CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Đối tượng và điều kiện hưởng BHXH một lần mới nhất 2022

Bởi ebh.vn - 29/06/2022

Những đối tượng nào được hưởng BHXH một lần là thắc mắc của không ít người lao động khi tham gia BHXH. Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động chỉ được nhận BHXH một lần khi nằm trong danh sách đối tượng được hưởng và đủ điều kiện hưởng.

1. Đối tượng được hưởng BHXH một lần

Căn cứ theo hình thức tham gia BHXH, đối tượng được hưởng BHXH một lần phân ra làm 2 trường hợp. Một là các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, hai là các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Đối tượng được hưởng BHXH một lần

Điều kiện và đối tượng hưởng BHXH một lần

1.1 Trường hợp tham gia BHXH bắt buộc 

Theo quy định tại Điều 60, Luật bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 8 của Nghị Định 115/2015/NĐ-CP, đối tượng được hưởng BHXH một lần là người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 2 của Nghị định 115/2015/NĐ-CP. Cụ thể gồm có:

(1) Người lao động là công dân Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc gồm:

  1. Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn...

  2. Cán bộ, công chức, viên chức;

  3. Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

  4. Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

  5. Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn;

  6. Người hưởng chế độ phu nhân hoặc phu quân tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quy định tại Khoản 4, Điều 123 của Luật Bảo hiểm xã hội.

(2) Người đi làm việc ở nước ngoài gồm:

Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (ban hành 29/11/ 2006) được áp dụng đối với các hợp đồng sau:

  1. Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức sự nghiệp được phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;

  2. Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu hoặc tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài có đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài;

  3. Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề với doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề;

  4. Hợp đồng cá nhân.

Xem thêm: Mắc bệnh nguy hiểm được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

1.2 Trường hợp tham gia BHXH bắt buộc 

Căn cứ vào Điều 77, Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì những đối tượng được quy định tại Khoản 4, Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần. Cụ thể là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

2. Điều kiện hưởng BHXH một lần

Điều kiện hưởng BHXH 1 lần đối với đối tượng khác nhau thì khác nhau thì khác nhau. Xét điều kiện hưởng BHXH 1 lần cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện và người lao động tham gia BHXH bắt buộc.

Điều kiện hưởng BHXH một lần của người lao động

Điều kiện hưởng BHXH một lần của người lao động tham gia BHXH bắt buộc.

2.1 Điều kiện hưởng của người lao động tham gia BHXH bắt buộc

Người lao động tham gia BHXH bắt buộc và thuộc đối tượng quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 2 của Nghị định 115/2015/NĐ-CP được hưởng BHXH 1 lần có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

  • Nghỉ việc sau 1 năm mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

  • Ra nước ngoài để định cư;

  • Bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

2.2 Điều kiện hưởng BHXH một lần đối với đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Theo quy định tại Điều 77, Luật bảo hiểm xã hội 2014 người lao động tham gia BHXH tự nguyện thuộc đối tượng hưởng BHXH một lần đáp ứng đủ các điều kiện sau thì được hưởng BHXH một lần:

  • Đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 73 của Luật này nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội;

  • Ra nước ngoài để định cư;

  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, lao nặng, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy trong bài viết trên đây, Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã cập nhật và gửi đến bạn đọc những thông tin mới nhất về điều kiện và những đối tượng được hưởng BHXH một lần theo quy định của pháp luật. Mong rằng với những chia sẻ trên đây có thể mang lại cho bạn được những thông tin hữu ích nhất.

Tin liên quan: Những trường hợp NLĐ được nhận BHXH 1 lần, không phải đợi

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu