CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Thông tin liên hệ cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng

Bởi ebh.vn - 23/05/2023

Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng là cơ quan nhà nước thực hiện chức năng quản lý BHXH cho người dân trên địa bàn quận. Để hiểu rõ hơn về các vấn đề pháp lý, trình tự thủ tục và cách thức liên hệ khi tham gia bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng, quý độc giả có thể tham khảo bài viết dưới đây của eBH nhé!

Trụ sở làm việc cơ quan BHXH Quận Hai Bà Trưng

Trụ sở làm việc cơ quan BHXH Quận Hai Bà Trưng

1. Thông tin liên hệ của bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng

Quận Hai Bà Trưng là một đơn vị hành chính cấp quận thuộc trung tâm của thành phố Hà Nội. Quận gồm 18 phường trực thuộc: Bách Khoa, Bạch Đằng, Vĩnh Tuy, Trương Định, Bạch Mai, Cầu Dền, Thanh Nhàn, Thanh Lương, Đống Mác, Đồng Nhân, Đồng Tâm, Quỳnh Mai, Quỳnh Lôi, Lê Đại Hành, Minh Khai, Phố Huế, Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du.

Hiện nay cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng có địa chỉ tại số 6, ngõ 167 Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Người dân có thể trực tiếp đến Cơ quan BHXH quận Hai Bà Trưng hoặc liên hệ theo số điện thoại: 024.36285977 – 024.36284802 để được giải đáp thắc mắc liên quan đến chính sách và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ trợ cấp xã hội khác.

BHXH quận Hai Bà Trưng là Cơ quan nhà nước trực thuộc quản lý của BHXH thành phố Hà Nội. Cơ quan làm việc theo khung giờ hành chính áp dụng đối với hệ thống cơ quan BHXH trên cả nước như sau:

Sáng từ 8-12h, chiều từ 2h-5h từ thứ 2 đến hết sáng thứ 7 hàng Tuần. Cơ quan nghỉ làm việc chiều thứ 7 và các ngày nghỉ lễ theo quy định của Pháp Luật.

Như vậy cơ quan BHXH quận Hai Bà Trưng chỉ làm việc nửa ngày thứ 7, người dân, người lao động cần lưu ý để sắp xếp thời gian làm việc phù hợp.

2. BHXH quận Hai Bà Trưng có chức năng, nhiệm vụ gì?

BHXH quận Hai Bà Trưng là cơ quan nhà nước có chức năng hỗ trợ Giám đốc BHXH thành phố thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, quản lý tài chính BHXH trên địa bàn quận. 

Trong quá trình xây dựng và phát triển, BHXH quận đã từng bước hoàn thiện thủ tục hành chính, giúp người dân hưởng quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN đơn giản hơn. 

BHXH quận Hai Bà Trưng hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

BHXH quận Hai Bà Trưng hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

- Tiếp nhận danh sách, chi trả cho các đối tượng đủ quyền lợi hưởng BHXH do BHXH thành phố Hà Nội chuyển đến. Ngoài ra, còn theo dõi việc thay đổi địa chỉ, danh sách tăng giảm đối tượng hưởng chế độ trong quá trình chi trả. 

- Tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo về sai sót trong việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, sau đó giải quyết trong thẩm quyền hoặc báo cáo với BHXH thành phố để xem xét. 

- Quản lý các đối tượng khám chữa bệnh bắt buộc và tự nguyện theo quy định của BHXH TP Hà Nội trên địa bàn quận; hướng dẫn các đơn vị làm thủ tục phát hành, gia hạn thẻ khám chữa bệnh theo phân cấp BHXH thành phố. 

- Giám định chi phí khám chữa bệnh cho người lao động có sổ, thẻ BHXH tại các cơ sở khám chữa bệnh; tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người bệnh để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người bệnh. 

- Tuyên truyền các chính sách, chế độ BHXH cho người lao động

- Quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

- Quản lý tài sản, tài chính thuộc BHXH quận Hai Bà Trưng theo quy định. 

3. BHXH quận Hai Bà Trưng thực hiện thủ tục hành chính nào?

Dưới đây là thủ tục được thực hiện tại Cơ quan BHXH quận Hai Bà Trưng:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người tham gia nộp hồ sơ BHXH cho UBND phường hoặc đại lý thu, hoặc nộp trực tiếp tại Cơ quan BHXH. 

Người tham gia BHYT hộ gia đình muốn nộp hồ sơ trực tiếp cho Cơ quan BHXH thì có thể lựa chọn một trong các hình thức sau:

  • Nộp trực tiếp tại Cơ quan BHXH

  • Nộp qua giao dịch điện tử

  • Nộp qua dịch vụ bưu chính

Trường hợp người tham gia nộp hồ sơ giấy: UBND các phường, đại lý thu lập danh sách người chỉ tham gia BHYT, thu tiền đóng BHYT của người tham gia BHYT hộ gia đình, nộp tiền đã thu cho Cơ quan BHXH theo quy định. 

Trường hợp nộp qua giao dịch điện tử: Lập và gửi hồ sơ điện tử trên phần mềm kê khai, hoặc kê khai trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn), hoặc qua tổ chức I-VAN, nộp tiền qua tài khoản ngân hàng. 

Bước 2: Nhận kết quả giải quyết

Người tham gia BHYT hộ gia đình nộp hồ sơ trực tiếp cho Cơ quan BHXH: Nhận kết quả theo hình thức đã đăng ký.

Người nộp hồ sơ cho UBND cấp phường hoặc đại lý thu: Nhận kết quả qua UBND cấp phường hoặc đại lý thu. Thời gian nhận kết quả: Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Đối với người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: Không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. 

Người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đăng ký tham gia BHYT

Người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đăng ký tham gia BHYT

Lưu ý: Công dân muốn đăng ký tham gia BHYT cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai tham gia BHXH, BHYT theo Mẫu số TK1-TS

  • Đối với người đã hiến bộ phận cơ thể: Trên giấy ra viện ghi rõ “đã hiến bộ phận cơ thể”.

  • Người tham gia thuộc đối tượng hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: Cần bổ sung đầy đủ giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03.

  • Giấy tờ tùy thân của người tham gia: Sổ hộ khẩu, CMND/CCCD

4. Mua BHYT tự nguyện ở quận Hai Bà Trưng

Sau khi đã có đầy đủ giấy tờ hồ sơ, công dân có thể đến trực tiếp Cơ quan BHXH phường, hoặc đại lý thu BHXH để mua BHYT theo trình tự sau:

Bước 1: Xuất trình CMND/CCCD, hộ khẩu hoặc sổ tạm trú

Bước 2: Nộp hồ sơ, giấy tờ và đóng tiền tham gia BHYT tự nguyện. Theo quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 7, Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng hàng tháng của người tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình như sau:

  • Người thứ nhất: Đóng 4,5% mức lương cơ sở

  • Người thứ 2: Đóng 70% mức đóng của người thứ nhất

  • Người thứ 3: Đóng 60% mức đóng của người thứ nhất

  • Người thứ 4: Đóng 50% mức đóng của người thứ nhất

  • Từ người thứ 5 trở đi: Đóng 40% mức đóng của người thứ nhất. 

Bước 3: Nhận giấy hẹn trả kết quả. 

Trên đây là một số thông tin về bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bảo hiểm xã hội điện tử eBH Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý độc giả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các chế độ, chính sách về BHYT, BHXH quận Hai Bà Trưng, vui lòng liên hệ theo đường dây nóng hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam 1900 9068 để được giải đáp nhanh nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu