Lao động nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Người lao động đã đến tuổi phải nghỉ hưu thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Đây là câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm. Mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Người lao động nghỉ hưu vẫn có thể được nhận TCTN
1. Người lao động nghỉ hưu có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 và Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2014 quy định về về trợ cấp thất nghiệp cho người lao động nghỉ hưu. Theo đó có hai điều kiện chính để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay đó là:
1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
2) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng trước khi nghỉ việc theo từng loại hợp đồng.
Vì vậy, nếu người lao động đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội thì tại thời điểm đó sẽ không được nhận lương hưu và được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngược lại, nếu người lao động đã hưởng lương hưu thì sẽ không được chi trả trợ cấp thất nghiệp.
1.1 Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi tự nguyện chấm dứt hợp đồng lao động không?
Tùy thuộc vào nguyên nhân từ người lao động tự nguyện chấm dứt hợp đồng lao động, họ có thể được nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc không.
Theo quy định của pháp luật, người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật. Tuy nhiên, nếu người lao động đó chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do chính đáng, như bệnh tật, gia đình, hoặc doanh nghiệp giải thể, thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng trước khi nghỉ việc.
Người lao động nên nhận trợ cấp căn cứ theo mong muốn của mình
1.2 Nếu đủ điều kiện hưởng cả lương hưu và trợ cấp thất nghiệp nên hưởng chế độ nào?
Đây là một câu hỏi thực tế mà nhiều người lao động cũng có cùng thắc mắc. Theo ý kiến của EBH, người lao động về hưu có thể nhận lương hưu hoặc trợ cấp thất nghiệp tùy thuộc vào điều kiện và mong muốn của mình. Theo đó sẽ có 3 trường hợp phổ biến hiện nay như sau:
1) Để nhận lương hưu, người lao động phải đáp ứng đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu và thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Nếu người lao động chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội, họ sẽ không được nhận lương hưu.
2) Để nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng đủ điều kiện về việc chấm dứt hợp đồng lao động, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và việc chưa tìm được việc làm mới. Nếu người lao động đã hưởng lương hưu, họ sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp.
3) Nếu người lao động về hưu đáp ứng đủ điều kiện hưởng cả bảo hiểm thất nghiệp và chế độ hưu trí nhưng chưa muốn hưởng lương hưu, muốn lãnh trợ cấp thất nghiệp trước, thì họ có thể bảo lưu hồ sơ hưởng lương hưu và chuẩn bị giấy tờ để hưởng thất nghiệp. Tuy nhiên, khi đã nhận trợ cấp thất nghiệp xong, người lao động phải làm lại các thủ tục để nhận lương hưu.
Vì vậy, người lao động về hưu nên cân nhắc kỹ các quyền lợi và điều kiện của từng chế độ để quyết định nhận lương hưu hay trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về việc hưởng lương hưu hay trợ cấp thất nghiệp khi đã đến tuổi nghỉ hưu theo quy định. EBH hy vọng câu trả lời trên có thể giải quyết được vấn đề của bạn đọc. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, xin vui lòng liên hệ với EBH. EBH luôn sẵn sàng giúp bạn.
Tài Phạm - EBH