CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Lương làm thêm giờ là gì? Có tính đóng bảo hiểm xã hội không?

Bởi ebh.vn - 13/09/2023

Làm thêm giờ là khoảng thời gian người lao động làm việc bên ngoài giờ làm việc bình thường theo quy định và họ được trả lương làm thêm giờ theo mức lương, thời gian và loại hình làm thêm giờ. Vậy lương làm thêm giờ là gì? Có tính đóng bảo hiểm xã hội không? Hãy cùng EBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lương làm thêm giờ được trả theo mức lương, thời gian và loại hình làm thêm

Lương làm thêm giờ được trả theo mức lương, thời gian và loại hình làm thêm

1. Lương làm thêm giờ là gì?

Lương làm thêm giờ là số tiền mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động khi người lao động làm việc ngoài giờ tiêu chuẩn, theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Lương làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả cho công việc đang làm.

Mức lương làm thêm giờ phụ thuộc vào thời điểm làm thêm, có thể bằng 150%, 200% hoặc 300% so với mức lương bình thường. Nếu làm thêm vào ban đêm, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

1.1. Quy định làm thêm giờ như thế nào?

Quy định làm thêm giờ là những quy định của pháp luật về thời gian, điều kiện, tiền lương và quyền lợi của người lao động khi làm việc ngoài giờ tiêu chuẩn. Theo Bộ luật Lao động 2019, quy định làm thêm giờ như sau:

- Quy định định về giới hạn số giờ làm thêm: Thời gian làm thêm giờ không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong một ngày; không quá 40 giờ trong một tháng; không quá 200 giờ trong một năm, trừ trường hợp được phép làm thêm không quá 300 giờ trong một năm trong một số ngành, nghề, công việc hoặc trường hợp đặc biệt.

- Tiền lương làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

  • Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%.

  • Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%.

  • Vào ngày nghỉ lễ, tết, ít nhất bằng 300%.

Nếu làm thêm vào ban đêm, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

- Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ khi có lí do chính đáng hoặc khi sức khỏe không cho phép.

Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm thêm giờ trong các trường hợp:

  • Người lao động dưới 18 tuổi.

  • Phụ nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở đi.

  • Phụ nữ có con dưới 12 tháng tuổi.

  • Người lao động bị bệnh hoặc tai nạn lao động.

  • Người lao động làm công việc có yêu cầu về an toàn và sức khỏe cao.

1.1.1 Làm thêm giờ có được trả tiền phụ cấp không?

Việc tính tiền lương làm thêm giờ có bao gồm các khoản phụ cấp hay không phụ thuộc vào loại phụ cấp và mức độ liên quan đến công việc hoặc chức danh của người lao động.

Theo quy định của pháp luật, tiền lương làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

Tiền lương thực trả bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khoản phụ cấp đều được đưa vào làm cơ sở để tính tiền lương làm thêm giờ. Các khoản phụ cấp không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động như tiền ăn giữa ca, tiền xăng xe, tiền điện thoại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ, hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, kết hôn, sinh nhật... sẽ không được tính vào tiền lương làm thêm giờ.

Như vậy, khi tính tiền lương làm thêm giờ sẽ không bao gồm các khoản phụ cấp.

2. Cách tính tiền lương làm thêm giờ như thế nào?

Cách tính lương làm thêm giờ phụ thuộc vào mức lương, thời gian và loại hình làm thêm giờ của người lao động.

Theo quy định của pháp luật, lương làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

Mức lương làm thêm giờ có thể bằng 150%, 200% hoặc 300% so với mức lương bình thường, tùy vào ngày làm việc bình thường, ngày nghỉ hằng tuần hay ngày nghỉ lễ, tết.

Nếu làm thêm giờ vào ban đêm, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày. Bạn có thể xem thêm chi tiết cách tính lương làm thêm giờ tại bài viết sau: Hướng dẫn cách tính lương làm thêm giờ theo quy định.

Lương làm thêm giờ không nằm trong khoản phải đóng BHXH

Lương làm thêm giờ không nằm trong các khoản phải đóng BHXH bắt buộc

3. Lương làm thêm giờ có phải đóng BHXH không?

Lương làm thêm giờ giúp người lao động có thêm nguồn thu nhập, đảm bảo cho cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, nếu người lao động phải đóng vào quỹ BHXH từ khoản lương làm thêm giờ sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu nhập hiện tại. 

Lương làm thêm giờ không phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định của pháp luật do lương làm thêm giờ không nằm trong danh sách các khoản tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc.

Tiền lương đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên. Lương làm thêm giờ không nằm trong các khoản này, mà được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc.

Trên đây là những chia sẻ về tiền lương làm thêm giờ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH. Hy vọng câu trả lời của EBH đã có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu