Hướng dẫn nghiệp vụ truy thu BHXH, BHYT, BHTN
Nghiệp vụ “Truy thu BHXH, BHYT, BHTN (500)” thuộc lĩnh Thu theo Quyết định 959/QĐ-BHXH, được sử dụng để truy thu các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN; điều chỉnh tiền lương đã đóng.
Hướng dẫn nghiệp vụ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN (500)
1. Nghiệp vụ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN trên phần mềm eBH
Ví dụ đơn vị có 10 người lao động cần khai báo tăng mới trong tháng 12/2015, nhưng đến tháng 01/2016 mới thực hiện khai báo. Đến nay là tháng 02/2016 đơn vị phát hiện sai sót này (hoặc do cơ quan BHXH thông báo), do đó cần thực hiện kê khai truy thu tháng 12/2015 cho danh sách 10 lao động này.
Để thực hiện lập bộ hồ sơ, bạn vào Menu “Quản lý hồ sơ”, chọn “Tạo hồ sơ tự động”:
Hoặc nhấn vào nút “Bắt đầu” ngay trên giao diện chính của phần mềm:
và thực hiện theo 4 bước đơn giản như sau:
Bước 1: Chọn nghiệp vụ
Người kê khai tích chọn Quyết định 959/QĐ-BHXH, lĩnh vực thu, sau đó chọn nghiệp vụ trong danh sách các nghiệp vụ có sẵn:
Bước 2: Chọn lao động
Người kê khai nhấn vào nút “Chọn lao động”, màn hình danh sách người lao động hiện ra.
Có thể tìm kiếm danh sách người lao động cần truy thu bằng cách, dựa vào các điều kiện lọc như họ tên, phòng ban và các trạng thái.
Tại chỉ tiêu từ tháng: bạn nhập vào tháng và năm của kỳ lẽ ra phải kê khai theo quy định, theo ví trên thì là tháng 12/2015.
Tại chỉ tiêu Đến tháng: bạn nhập vào tháng và năm của kỳ kê khai mà bạn đã thực hiện cho danh sách lao động. Theo ví dụ trên thì là tháng 01/2016
Nếu muốn áp dụng các thông tin của người lao động đang chọn, cho toàn bộ người lao động đã chọn ở phía dưới trong danh sách, thì bạn nhấn vào nút “Áp dụng cho các lao động đã chọn”.
Cuối cùng nhấn nút “Chọn”để hoàn tất việc chọn người lao động.
Bước 3: Lập hồ sơ Bạn nhấn vào Lập hồ sơ, chọn tháng và năm của kỳ kê khai.
Nhấn “Chọn” để phần mềm tự động tạo hồ sơ, với các bản khai bắt buộc phải có.
1. Danh mục hồ sơ: Đây là thông tin về phiếu giao nhận hồ sơ được phần mềm sẽ tự động đánh dấu chọn vào các bản khai cần phải có của nghiệp vụ.
2. Bản khai D02-TS-959: Là tờ khai chứa thông tin danh sách người lao động cần điều chỉnh bạn đã chọn ở Bước 2. Được phần mềm tự động đưa vào mục tăng / giảm tùy thuộc vào phương án bạn đã chọn.
3. Tờ khai TK1-TS theo Quyết định 959: Là tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin từng người tham gia BHXH, BHYT.
Người kê khai thực hiện kiểm tra lại thông tin bản khai, hoàn thiện thông tin còn thiếu nếu có. Sau đó nhấn vào nút “Ghi” để ghi lại hồ sơ.
Nếu máy tính của bạn đang được kết nối internet phần mềm sẽ lấy số hồ sơ được cấp tự động từ hệ thống của BHXH.
Hoặc nhấn vào “Lấy số hồ sơ” tại phiếu giao nhận hồ sơ:
Bước 4: Ký và nộp hồ sơ
Người kê khai nhấn vào “Nộp hồ sơ” để chuyển sang màn hình ký và nộp hồ sơ.
Màn hình ký và nộp hồ sơ hiện ra như sau:
Tại đây bạn có thể lựa chọn:
- Ký số cho hồ sơ bằng cách nhấn vào nút “Ký hồ sơ”.
- Nộp điện tử cho hồ sơ đã ký số.
Ngoài ra người kê khai có thể:
- Kết xuất ra hồ sơ giấy để nộp trên cổng bảo hiểm xã hội Việt Nam, bằng cách nhấn vào nút “Kết xuất h.sơ giấy”:
- Nộp hồ sơ qua email, để nộp hồ sơ qua email trong trường hợp được cơ quan BHXH cho phép:
Trước khi thực hiện nộp hồ sơ, bạn có thể kiểm tra lại thông tin hồ sơ bằng cách nhấn đúp chuột vào các bảng kê trong danh sách:
- Phiếu giao nhận hồ sơ:
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS):
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS):
Như vậy trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH vừa hướng dẫn Quý doanh nghiệp thực hiện lập một bộ hồ sơ bảo hiểm, với nghiệp vụ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN (500) đến hệ thống tiếp nhận bảo hiểm xã hội điện tử bằng phần mềm eBH do Công ty Phát triển Công nghệ Thái sơn cung cấp.
Quý doanh nghiệp cũng có thể xem hướng dẫn nghiệp vụ truy thu BHXH-BHYT-BHTN offline bằng cách tải về tài liệu file PDF TẠI ĐÂY