CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Chi tiết quy định mới về đóng bảo hiểm xã hội năm 2017

Bởi ebh.vn - 16/12/2016

Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm ý tế, bảo hiểm thất nghiệp luôn là điều mà người lao động và doanh nghiệp quan tâm mỗi thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả có được đáp án mà mình mong đợi.

Những điểm mới trong quy định về đóng BHXH năm 2017.

Những điểm mới trong quy định về đóng BHXH năm 2017.

1. Chi tiết mức đóng bảo hiểm năm 2017

Tính đến thời điểm hiện tại, mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người dân vẫn được tính theo quy định Luật BHXH năm 2014 và Luật việc làm năm 2013 cùng với Nghị định số 105/2014/NĐ-CP.

Chi tiết từng loại bảo hiểm được quy định mức đóng như sau:

1.1 Mức đóng bảo hiểm xã hội

Với bảo hiểm xã hội, cả người lao động và doanh nghiệp đều cùng chịu trách nhiệm. Theo quy định của Luật BHXH số 58/2014/QH13 thì tỷ lệ đóng BHXH là 26% tổng thu nhập. Trong đó người lao động đóng 8% vào quỹ hưu trí và tử tuất; người sử dụng lao động đóng 18% (trong đó 3% vào quỹ ốm đau - thai sản; 1% vào quỹ Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất).

1.2 Mức đóng bảo hiểm y tế

Khác với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thanh toán theo năm. Mỗi năm sẽ thay mới một lần và được quy định mức đóng như sau:

Đối với bảo hiểm y tế, người lao động sẽ đóng 1,5% còn người sử dụng lao động đóng 3%, tổng cộng là 4,5% theo quy định tại Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT.  

1.3 Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Không kể phần ngân sách nhà nước trung ương hỗ trợ không hơn 1% tiền lương tháng đóng BHTN, người lao động và chủ sử dụng lao đọng đều đóng cùng mức phí 1%. Tổng cộng sẽ đóng 2% tiền lương mỗi tháng cho BHTN.

Tính tổng tiền mà người lao động và chủ sử dụng lao động phải đóng cho bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp năm 2017 được quy định theo luật là 32,5%/năm. Cụ thể đơn vị sử dụng lao động đóng 22%, người lao động đóng 10,5% tiền lương mỗi tháng.

2. Khai bảo hiểm xã hội điện tử sẽ sớm hoàn thiện xã hội hóa năm 2017

Cùng với công cuộc cải cách hành chính nói chung của ngành bảo hiểm xã hội. Việc áp dụng khai bảo hiểm xã hội là bước đệm quan trọng để ngành bảo hiểm xã hội có thể quản lý sổ bảo hiểm điện tử vào năm 2020.

Khai bảo hiểm xã hội là chương trình đã được cơ quan bảo hiểm xã hội áp dụng từ cuối năm 2016 và đã phổ biến rộng khắp các doanh nghiệp trên cả nước vào năm 2016. Trong năm 2017 mục tiêu của ngành bảo hiểm xã hội là vận động để những doanh nghiệp còn lại tham gia xã hội hóa khai BHXH điện tử.

2.1 Khai bảo hiểm xã hội điện tử là gì?

Khai bảo hiểm xã hội điện tử là cách khai thông tin BHXH thông qua dịch vụ nhận truyền dữ liệu có tên là: I-VAN. Hiện tại, dịch vụ I-VAN của công ty phát triển công nghệ Thái Sơn đã được cơ quan bảo hiểm ký hợp đồng sử dụng.

Cách thức thực hiện khai bảo hiểm xã hội điện tử qua dịch vụ I-VAN của công ty Thái Sơn chỉ tốn chừng 10 phút thay vì cả buổi sáng đến trực tiếp làm việc tại cơ quan BHXH. Hơn nữa, phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử EBH của dịch vụ I-VAN kể trên còn có giao diện rất dễ sử dụng với duy nhất 3 thao tác thực hiện: Chọn nghiệp vụ, chọn người lao động, và ký nộp hồ sơ.

Khai bảo hiểm xã hội điện tử không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn cả chi phí do không phải di chuyển và in ấn bộ hồ sơ khai BHXH. Tuy nhiên để thực hiện khai BHXH điện tử doanh nghiệp cũng cầ chuẩn bị những điều kiện cần thiết như sau: Máy tính nối mạng internet có hệ điều hành Window XP trở lên, chữ ký số, mã đơn vị do cơ quan BHXH cấp, phần mềm khai bảo hiểm xã hội EBH.

Doanh nghiệp ứng dụng phần mềm BHXH trong kê khai BHXH điện tử.

Doanh nghiệp ứng dụng phần mềm BHXH trong kê khai BHXH điện tử.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi từ khai BHXH truyền thống sang khai BHXH điện tử, công ty Thái Sơn đã đưa ra gói dùng thử 2 tháng dịch vụ I-VAN 0 đồng. Bên cạnh đó, dịch vụ I-VAN của công ty Thái Sơn còn có nhiều gói dịch vụ phù hợp quy mô của nhiều doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn với mức phí hấp dẫn.

Bên cạnh dịch vụ I-VAN, công ty phát triển công nghệ Thái Sơn còn cung ứng các dịch vụ nhận truyền dữ liệu trong lĩnh vực Hải quan điện tử, Thuế điện tử. Điện tử hóa mọi thủ tục hành chính là xu hướng tất yếu của thời đại, thời gian tới, Công ty Thái Sơn sẽ mở rộng thêm những lĩnh vực khác giúp doanh nghiệp có thêm giải pháp tối ưu xử lý thủ tục hành chính.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu