CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải tham gia không?

Bởi ebh.vn - 06/12/2023

Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ an sinh quan trọng và cần thiết đối với người lao động đang trong tình trạng thất nghiệp. Vậy bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc tham gia không? Mời bạn hãy cùng EBH tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Người lao động bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc không?

Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ bảo hiểm xã hội quan trọng, giúp người lao động có thêm nguồn thu nhập khi bị mất việc làm. Theo Điều 43 Luật Việc làm 2013, bảo hiểm thất nghiệp có bắt buộc phải tham gia đối với hai nhóm đối tượng sau:

1) Người lao động Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên, trừ trường hợp đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình.

2) Người sử dụng lao động, bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động.

Hằng tháng, người lao động và người sử dụng lao động phải đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp số tiền bằng 1% tiền lương tháng của người lao động. Nếu không đóng hoặc thỏa thuận không đóng bảo hiểm thất nghiệp, các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp người lao động đang thực hiện cùng lúc nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì hợp đồng lao động đầu tiên có trách nhiệm thực hiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

1.1 Người lao động có phải đóng tiền vào quỹ BHTN không?

Có, người lao động cần phải nộp tiền vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Như đã đề cập ở trên, hằng tháng, người lao động và người sử dụng lao động phải đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp số tiền bằng 1% tiền lương tháng của người lao động.

Đây là một nghĩa vụ bắt buộc đối với những người lao động thuộc hai nhóm đối tượng đã liệt kê ở trên. Nếu người lao động không đóng hoặc thỏa thuận không đóng bảo hiểm thất nghiệp với người sử dụng lao động thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

1.1.1 Làm sao để biết mình đã nộp đủ tiền vào quỹ BHTN hay chưa?

Để biết bạn đã đóng đủ số tiền vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, bạn có thể thực hiện tra cứu quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp của mình theo một trong các cách sau:

Cách 1: Tra cứu online tại Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bạn cần có mã số BHXH và số điện thoại để nhận mã OTP. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy thông tin về thời gian, mức đóng và số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp của mình.

Cách 2: Tra cứu qua ứng dụng VssID. Bạn cần tải và đăng ký ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh. Sau đó, bạn chọn Quá trình tham gia và chọn BHTN để xem quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp của mình.

Cách 3: Tra cứu bằng gọi điện thoại đến tổng đài hỗ trợ BHXH Việt Nam 1900 9068 (phí 1000 đồng/phút). Bạn cần cung cấp một số thông tin cá nhân như Tên họ đầy đủ, ngày tháng năm sinh, số CCCD và mã số bảo hiểm xã hội. Bạn sẽ nhận được thông tin tra cứu về số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp và số tiền đóng trong 12 tháng gần nhất.

Cách 4: Tra cứu tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi bạn đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bạn cần mang theo sổ BHXH hoặc thẻ BHYT để xác minh thông tin.

Bạn có thể xem chi tiết các bước thực hiện tra cứu bảo hiểm thất nghiệp tại bài viết sau: https://ebh.vn/bao-hiem-that-nghiep/tra-cuu-bao-hiem-that-nghiep

Cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng

Cách đăng ký bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng

2. Làm thế nào để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng?

Để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng nhất, bạn có thể sử dụng cách đăng ký online theo các bước dưới đây. Bạn chỉ cần có kết nối internet, tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc.

Bạn sẽ không phải chờ đợi hay đi lại nhiều lần để nộp và nhận hồ sơ. Bạn cũng có thể theo dõi kết quả xử lý hồ sơ trên trang web một cách tiện lợi.

Để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp online, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập trang web Cổng Dịch vụ công Quốc gia và đăng nhập vào tài khoản cá nhân của bạn. Nếu bạn chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký tài khoản mới theo hướng dẫn trên trang web.

Bước 2: Tại ô Tìm kiếm nâng cao, gõ “giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” và nhấn tìm kiếm. Sau đó, chọn Danh sách dịch vụ công phù hợp và nhấn Nộp trực tuyến.

Bước 3: Nhập đủ, chính xác các thông tin mà hệ thống yêu cầu, bao gồm thông tin cá nhân, lý do thất nghiệp, số sổ bảo hiểm xã hội, địa chỉ nhận thẻ bảo hiểm y tế, nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp, và tải lên bản chụp hoặc scan của các loại giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Bước 4: Chờ xác nhận và theo dõi kết quả xử lý hồ sơ trên trang web. Nếu hồ sơ được duyệt, bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp theo phương thức bạn đã chọn.

Bạn có thể xem chi tiết quy trình các bước thực hiện có kèm hình ảnh minh họa tại bài viết: Hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng những câu trả lời trên đây đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc của mình. Nếu bạn có câu hỏi gì khác, bạn có thể liên hệ với EBH để được hỗ trợ.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu