CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 người dân cần lưu ý điều gì

Bởi ebh.vn - 30/09/2021

Giấy xác nhận xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 được cấp cho mỗi cá nhân sau khi thực hiện tiêm chủng vắc xin theo quy định. Tuy nhiên, vì một vì lý do mà người dân không nhận, hoặc làm mất giấy xác nhận gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Dưới đây là một số điều về giấy xác nhận đã tiêm chủng vắc xin Covid-19 người dân cần lưu ý.

Giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19

Một vài lưu ý về giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19

1. Khi nào được cấp giấy xác nhận đã tiêm Covid-19

Căn cứ theo hướng dẫn tại Quyết định 3588/QĐ-BYT ngày 26/07/2021 thì sau khi kết thúc thời gian theo dõi sau tiêm chủng tại điểm tiêm, cơ sở tiêm chủng cung cấp giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 theo mẫu quy định tại Phụ lục 4 của Quyết định này.

Việc cấp giấy xác nhận sau thời gian theo dõi ít nhất 30 phút sau tiêm chủng tại điểm tiêm nhằm mục đích đảm bảo người được tiêm không xảy ra các vấn đề như sốc, phản ứng với thuốc tiêm. 

Như vậy, giấy xác nhận tiêm vắc xin sẽ được cấp sau khi đã hoàn thành việc tiêm chủng bao gồm cả mũi đầu tiên và mũi thứ hai. Các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/06/2016 bao gồm các cơ sở tiêm chủng của các Bộ, ngành, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng.

Đối với điểm tiêm chủng lưu động có thể huy động nhân lực y tế địa phương hoặc địa phương khác đảm bảo đúng quy định theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/06/2016 của Chính phủ.

2. Nội dung giấy xác nhận đã tiêm phòng Covid-19

Giấy xác nhận đã tiêm phòng Covid-19 được ban hành kèm theo Quyết định số 3588/QĐ-BYT ngày 26/07/2021 của Bộ Y tế. Nội dung của giấy xác nhận đã tiêm phòng Covid-19 gồm có:

- Mã QR Code;

- Thông tin cá nhân gồm: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; số CMND/CCCD; số điện thoại; địa chỉ;

- Thông tin về tiêm vắc xin gồm: Ngày tháng tiêm; loại vắc xin đã tiêm.

Mẫu giấy xác nhận đã tiêm phòng Covid

 Mẫu giấy xác nhận đã tiêm phòng Covid-19.

Các nội dung ghi trên giấy xác nhận đã tiêm Covid-19 phải được ghi đầy đủ, rõ ràng. 

Xem thêm: Hướng dẫn cập nhật chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19

3. Nhận và lưu giữ làm căn cứ xác nhận tiêm phòng

Sau khi thực hiện tiêm vắc xin mũi 1 mỗi cá nhân sẽ được cấp giấy chứng nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19. Người được tiêm phải giữ lại giấy chứng nhận này, không làm hỏng hoặc làm mất giấy. Thông tin ngày tiêm mũi 1 trên giấy chứng nhận tiêm vắc xin sẽ được dùng làm căn cứ để tiêm mũi 2 trong trường hợp thông tin tiêm phòng chưa được cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19.

4. Dùng làm căn cứ cập nhật thông tin phản ánh tiêm chủng

Có rất nhiều trường hợp đã tiêm phòng Covid-19, tuy nhiên thông tin lại chưa được cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Để phản ánh thông tin chưa được cập nhật người được tiêm buộc phải cung cấp hình ảnh của giấy xác nhận tiêm chủng Covid-19. 

Trường hợp người được tiêm làm hỏng hoặc mất giấy xác nhận tiêm chủng sẽ không thể cung cấp hình ảnh dùng làm căn cứ để phản ánh thông tin tiêm chủng của mình. Khi này người được tiêm buộc phải liên hệ với cơ sở y tế nơi mình thực hiện tiêm chủng để xin cấp lại giấy xác nhận tiêm hoặc đợi để được cập nhật thông tin lên cổng thông tin tiêm chủng.

Hiện nay việc sử dụng xác nhận tiêm chủng Covid-19 điện tử được phổ biến hơn. Tuy nhiên, đối với đa số các trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh thì giấy xác nhận tiêm chủng vẫn là một trong những căn cứ quan trọng trong thời điểm hiện tại, khi bệnh dịch vẫn còn bùng phát ở nhiều nơi. Hy vọng những lưu ý được chia sẻ trong bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích tới bạn đọc.

Bài viết liên quan: Hướng dẫn tra cứu tình trạng tiêm chủng vắc xin Covid -19

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu