CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn chi tiết các bước tích hợp người phụ thuộc vào VNeID

Bởi ebh.vn - 12/04/2024

Hiện tại ứng dụng định danh điện tử VNeID của Bộ Công An đã cho phép công dân tích hợp nhiều loại giấy tờ, thông tin cá nhân khác nhau để sử dụng trực tuyến, trong đó có người phụ thuộc. Vậy mục đích tích hợp thông tin người phụ thuộc vào VNeID để làm gì? Và cách thức thực hiện như thế nào hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Người dân có thể thêm người phụ thuộc vào VNeID từ phiên bản 2.0.7

Người dân có thể thêm người phụ thuộc vào VNeID từ phiên bản 2.0.7

1. Mục đích của việc tích hợp thông tin người phụ thuộc để làm gì?

Mục đích của việc tích hợp thông tin người phụ thuộc vào ứng dụng định danh điện tử VNeID là để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc quản lý thông tin cá nhân và gia đình, cũng như trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người phụ thuộc. Việc này cũng giúp người dân tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sự cần thiết phải khai báo lại thông tin nhiều lần.

Ngoài ra, việc tích hợp thông tin người phụ thuộc còn hỗ trợ trong việc làm giàu dữ liệu, tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số trong xã hội, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia, hướng đến xây dựng Chính phủ điện tử và Chính phủ số.

1.1 Đăng ký người phụ thuộc cần đáp ứng điều kiện gì?

Khi đăng ký người phụ thuộc trên VNeID, có một số hạn chế và điều kiện bạn cần lưu ý như sau:

(1) Đối tượng người phụ thuộc: Bao gồm con cái, vợ/chồng, cha mẹ, và các cá nhân khác không nơi nương tựa mà bạn đang phải trực tiếp nuôi dưỡng.

(2) Điều kiện về tuổi và thu nhập

- Con cái dưới 18 tuổi hoặc từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật, không có khả năng lao động, hoặc đang theo học và không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng không vượt quá 1 triệu đồng.

- Vợ/chồng trong độ tuổi lao động phải bị khuyết tật, không có khả năng lao động và không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng không vượt quá 1 triệu đồng.

- Cha mẹ và các cá nhân khác không nơi nương tựa phải không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng không vượt quá 1 triệu đồng.

(3) Số lượng người phụ thuộc: Không có thông tin cụ thể về giới hạn số lượng người phụ thuộc có thể đăng ký, nhưng mỗi người phụ thuộc cần đáp ứng các điều kiện trên.

2. Hướng dẫn cách tích hợp người phụ thuộc vào VNeID

Tích hợp thông tin người phụ thuộc vào VNeID là một quy trình cho phép người dùng kết nối thông tin về người phụ thuộc của họ với tài khoản VNeID (tài khoản định danh điện tử).

Bạn nên thực hiện kích hoạt tài khoản VNeID lên mức độ 2 để sử dụng đầy đủ các chức năng và tiện ích của ứng dụng này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách tích hợp thông tin người phụ thuộc vào VNeID gồm các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập VNeID và kiểm tra phiên bản của Ứng dụng VNeID

Tích hợp thông tin người phụ thuộc vào VNeID là tính năng mới được cập nhật thêm do vậy mà nếu đã lâu bạn chưa sử dụng VNeID, bạn hãy:

(1) Kiểm tra phiên bản hiện tại của ứng dụng (tối thiểu là phiên bản 2.0.7) bằng cách kiểm tra trên màn hình đăng nhập VNeID hoặc bạn cũng có thể đăng nhập vào VNeID như bình thường và chọn mục Cài đặt (1) và xem Phiên bản ứng dụng (2) đang sử dụng.

2 cách kiểm tra nhanh phiên bản VNeID đang sử dụng

2 cách kiểm tra nhanh phiên bản VNeID đang sử dụng

(2) Nâng cấp ứng dụng lên phiên bản mới nhất trên CHPlay (đối với điện thoại hệ điều hành Android) hoặc App Store (đối với điện thoại hệ điều hành iOS) bằng cách truy cập vào Cửa hàng, tìm kiếm ứng dụng VNeID. Nếu xuất hiện nút cập nhật bạn hãy nhấn chọn để nâng cấp VNeID lên phiên bản mới nhất.

Bước 2: Trên trang chủ (1) chọn tiện ích yêu thích là Người phụ thuộc (2). Bạn nhập mã Passcode (3) của cá nhân và thêm người phụ thuộc (4).

Các bước thêm người phụ thuộc trên VNeID

Các bước thêm người phụ thuộc trên VNeID

Bước 3: Nhập thông tin cá nhân của người phụ thuộc.

Hãy đảm bảo rằng bạn đã có các thông tin chính xác về giấy tờ tùy thân người phụ thuộc như căn cước công dân (CCCD) hoặc chứng minh nhân dân (CMND) của người phụ thuộc.

Người phụ thuộc hiện nay bao gồm các đối tượng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC gồm các nhóm sau:

  1. Con đẻ, con nuôi hợp pháp, con ngoài giá thú, con riêng của vợ hoặc chồng.

  2. Người vợ hoặc chồng của người nộp thuế.

  3. Cha đẻ, mẹ đẻ; cha, mẹ vợ hoặc chồng; cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp.

  4. Cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng.

Nhập và kiểm tra lại thông tin đăng ký người phụ thuộc

Nhập và kiểm tra lại thông tin đăng ký người phụ thuộc

Thông tin của người phụ thuộc (1) gồm có:

  1. Số định danh cá nhân người phụ thuộc.

  2. Họ tên người phụ thuộc.

  3. Nơi thường trú người phụ thuộc.

Sau khi nhập xong bạn tích chọn Tôi xác nhận các thông tin ở trên là đúng (2) và nhấn vào Gửi yêu cầu (3) để hoàn tất.

Thông tin sau đó được gửi lên hệ thống của VNeID để chờ xác thực. Bạn có thể kiểm tra danh sách khai người phụ thuộc này tại mục Chờ xác thực trên VNeID.

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết hoặc hỗ trợ, bạn có thể liên hệ tới số tổng đài hỗ trợ khách hàng của VNeID 1900 0368 để được trợ giúp. Hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra và xác nhận thông tin của người phụ thuộc trước khi thực hiện đăng ký để tránh những sai sót không mong muốn. Bảo hiểm xã hội điện tử EBH chúc bạn thành công.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu