CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Lương NET là Gì? Cách Tính Lương Net Sang Gross Nhanh

Bởi ebh.vn - 28/05/2024

Lương Net hay lương thực nhận là khoản tiền lương người sử dụng lao động trả cho người lao động hàng tháng và thường được ghi trong hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Vậy lương Net là gì? Cách tính như thế nào? Hãy cùng EBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lương Net là tiền lương thực tế người lao động được nhận

Lương Net là tiền lương thực tế người lao động được nhận

1. Lương net là gì?

Lương net hay còn gọi là lương ròng là số tiền lương thực tế mà người lao động nhận được mỗi tháng sau khi đã trừ đi các khoản thuế và các khoản khấu trừ bắt buộc khác từ tổng lương gộp (lương Gross) theo quy định của pháp luật. Đây là số tiền mà người lao động thực sự nhận được cuối cùng.

Một số đặc điểm nổi bật của lương Net:

(1) Không bao gồm các khoản khấu trừ: Lương net không tính đến các khoản khấu trừ bắt buộc như bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Điều này có nghĩa là số tiền người lao động thực sự nhận được sẽ không bị giảm đi vì các khoản này.

(2) Số tiền thực nhận: Lương net là số tiền người lao động thực sự nhận được sau khi đã trừ đi các khoản khấu trừ.

Ví dụ, nếu lương Net của người lao động là 15 triệu đồng, họ sẽ nhận được đúng 15 triệu đó mà không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền khấu trừ nào khác nêu trên. Người sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm đóng thay.

(3) Phù hợp cho đàm phán: Khi đàm phán lương, người lao động có thể sử dụng lương net để đảm bảo rằng họ nhận được số tiền thực tế mà họ mong muốn. Tuy nhiên, thực tế là lương Net luôn thấp hơn lương Gross, vì nó không bao gồm các khoản khấu trừ bắt buộc.

(4) Tính lương Net từ lương Gross: người lao động có thể sử dụng công cụ tính lương gross sang net và ngược lại hoặc áp dụng công thức:

Lương Net = Lương Gross - BHXH - Thuế TNCN

2. Cách tính lương Net sang Gross năm 2024

Cách tính lương Net sang Gross áp dụng khi người lao động đã biết lương Net thực nhận và muốn tính xem lương Gross của mình là bao nhiêu? Để tính lương Gross từ lương Net, bạn cần biết các thông số sau:

(1) Tiền đóng các khoản Bảo hiểm là khoản tiền được trích nộp từ tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của người lao động theo mức đóng BHXH quy định.

(2) Thuế TNCN là khoản thuế người lao động phải nộp dựa trên thu nhập chịu thuế hàng tháng.

Bên cạnh đó, để tính lương người lao động cũng cần áp dụng theo các quy định mới nhất 2024 từ 01/7/2023 gồm có:

- Mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP và mức lương tối thiểu vùng năm 2024 (theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP).

- Giảm trừ gia cảnh là khoản giảm trừ dựa trên số người phụ thuộc. Năm 2024, đang áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới nhất là 11 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng với mỗi người phụ thuộc được quy định tại Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14.

2.1 Ví dụ tính lương Gross từ lương Net

Người lao động A làm việc cho một Công ty tại Hà Nội (thuộc Vùng I) với mức thu nhập thực nhận là 15 triệu đồng/tháng (không có các khoản khấu trừ nào khác). Lao động A có 2 người phụ thuộc hợp pháp và được Công ty đóng thay thuế TNCN và tiền bảo hiểm trên lương chính thức theo quy định. Tính lương Net sang Gross của lao động A là bao nhiêu?

Để tính lương Gross từ lương Net của lao động A, bạn có thể tính toán bằng cách áp dụng công thức hoặc áp dụng công cụ tính lương nhanh từ lương Net sang Gross trực tuyến miễn phí trên trang web của Luật Việt Nam hoặc Top CV. Cách làm như sau:

2.2 Cách tính lương Net sang Gross online năm 2024

Cách 1: Để tính lương Net sang Gross online trên trang web của LuatVietNam. Các bước thực hiện như sau

Bước 1: Truy cập Công cụ tính lương Net và Gross của LuatVietNam mới nhất 2024 tại địa chỉ trang web là: https://luatvietnam.vn/tinh-luong-gross-net.html

Tính lương net sang gross trên LuatVietNam

Tính lương net sang gross trên LuatVietNam

Bước 2: Nhập và tích chọn các thông tin cần thiết (1) tương ứng với trường hợp của lao động A gồm: Quy định định áp dụng, thu nhập, lương đóng bảo hiểm, vùng và số người phụ thuộc.

Bước 3: Nhấn chọn NET SANG GROSS (2). Công cụ sẽ tính toán và hiển thị số tiền lương Gross (3) tương ứng với trường hợp của lao động A mà bạn đã nhập. Như vậy lương Net sang Gross của A nhận được là 16,759,777 VNĐ

Cách 2: Tính lương Net sang Gross online trên trang web của TopCV.

Bước 1: Truy cập Công cụ tính lương Net sang Gross và ngược lại [Chuẩn 2024] của TopCV tại địa chỉ trang web là https://www.topcv.vn/tinh-luong-gross-net.

Chi tiết các bước tính lương net sang gross trên TopCV

Chi tiết các bước tính lương net sang gross trên TopCV

Bước 2: Nhập các thông tin cần thiết để tính toán gồm có Thu nhập (1) và Số người phụ thuộc (2). Sau đó bạn tích chọn Mức lương đóng bảo hiểm (3) và Vùng (4).

Bước 3: Nhấn chọn NET > GROSS để xem kết quả mức lương Gross (6) từ Net

Công cụ sẽ tính toán và hiển thị số tiền lương Gross tương ứng với số tiền lương Net mà bạn đã nhập. Như vậy, tiền lương Gross của lao động A là 16,759,777 VNĐ

Như vậy 2 kết quả tính online sử dụng công cụ tính lương Net sang Gross đều cho ra kết quả giống nhau. Bạn có thể áp dụng đồng thời 2 cách tính này để làm cơ sở đối chiếu và cho ra kết quả chính xác nhất.

2.2.1 Tính lương Net từ lương Gross giả định

Để xác định mức lương gross giả định (GRGD) bạn hãy áp dụng cách tính lương Net sang Gross trực tuyến như hướng dẫn ở trên. Từ mức lương này bạn có thể tính toán được các khoản trích nộp đóng bảo hiểm và tính được mức lương Net.

Chi tiết bảng lương của lao động A như sau:

(1) Lương Gross = 16.759.777 VNĐ

(2) Tiền đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc:

  • Đóng BHXH (8%): - 1.340.782 VNĐ;
  • Đóng BHYT (1.5%): - 251.397 VNĐ;
  • Đóng BHTN (1%): - 167.598 VNĐ

(3) Thu nhập trước thuế: 15.000.000 VNĐ

(4) Các khoản giảm trừ gia cảnh: Bản thân: - 11.000.000 VNĐ; Người phụ thuộc: - 8.800.000 VNĐ

(5) Thu nhập chịu thuế = 0 VNĐ

(6) Tiền Thuế TNCN: - 0 VNĐ

=> Lương NET = Thu nhập trước thuế - Thuế TNCN = 15.000.000 VNĐ

Tổng tiền lương người sử dụng lao động phải trả cho người lao động A.

(1) Lương Gross: 16.759.777 VNĐ

(2) Tiền BHXH bắt buộc do người sử dụng lao động đóng:

  • BHXH (17%) 2.849.162 VNĐ;
  • Bảo hiểm Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp (0.5%) 83.799 VNĐ;
  • BHYT (3%) 502.793 VNĐ;
  • BHTN (1%) 167.598 VNĐ;

Như vậy, tổng tiền lương Công ty phải trả cho người lao động A là 20.363.129 VNĐ

Hãy nhớ kiểm tra và nhập chính xác các thông số cụ thể của mình và sử dụng công cụ tính lương để tính toán lương net tương ứng với lương gross của bạn. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin này là hữu ích.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu