CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn đăng ký phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

Bởi ebh.vn - 12/03/2024

Sở tư pháp Hà Nội đã thông tin về việc hướng dẫn thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích. Vậy phiếu lý lịch tư pháp là gì? Cách đăng ký phiếu này qua dịch vụ bưu chính như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của EBH nhé!

Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

Phiếu lý lịch tư pháp là giấy tờ bắt buộc phải có trong nhiều hồ sơ

1. Phiếu lý lịch tư pháp là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4 Điều 2 và Khoản 1 Điều 41 Luật lý lịch tư pháp 2009:

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp bị phá sản. 

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm việc đảm nhận chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản. Phiếu có hai loại gồm:

1) Phiếu lý lịch tư pháp số 1: cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 của Luật Lý lịch tư pháp

2) Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật lý lịch tư pháp và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ bắt buộc phải có trong nhiều loại hồ sơ như bổ nhiệm công chứng viên, luật sư và nhận con nuôi ... Công dân có thể xin Phiếu này tại Sở Tư pháp nơi thường trú hoặc tạm trú.

Hồ sơ đăng ký lấy phiếu lý lịch tư pháp

Hồ sơ đăng ký lấy phiếu lý lịch tư pháp

1.1 Cần làm gì để xin phiếu lý lịch tư pháp?

Để xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

1) Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

2) Bản sao căn cước công dân hoặc hộ chiếu của bạn.

3) Giấy ủy quyền nếu bạn ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan cấp lý lịch tư pháp.

- Nếu ở Hà Nội, bạn nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp Hà Nội.

- Nếu ở TP. Hồ Chí Minh, bạn nộp hồ sơ cho Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh.

Bước 3: Đóng lệ phí làm lý lịch tư pháp và bạn được nhận về phiếu hẹn kết quả. Để biết kết quả xét duyệt hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp, bạn có thể thực hiện tra cứu hồ sơ bằng các cách sau:

1) Tra cứu qua tin nhắn SMS: Soạn tin nhắn theo cú pháp: Mã số biên nhận hồ sơ và gửi đến số 8183 (Phí 1000 đồng/tin nhắn). Thời gian trả kết quả có thể bị trễ nếu cần xác minh ở các cơ quan khác.

2) Tra cứu hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của địa phương nơi bạn nộp hồ sơ.

Bước 4: Nhận kết quả sau khi hồ sơ được xem xét.

Thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Đối với công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, thời hạn không quá 15 ngày làm việc.

1.1.1 Có xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến được không?

Nếu bạn không thể đến trực tiếp tại Sở Tư pháp, bạn vẫn có thể xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên cổng dịch vụ công của địa phương. Theo đó, kể từ ngày 01/10/2022, việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã được các tỉnh/thành phố chuyển về Cổng Dịch vụ công của địa phương. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1. Bạn thực hiện thủ tục làm lý lịch tư pháp trực tuyến bằng cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công của địa phương có tên miền theo dạng "dichvucong.tên địa phương.gov.vn". Ví dụ, Cổng dịch vụ công Thành phố Hà Nôi có địa chỉ trang web là *https://dichvucong.hanoi.gov.vn/*

Bạn chọn đối tượng xin cấp lý lịch tư pháp phù hợp (cá nhân hoặc cơ quan) và thực hiện kê khai thông tin theo hướng dẫn trên trang web.

Bước 2: Nộp hồ sơ yêu cầu qua bưu điện: Gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến địa chỉ Sở Tư pháp nơi bạn thường trú hoặc tạm trú.

Bước 3. Bạn nhận về kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, bao gồm tờ khai yêu cầu cấp Phiếu, bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của bạn, và văn bản ủy quyền (nếu cần).

1.2. Những trường hợp được miễn lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp

Dưới đây là những trường hợp công dân được miễn lệ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định:

1) Người cao tuổi đủ 60 tuổi trở lên.

2) Công dân Việt Nam dưới 16 tuổi.

3) Người khuyết tật theo quy định.

4) Người thuộc hộ nghèo theo quy định.

5) Người cư trú tại địa phương đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật. 

Hướng dẫn đăng ký phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

Hướng dẫn đăng ký phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính

2. Thủ tục đăng ký phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Hà Nội

Đối tượng có thể thực hiện thủ tục này là Công dân Việt Nam đã đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội, công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài mà trước khi xuất cảnh cư trú tại Hà Nội, người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội.

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội - Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hà Nội tại địa chỉ: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/Sau đó bạn cần thực hiện đăng nhập vào hệ thống (sử dụng tài khoản được cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp).

Bước 2: Vì có rất nhiều thủ tục hành chính nên để tìm kiếm nhanh thủ tục liên quan đến "Lý lịch tư pháp" bạn hãy sử dụng chức năng "tìm kiếm" được hiển thị trên trang chủ. Bạn lựa chọn thủ tục dịch vụ công trực tuyến phù hợp với yêu cầu của cá nhân, sau đó nhấn chọn vào "nộp hồ sơ".

Danh sách các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

Danh sách các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

Bạn cần nhập, kiểm tra thông tin theo mẫu tờ khai, lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện VN Post và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến.

Bước 3: Liên hệ đường dây sóng của VNPost: 1900 545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ.

Bước 4: Mang tờ khai và thành phần hồ sơ ra bưu điện gần nhất để thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

1) Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP.

2) Bản chụp thẻ CCCD/CMND/Hộ chiếu của người được cấp phiếu. Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu, hoặc nộp bản sao công chứng. 

- Cá nhân có thể ủy quyền để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp với Giấy ủy quyền theo quy định. Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu là cha mẹ, vợ chồng, con của người được cấp phiếu thì không cần giấy ủy quyền. 

- Đối với văn bản ủy quyền trong trường hợp làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu số 1 thì phải được công chứng. Người được ủy quyền phải xuất trình CCCD/CMND/Hộ chiếu khi làm thủ tục. Trường hợp yêu cầu cấp phiếu số 2, cá nhân không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục.

Bước 5: Nộp lệ phí cấp phiếu và phí dịch vụ theo quy định tại địa điểm nộp hồ sơ. Người được miễn hoặc giảm phí làm thủ tục phải xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh.

Bước 6: Nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp theo 1 trong 3 cách sau:

  1. Nhận tại nhà;

  2. Nhận tại bưu cục;

  3. Nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Sở tư pháp Hà Nội.

Thời hạn cấp phiếu lý lịch không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu. Trường hợp công cân đã cư trú tại nhiều nơi hoặc có thời gian sống ở nước ngoài, phải xác minh điều kiện được xóa án tích thì thời hạn cấp phiếu không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

Việc đăng ký phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người lao động. Mong rằng những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH trong bài viết trên đây có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Nguyệt Nga - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu