CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Bảo hiểm thất nghiệp Quận 6 thông tin liên hệ và chức năng

Bởi ebh.vn - 16/11/2022

Bảo hiểm thất nghiệp Quận 6 ở đâu? trong trường hợp thất nghiệp thì người lao động phải làm hồ sơ thủ tục như thế nào? Dưới đây là hướng dẫn chi tiết người lao động có thể tham khảo.

Bảo hiểm thất nghiệp Quận 6

Giới thiệu về bảo hiểm thất nghiệp Quận 6

1. Địa chỉ bảo hiểm thất nghiệp Quận 6 năm 2023

Bảo hiểm thất nghiệp Quận 6 cũng chính là trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh chi nhánh tại Quận 6, là đơn vị tiếp nhận giải quyết vấn đề về việc làm và chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân và người lao động, trực thuộc hệ thống các cơ quan bảo hiểm thất nghiệp tại TP Hồ Chí Minh và có liên kết chặt chẽ với Cơ quan BHXH thành phố trong việc giải quyết chế độ cho người lao động.

1.1 Thông tin về địa chỉ mới chi nhánh BHTN Quận 6

Mới đây ngày 5/5/2023 Trung tâm DVVL Thành phố Hồ Chí Minh ra thông báo về việc di dời chi nhánh BHTN Quận 6. Theo đó kể từ ngày 29/4/2023 chi nhánh BHTN Q.6 được chuyển về địa điểm mới. Cụ thể:

  • Địa điểm mới: Trường cao đăng Lương thực & Thực Phẩm

  • Địa chỉ mới: Số 296 đường Lưu Hữu Phước, Phường 15, Quận 8, Tp Hồ Chí Minh.

Như vậy rất có thể trong thời gian tới chi nhánh BHTN Q.6 sẽ được đổi thành Chi nhánh BHTN Quận 8 để tránh gây nhầm lẫn cho người dân và người lao động.

1.2 Thông tin về địa chỉ cũ trung tâm BHTN q.6

BHTN Quận 6 có trụ sở đặt tại số 743/34, Hẻm 335 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6, thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin liên hệ:

  • Số điện thoại đường dây nóng: 028 3960 0050

  • Zalo Chi nhánh BHTN Q.6: 0767927691

  • Facebook chi nhánh BHTN quận 6 - https://www.facebook.com/dvvlhcm

Thời gian làm việc của BHTN Quận 6 theo giờ hành chính:

  • Từ thứ 2 - thứ 6 hàng tuần: Từ 8h00 - 17h00

  • Thứ 7 và Chủ Nhật: Nghỉ

Trong trường hợp người lao động thất nghiệp muốn tìm kiếm việc làm hoặc giải quyết chế độ BHTN có thể đến tại cơ quan Bảo hiểm thất nghiệp Quận 6 để được hướng dẫn giải quyết.

Chế độ BHTN bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

2. Bảo hiểm thất nghiệp Quận 6 giải quyết chế độ BHTN

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách quan trọng hỗ trợ người lao động khi thất nghiệp, góp phần đảm bảo mức sống tối thiểu và đảm bảo an sinh xã hội được tốt hơn. Tại cơ quan bảo hiểm thất nghiệp Quận 6 (Trung tâm dịch vụ việc làm Quận 6), người lao động được giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp gồm có:

  • Trợ cấp thất nghiệp;

  • Hỗ trợ học nghề;

  • Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

  • Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Bất cứ người lao động có nhu cầu hưởng chế độ BHTN đều có thể nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm Quận 6 mà không cần phải có hộ khẩu thường trú hay tạm trú tại Quận 6.

3. Các thủ tục để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Trước khi làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động (NLĐ) cần đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định để hưởng chế độ đó.

Người lao động hưởng chế độ BHTN tại BHTN Quận 6

Làm hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại BHTN quận 6

3.1 Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp Quận 6

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động đáp ứng theo quy định tại Điều 49, Luật việc làm. Thủ tục hưởng như sau: 

Bước 1: Nộp hồ sơ 

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV), người lao động (NLĐ) chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp (quy định tại Khoản 1, Điều 17, Nghị định 28/2015/NĐ-CP

Hồ sơ gồm: 

  • Sổ bảo hiểm thất nghiệp; 

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; 

  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ chứng minh nghỉ việc (VD: Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ/HĐLV…)

Bước 2: Chờ giải quyết hồ sơ

Người lao động nhận phiếu hẹn trả kết quả từ Trung tâm giới thiệu việc làm. Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở LĐ- TB&XH quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ. 

Lưu ý: Trường hợp NLĐ không đủ điều kiện hưởng thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động

Bước 3: Nhận trợ cấp tháng đầu

Căn cứ tại Khoản 2, ​Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP - Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả từ trung tâm dịch vụ việc làm, người lao động phải đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả tiền trợ cấp, tổ chức Bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả tiền trợ cấp và thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định.

Bước 4: Thông báo tình hình tìm kiếm việc làm

Trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp người lao động theo định kỳ đến Trung tâm giới thiệu việc làm thông báo tình hình tìm việc làm theo thời gian đã được thông báo trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp không thông báo theo quy định sẽ bị ngừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp tối đa không quá 12 tháng.

3.2 Thủ tục nhận hỗ trợ học nghề

Người lao động đủ điều kiện làm hồ sơ nhận hỗ trợ học nghề theo quy định tại Điều 24  Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 /3/2015 (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020). Các bước làm thủ tục nhận hỗ trợ học nghề như sau: 

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ theo quy định tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận hỗ trợ học nghề.

Bước 2: Chờ giải quyết

Trung tâm giới thiệu việc làm có trách nhiệm xem xét hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề và trao cho người lao động phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này.

Thời gian chờ giải quyết trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề. 

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, người lao động không đến nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định. Nếu không đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hỗ trợ học nghề.

Lưu ý: Thời điểm bắt đầu học nghề của người lao động là thời điểm sau khi ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề nhưng:

  • Không quá 03 tháng kể từ ngày ban hành quyết định về việc hỗ trợ học nghề đối với trường hợp không thuộc diện đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

  • Không quá 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, qua thông tin về bảo hiểm thất nghiệp Quận 6 được Bảo hiểm xã hội điện tử eBH chia sẻ hy vọng sẽ hữu ích cho người lao động. Trong trường hợp chưa rõ hoặc không có các biểu mẫu đăng ký người lao động có thể đến tại trung tâm BHTN/dịch vụ việc làm/giới thiệu việc làm gần nhất để được cung cấp và hướng dẫn thủ tục chi tiết.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu