CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về kiểm soát dịch Covid-19

Bởi ebh.vn - 21/10/2021

Dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, xã hội tại nước ta. Trước tình hình này, ngày 11/10/1021 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, kịp thời có các giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt.

Nghị quyết 128/NQ-CP - Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 - ảnh 1

Nghị quyết 128/NQ-CP - Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, đồng thời thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021. Có rất nhiều các quy định được đề ra tại Nghị quyết 128 cụ thể như:

1. Nghị quyết 128/NQ-CP tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16 & 19 

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát và có những diễn biến phức tạp thì việc áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng chính phủ đã phát huy hiệu quả vai trò phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Tuy nhiên, việc phòng chống dịch bệnh kết hợp với việc đảm bảo kinh tế thiết lập trạng thái bình thường mới Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 sẽ kết thúc vai trò của mình. Theo đó, sẽ không còn giãn cách xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới, không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội

Mặt khác, tại Nghị quyết 128 cũng chỉ rõ, trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cao hơn các biện pháp quy định tại Nghị quyết này thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm >> Nghị quyết 116/NQ-CP về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ 10/2021

2. Phân loại dịch theo 4 cấp độ trên quy mô từ cấp xã

Tại Nghị quyết 128/NQ-CP (Chi tiết văn bản) đã đưa ra quy định về 9 biện pháp y tế bao gồm cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung, điều trị, tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế để áp dụng cho 4 cấp độ dịch. Căn cứ theo quy định này, các địa phương phải điều chỉnh cho phù hợp, linh hoạt với tình hình cụ thể của khu vực mình. Cụ thể:

  • Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh.

  • Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng.

  • Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam.

  • Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ

Nghị quyết 128/NQ-CP - Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 - ảnh 2

Phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Các địa phương sẽ thực hiện đánh giá cấp độ dịch dựa vào tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vắc xin và khả năng thu dung, điều trị của các tuyến. Nghị quyết cũng tạo điều kiện để các địa phương linh hoạt, tuy nhiên không được phép vượt quá quy định cho phép. 

3. Quy định về hoạt động đi lại, sản xuất... ở từng vùng nguy cơ

Quy định về hoạt động đi lại, sản xuất, kinh doanh ở từng vùng có nguy cơ được hướng dẫn chi tiết cho 2 nhóm đối tượng gồm nhóm đối tượng là tổ chức, cơ quan doanh nghiệp và nhóm đối tượng là cá nhân.

(1) Đối với tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp

Đối với tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phân theo cấp độ dịch từng vùng như sau.

Biện pháp

Cấp 1

Cấp 2

Cấp 3

Cấp 4

1. Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch

- Các điều kiện về chuyên môn như vắc xin, xét nghiệm do Bộ Y tế hướng dẫn.

- Địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để quy định về số lượng người tham gia.

Không hạn chế số người

Hạn chế, có điều kiện

Không tổ chức/Hạn chế, có điều kiện

Không tổ chức/Hạn chế, có điều kiện

2. Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (đối với đường hàng không và đường sắt áp dụng theo văn bản quy định riêng).

Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Hoạt động

Hoạt động/ Hoạt động có điều kiện

Không hoạt động/ Hoạt động hạn chế, có điều kiện

Không hoạt động/Hoạt động hạn chế, có điều kiện

3. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh

Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

*Đối với Người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký (bao gồm nhân viên của doanh nghiệp bưu chính): Trong trường hợp cần thiết Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định về số lượng tham gia lưu thông trong cùng một thời điểm.

Hoạt động

Hoạt động

Hoạt động

Hoạt động*

4. Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ

 

 

 

 

4.1. Cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng

*Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động*

Hoạt động*

Hoạt động*

Hoạt động*

4.2. Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối trừ các cơ sở quy định tại Điểm 4.3, 4.4

*Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

** Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.

Hoạt động*

Hoạt động*

Hoạt động*

Hoạt động*/Hoạt động hạn chế**

4.3. Nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống

* Đảm bảo quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

** UBND cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 bao gồm hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.

Hoạt động*

Hoạt động*

Hoạt động*

Hoạt động hạn chế**

4.4. Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định.

* UBND cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động/Hoạt động hạn chế*

Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế*

Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế*

Ngừng hoạt động

4.5. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo,...

* Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động

Hoạt động/ Hoạt động có điều kiện*

Ngừng hoạt động/Hoạt động có điều kiện*

Ngừng hoạt động

5. Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp

* Đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế.

** Thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của địa phương. Kết hợp với dạy, học trực tuyến và qua truyền hình.

Hoạt động*

Hoạt động*/ Hoạt động hạn chế**

Hoạt động hạn chế**

Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế**

6. Hoạt động cơ quan, công sở

Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

* Giảm số lượng người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến.

Hoạt động

Hoạt động

Hoạt động hạn chế*

Hoạt động hạn chế*

7. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự

* Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

** Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định số lượng người tham gia.

Hoạt động*

Hoạt động*/Hoạt động hạn chế**

Hoạt động hạn chế**

Ngừng hoạt động

8. Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao

 

 

 

 

8.1. Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch

Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

* Giảm công suất, số lượng người tham gia.

Hoạt động

Hoạt động

Hoạt động hạn chế*

Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế*

8.2. Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn hoạt động của các cơ sở, địa điểm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

* Cơ sở có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (bao gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên, người lao động, điều kiện đối với người thăm quan, khán thính giả và phương án xử lý khi có ca mắc mới).

** Giảm công suất, số lượng người tham gia.

Hoạt động*

Hoạt động hạn chế**

Hoạt động hạn chế**

Ngừng hoạt động

9. Ứng dụng công nghệ thông tin

 

 

 

 

9.1. Cập nhật thông tin về tiêm chủng vắc xin, kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19

Áp dụng

Áp dụng

Áp dụng

Áp dụng

9.2. Quản lý thông tin người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR.

Áp dụng

Áp dụng

Áp dụng

Áp dụng

(2) Đối với cá nhân áp dụng

Đối với nhóm đối tượng là cá nhân sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tùy từng cấp độ vùng dịch. Cụ thể như bảng dưới đây.

Biện pháp

Cấp 1

Cấp 2

Cấp 3

Cấp 4

1. Tuân thủ 5K

Áp dụng

Áp dụng

Áp dụng

Áp dụng

2. Ứng dụng công nghệ thông tin

Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc xin, khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh). Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế.

Áp dụng

Áp dụng

Áp dụng

Áp dụng

3. Đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau

* Tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

** Tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Không hạn chế

Không hạn chế

Không hạn chế, có điều kiện*

Hạn chế**

4. Điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19

* Theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quyết định của chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người nhiễm COVID-19.

Áp dụng*

Áp dụng*

Áp dụng*

Áp dụng*

 

Như vậy, sau khi xác định được cấp độ dịch các địa phương sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống tương ứng để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả. Địa phương được áp dụng linh hoạt. Đảm bảo không trái với quy định của trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân.

Xem thêm >> Nghị quyết 126/NQ-CP: Nới lỏng điều kiện nhận hỗ trợ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Trên đây là những nội dung chính tại Nghị quyết 128/NQ-CP được áp dụng thống nhất trong toàn quốc bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/10/2021. Căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố các đơn vị, tổ chức cá nhân cần đặc biệt lưu ý để có thể phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và kết hợp với việc phục hồi phát triển kinh tế.

Bạn đọc có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi cần được giải đáp có thể liên hệ:

BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ EBH

☎️ Tel: 024.37545222 - Fax: 024.37545223

📞 HOTLINE: 1900558873

🌎 Website: https://ebh.vn/

🏢 Địa chỉ: Số 11, Đặng Thùy Trâm, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu