Tiếp tục giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp còn 0% đến tháng 9/2022
Nền kinh tế nước ta vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp đã phải rời khỏi thị trường tính đến thời điểm hiện tại. Ngày 01/10/2021, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ doanh nghiệp có thêm thời gian vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất. Thời gian áp dụng bắt đầu ngay từ tháng 10/2021 và tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2022.
Tiếp tục giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp đến tháng 9/2022 cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
1. Giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp còn 0%
Theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ bắt đầu từ ngày 01/10/2021, doanh nghiệp và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 được giảm mức đóng BHTN cho người lao động xuống bằng 0% trong vòng 12 tháng. Quyết định 28/2021/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 01/10/2021. Cụ thể:
-
Người sử dụng lao động, doanh nghiệp được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia BHTN.
-
Thời gian thực hiện giảm mức đóng kể từ ngày 01/10 năm 2021 đến hết ngày 30/9/2022 (giảm trong vòng 12 tháng).
Theo đó, trong thời gian từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022, cơ quan BHXH thực hiện giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp và người sử dụng lao động.
Như vậy, kết thúc năm 2021, doanh nghiệp, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do Covid-19 sẽ vẫn tiếp tục được giảm mức đóng BHTN cho đến hết tháng 9/2022.
>> Thủ tục hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg xem chi tiết
2. Đối tượng doanh nghiệp được hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 4, Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định về đối tượng được hỗ trợ giảm mức đóng BHTN xuống 0% trong 12 tháng gồm:
Đối tượng được hỗ trợ là người sử dụng lao động quy định tại Điều 43, Luật Việc làm.
Người sử dụng lao động quy định tại Điều 43, của Luật Việc làm đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 01/10/2021, không bao gồm các trường hợp sau:
-
Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
-
Đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Người sử dụng lao động quy định tại Điều 43. Luật Việc làm:
“ 3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này”
Lưu ý: Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng được giảm đóng thì gửi cơ quan BHXH nơi đơn vị đang tham gia BHTN 01 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị sự nghiệp công được phân loại tự chủ tài chính theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
Bên cạnh đó, mức hỗ trợ này sẽ không áp dụng cho đối tượng là người sử dụng lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ. Như vậy, trường hợp doanh nghiệp đủ điều kiện nhận hỗ trợ nhưng không nộp đơn sẽ được coi là không có nhu cầu nhận hỗ trợ.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang đến cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ số Hotline 1900558873 của BHXH điện tử eBH để được giải đáp thắc mắc.
Tin liên quan >> Chưa tiếp nhận hồ sơ BHTN với NLĐ nghỉ không lương, thai sản, tạm hoãn HĐLĐ