thành phố Đà Lạt.

Các đại biểu đến dự lễ ra quân tuyên truyền tại thành phố Đà Lạt

Theo chủ chương này việc đẩy mạnh tuyên truyền BHYT hộ gia đình là rất quan trọng cần được thực hiện một cách toàn diện. Các biện pháp tuyên truyền được đề ra như mít tinh, tổ chức hội thảo, tọa đàm, thực hiện đăng bài trên các trang báo điện tử, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại các vùng sâu vùng xa thì đẩy mạnh thực hiện tổ chức treo các băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền về BHYT.

Các thông điệp truyền thông chủ yếu như:

“- Nâng cao chất lượng KCB BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới BHYT toàn dân;

- Tham gia BHYT để chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng;

- Thực hiện BHYT hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình;

- Thực hiện nghiêm Luật BHYT nhằm đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững;

- Tham gia BHYT là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức và cả cộng đồng;

- BHYT là chính sách an sinh xã hội, do nhà nước tổ chức thực hiện”.

Mặt khác, các đối tượng cần tham gia BHYT hộ gia đình chiếm tỷ lệ lớn trong tổng thể các đối tượng tham gia BHYT. Bộ y tế nhấn mạnh thực hiện tốt các kế hoạch chỉ đạo theo đó mà các bộ phận, ban ngành cùng các cơ sở y tế cần phối hợp chặt chẽ thống nhất việc quản lý, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về Luật BHYT đảm bảo lợi ích đến với từng đối tượng tham gia. Tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh ngày càng phải nâng cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ BHYT.

Tích cực đẩy mạnh BHYT hộ gia đình, chăm lo sức khỏe toàn dân là một trong những việc làm cần thiết ngay lúc này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Chỉ số tuổi thọ, sức khỏe, cùng các chỉ số dịch vụ chăm sóc y tế là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá hệ thống an sinh xã hội. Người dân khi đến khám bệnh, chữa bệnh BHYT hộ gia đình cần được các cơ sở y tế quan tâm chính đáng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và tăng mức độ hài lòng của bệnh nhân.

Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu mã hộ gia đình khi tham gia BHXH​

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu