CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Người quá tuổi lao động có được đóng BHXH hay không?

Bởi ebh.vn - 24/08/2021

Các doanh nghiệp sử dụng người lao động cao tuổi hiện nay không phải hiếm. Tuy nhiên, có rất nhiều lao động thắc mắc những người quá tuổi lao động có được đóng BHXH không? Bài viết sau BHXH điện tử eBH sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Người lao động trên 60 tuổi có được đóng BHXH không?

Người lao động trên 60 tuổi có được đóng BHXH không?

1. Độ tuổi nghỉ hưu quy  định đối với người lao động.

Người quá tuổi lao động được là những người đến đã tuổi nghỉ hưu theo quy định của Pháp luật hiện hành. Vậy độ tuổi nghỉ hưu được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Bộ Luật lao động 2019 quy định:

+ Độ tuổi nghỉ hưu lao động nam:

  • Năm 2020 là 60 tuổi khi làm việc trong điều kiện lao động bình thường; 55 tuổi khi làm việc trong điều kiện lao động độc hại.

  • Bắt đầu từ năm 2021 độ tuổi nghỉ là đủ 60 tuổi 03 tháng. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng, điều kiện này sẽ tăng dần cho đến năm 2028 khi lao động nam đủ 62 tuổi.

+ Độ tuổi nghỉ hưu lao động nữ:

  • Năm 2020 là 55 tuổi khi làm việc trong điều kiện lao động bình thường; 55 tuổi khi làm việc trong điều kiện lao động độc hại.

  • Bắt đầu từ năm 2021 độ tuổi nghỉ là đủ 55 tuổi 04 tháng, sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng, điều kiện này sẽ tăng dần cho đến năm 2035 khi lao động nữ đủ 60 tuổi.

2. Theo quy định người quá tuổi lao động có được đóng BHXH không?

Có rất nhiều người lao động khi hết tuổi lao động (đủ tuổi nghỉ hưu) nhưng vẫn tham gia vào thị trường lao động và đi làm. Thời gian làm việc do người lao động và người sử dụng lao động tự thỏa thuận dựa trên quy định của Pháp luật hiện hành.

2.1 Người lao động quá tuổi vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;.........."

Người cao tuổi tham gia lao động vẫn có thể được đóng bảo hiểm xã hội.

Người cao tuổi tham gia lao động vẫn có thể được đóng bảo hiểm xã hội.

Người lao động quá tuổi lao động đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 2, Luật BHXH 2014 thì sẽ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.Tuy nhiên, khi NLĐ đã đóng đủ 20 năm thăm gia BHXH sẽ không còn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nữa. Như vậy. 

  • Người lao động cao tuổi khi chưa đóng đủ 20 năm BHXH vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và vẫn sẽ được đóng BHXH theo đúng quy định.

  • Người lao động khi đã tham gia BHXH 20 năm và đã được nhận lương hưu hàng tháng không còn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nữa và NSDLĐ sẽ không phải đóng BHXH.

NLĐ cao tuổi đã đóng đủ 20 năm tham gia BHXH sẽ được nhận lương hưu hàng tháng và hưởng thêm các quyền lợi khác xem chi tiết

2.2 Xét thời gian tham gia BHXH để xác định có được đóng BHXH không

Theo quy định của Pháp luật người lao động đủ điều kiện nhận lương hưu thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nữa. Như vậy, người lao động khi quá tuổi lao động sẽ phải căn cứ vào thời gian tham gia BHXH để xác định việc có được đóng BHXH hay không?

Trường hợp đủ thời gian tham gia BHXH:

  • Người lao động đủ thời gian tham gia BHXH và đủ điều kiện nhận lương hưu sẽ không được người sử dụng đóng BHXH bắt buộc nữa. Lúc này người lao động có thể nhận lương hưu và cả tiền lương người sử dụng lao động thỏa thuận trả.

Tuy nhiên ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động còn có trách nhiệm chi trả thêm (cùng lúc với kỳ trả lương cho người lao động) một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định.

Trường hợp không đủ thời gian tham gia BHXH:

  • Người lao động không đủ thời gian tham gia BHXH và không đủ điều kiện nhận lương hưu sẽ được người sử dụng lao động tiếp tục đóng BHXH khi làm việc. Tuy nhiên, thời gian người lao động được đóng BHXH không quá 5 năm (5 năm là thời gian tối đa người sử dụng lao động được tiếp tục ký kết với người lao động khi đủ tuổi về hưu).

3. NSDLĐ có thể bị phạt nếu sử dụng NLĐ cao tuổi không đúng quy định

Căn cứ theo Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội. Cụ thể, căn cứ theo tại Điều 21, Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định:

Điều 21. Vi phạm quy định về người lao động cao tuổi
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động sử dụng người lao động cao tuổi .
đang hưởng hưu trí hằng tháng nhưng không trả khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, theo quy định.
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi theo quy định.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.”

Các doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng người quá tuổi lao động để tránh bị phạt. 

Như vậy, người quá tuổi lao động có thể được người sử dụng lao động đóng BHXH. Căn cứ theo tình hình thực tế về tuổi và thời gian đóng BHXH để xét có được người sử dụng lao động đóng BHXH hay không? Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Nếu bạn đọc cần hỗ trợ thêm hãy để lại lời nhắn Bảo hiểm xã hội điện tử eBH luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Tin liên quan >>>

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu