CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn cách ghi mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Bởi ebh.vn - 10/08/2019

Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là căn cứ tính trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Để ghi thông tin vào mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc, người lao động tham khảo bài viết chi tiết dưới đây.

Hướng dẫn người lao động điền vào giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Hướng dẫn người lao động điền vào giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

I. Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội Việt Nam ra Công văn số 5233/BHXH-CSXH ngày 13/12/2018 quy định từ ngày 01/01/2019, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sẽ được thực hiện theo Phụ lục 7 Thông tư 56/2017/TT-BYT. 

Các Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám chữa bệnh cấp cho người lao động từ ngày 01/01/2019 trở đi là phôi của cơ quan BHXH cấp trước đây sẽ không được thanh toán trợ cấp.

1. Mục đích ghi mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc 

Giấy chứng nhận nghỉ việc là cơ sở để  xác nhận số ngày nghỉ việc của người lao động để chăm con ốm hoặc để điều trị ngoại trú do ốm đau, thai sản, làm căn cứ tính trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định của pháp luật BHXH.

2. Phương pháp lập và trách nhiệm ghi

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do bác sỹ, y sỹ làm việc trong các cơ sở y tế (có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và có đăng ký chữ ký với cơ quan BHXH) ghi và cấp cho người lao động tham gia BHXH để nghỉ việc điều trị ngoại trú hoặc chăm con ốm.

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải ghi đầy đủ, rõ ràng, không được tẩy xóa và ghi toàn bộ bằng tiếng Việt (nội dung trên 2 liên phải 02 liên như nhau).

II. Hướng dẫn cách ghi mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo Phụ lục 7

Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo Phụ lục 7

Tải về máy 📌mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH Kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT và hướng dẫn cách ghi chi tiết TẠI ĐÂY . Bạn đọc cũng có thể làm theo hướng dẫn cách điền mẫu chứng nhận dưới đây

Lưu ý: Người lao động điền thông tin/ nội dung trên 2 liên phải giống nhau

Phía góc trên bên trái: Ghi tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; ghi số khám bệnh vào dòng phía dưới tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (là số thứ tự khám do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp). Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhiều bộ phận khám bệnh thì ghi số khám bệnh theo bộ phận khám bệnh đó.

1. Phần thông tin người bệnh

  1. Dòng thứ nhất: Ghi đầy đủ thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh của người bệnh được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. 
  2. Dòng thứ hai: 
    • Mã số BHXH: Ghi đầy đủ mã số bảo hiểm xã hội do cơ quan BHXH cấp. 
    • Thẻ BHYT số: Ghi đầy đủ mã thẻ gồm cả phần chữ và phần số theo thông tin trên thẻ BHYT. 
  3. Dòng thứ ba:Ghi rõ giới tính của người bệnh được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc. 
  4. Dòng thứ tư: Ghi rõ đơn vị nơi người bệnh đang công tác và đóng bảo hiểm xã hội

2. Phần chẩn đoán và phương pháp điều trị 

  • Nội dung chẩn đoán: 
    • Nội dung chẩn đoán phải mô tả cụ thể về tình trạng sức khỏe hoặc ghi tên bệnh. Trường hợp mắc bệnh cần chữa trị dài ngày thì ghi mã bệnh; trường hợp chưa có mã bệnh thì ghi đầy đủ tên bệnh. Việc ghi mã bệnh và tên bệnh thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BYT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục bệnh dài ngày;
    • Trường hợp đình chỉ thai nghén: Ghi rõ nguyên nhân đình chỉ thai nghén và số tuần tuổi thai.
  • Phương pháp điều trị: Ghi chỉ định điều trị của bác sĩ điều trị 
  • Trường hợp phải đình chỉ thai nghén:
    • Dưới 22 tuần tuổi thì căn cứ tình trạng thực tế để ghi phương pháp điều trị theo một trong các trường hợp sau: Sảy thai, nạo thai, hút thai, mổ lấy thai, trừ trường hợp giảm thiểu thai trong quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm;
    • Từ 22 tuần tuổi trở lên ghi rõ là đẻ thường, đẻ thủ thuật hay mổ đẻ.
  • Số ngày nghỉ: 
    • Việc quyết định số ngày nghỉ phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe của người bệnh nhưng tối đa không quá 30 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
    • Trường hợp người bệnh điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia thì thời gian nghỉ tối đa không quá 180 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
    • Việc ghi ngày bắt đầu được nghỉ phải trùng với ngày người bệnh đến khám.

3. Phần thông tin cha mẹ 

Bạn ghi đầy đủ họ, chữ đệm và tên của cha và mẹ người bệnh (nếu có) trong trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 7 tuổi.

4. Phần xác nhận của thủ trưởng đơn vị 

  • Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền được ký và đóng dấu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó. 
  • Trường hợp người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền được ký và đóng dấu đồng thời là người khám bệnh thì người đó chỉ cần ký và đóng dấu ở phần này và không phải ký tên ở Phần y, bác sỹ KCB nhưng vẫn phải ghi ngày, tháng, năm cấp.

Như vậy, bài viết trên bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã chia sẻ thông tin chi tiết đến người lao động cách ghi/điền vào mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Nếu bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào cần được hỗ trợ giải đáp hãy để lại lời nhắn. eBH luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

✅ Tin liên quan:

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu