CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Giải quyết chế độ BHXH đối với lao động bị cách ly để phòng chống dịch Covid-19

Bởi ebh.vn - 14/03/2020

Giữa tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, số lượng người lao động bị cách ly y tế lớn, ảnh hưởng đến công việc và đặc biệt là quyền lợi về BHXH. Vì vậy, BHXH Việt Nam mới có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế đề xuất giải quyết chế độ cho lao động thuộc diện cách ly phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Giải quyết chế độ BHXH đối với lao động thuộc diện cách ly y tế để phòng dịch Covid-19.

Giải quyết chế độ BHXH đối với lao động thuộc diện cách ly y tế để phòng dịch Covid-19. 

Ngày 01/02/2020, theo công bố của Thủ tướng Chính phủ, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra được xác định là bệnh thuộc nhóm A, có tính truyền nhiễm và lây lan cao. Các đối tượng thuộc diện nghi ngờ mắc bệnh, mang mầm dịch bệnh đều cần phải thực hiện cách ly.

Mặc khác, theo Luật BHXH, điều kiện để người lao động tham gia BHXH được hưởng chế độ ốm đau hoặc tai nạn mà không phải là tai nạn lao động nhưng phải nghỉ việc là cần có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh.

Như vậy, những người lao động thuộc diện cách ly để phòng chống dịch Covid-19 không nằm trong diện ốm đau hoặc tai nạn, không cần điều trị nhưng vẫn phải nghỉ việc theo quy định. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi BHXH của người lao động.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho lao động thuộc diện cách ly, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội áp dụng giải quyết chế độ ốm đau cho những người bị cách ly y tế để phòng dịch theo quy định.

Giải quyết chế độ BHXH đối với lao động bị cách ly để phòng chống dịch Covid-19 2

BHXH Việt Nam đề xuất áp dụng chế độ ốm đau với những lao động thuộc diện cách ly y tế.  

Về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với những người thuộc diện cách ly y tế, theo quy định về hưởng BHXH: Trường hợp điều trị nội trú cần cung cấp giấy ra viện, điều trị ngoại trú cần cung cấp giấy chứng nhận nghỉ việc có hưởng BHXH hoặc sau quá trình điều trị nội trú, giấy ra viện có chỉ định nghỉ ngơi thêm để hồi phục sức khỏe.

Tuy nhiên, đối với lao động bị cách ly mà xác nhận không mắc bệnh truyền nhiễm thì không cung cấp được những giấy tờ này.

Về kinh phí đối với người áp dụng biện pháp cách ly hoặc cưỡng chế cách ly thì trung tâm nơi cách ly sẽ cung cấp giấy chứng nhận về thời gian áp dụng biện pháp cách ly để đảm bảo vẫn được hưởng các chế độ theo quy định của Bộ Luật Lao động, Luật BHXH và các chế độ khác. Tuy nhiên, đối với những người thực hiện tự cách ly, cách ly tại nhà thì không được cung cấp giấy tờ này.

Giải quyết chế độ BHXH đối với lao động bị cách ly để phòng chống dịch Covid-19 3

Đề xuất cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho những lao động cách ly tại nhà. 

Vì vậy, để tránh người lao động phải nghỉ việc mà không được hưởng đầy đủ quyền lợi, BHXH Việt Nam đã đề xuất Bộ Y tế chấp thuận việc cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH đối với những người áp dụng cách ly y tế tại nhà được Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 xác nhận. 

Những đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nếu được phê duyệt sẽ là căn cứ để các đơn vị, doanh nghiệp giải quyết chế độ cho những lao động thuộc diện cách ly trong giai đoạn dịch Covid-19 đang bùng phát. Đồng thời, công văn này giúp người lao động yên tâm về quyền lợi của mình trong quá trình thực hiện cách ly phòng dịch.

>> Có thể bạn quan tâm: Bảo hiểm xã hội điện tử.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu