CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Thuế điện tử là gì và những lợi ích đối với các bên liên quan

Bởi ebh.vn - 07/12/2022

Thuế điện tử được biết đến là hệ thống khai thuế trục tuyến qua mạng internet được Tổng cục thuế khai thác và ứng dụng. Hệ thống này đã giúp mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người lao động khi thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan Thuế.

Hệ thống thuế điện tử được ứng dụng để kê khai và nộp thuế trục tuyến trên không gian mạng

Hệ thống thuế điện tử được ứng dụng để kê khai và nộp thuế trục tuyến trên không gian mạng

1. Thuế điện tử là gì?

Trước đây, việc nộp thuế được thực hiện theo cách truyền thống (nộp trực tiếp tại cơ quan thuế) đã bộc lộ nhiều yếu điểm. Không chỉ thủ tục rườm rà phức tạp mà cả người nộp lẫn cơ quan thuế đều mất rất nhiều thời gian công sức.

Thuế điện tử được biết đến là hệ thống kê khai thuế qua mạng được Tổng cục thuế khai thác và đưa vào ứng dụng. Hệ thống này được Tổng cục Thuế đưa vào triển khai thực tế từ 2016 với mục đích giải quyết tối ưu các vấn đề của nộp thuế truyền thống. Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp, người lao động sẽ thực hiện kê khai nộp thuế trực tuyến thay vì nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế.

Xem thêmHướng dẫn 03 cách đăng ký mã số thuế cá nhân

2. Hệ thống thuế điện tử eTax 

Nhằm nâng cấp hệ thống nộp thuế online đem đến cho người dùng nhiều tiện ích hơn. Bắt đầu từ ngày 10/02/2020, Tổng Cục Thuế dừng hỗ trợ việc Khai và Nộp thuế điện tử trên 02 hệ thống cổng điện tử cũ (hiện đã dừng hoạt động và không thể truy cậplà nhantokhai.gdt.gov.vn và nopthue.gdt.gov.vn để chuyển sang hệ thống mới Dịch vụ Thuế điện tử - eTax tại địa chỉ: http://thuedientu.gdt.gov.vn.

2.1 Chức năng của hệ thống Thuế điện tử (eTax)

Hệ thống eTax có rất nhiều các chức năng hỗ trợ người nộp thuế khai thuế và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thuận lợi. Cụ thể các chức năng gồm:

(1) Chức năng Đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ thuế điện tử: Đáp ứng quy định tại Thông tư 110/2015/TT-BTC. Với chức năng này người nộp thuế (NNT) đăng ký và được sử dụng tất cả các dịch vụ điện tử. 

Chức năng đăng ký được chia ra làm 2 nhóm gồm: Đăng ký đối với doanh nghiệp, đăng ký đối với cá nhân.

Lưu ý: Các đơn vị/ doanh nghiệp đang hoạt động đã đăng ký dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử với cơ quan thuế sẽ được chuyển đổi tài khoản từ hệ thống iHTKK, Nộp thuế điện tử (NTĐT) sang hệ thống eTax, không yêu cầu phải đăng ký lại từ đầu.

(2) Chức năng Khai thuế điện tử: đáp ứng hoàn toàn như chức năng hiện tại của hệ thống iHTKK.

(3) Chức năng Nộp thuế điện tử trên hệ thống eTax đáp ứng hoàn toàn các chức năng hiện tại của hệ thống NTĐT. Bên cạnh đó còn được bổ sung chức năng Phê duyệt giấy nộp tiền (GNT): NNT có thể phân quyền chức năng lập GNT và phê duyệt GNT cho các tài khoản khác nhau đảm bảo tính kiểm soát chặt chẽ việc nộp thuế khi NNT có nhu cầu.

(4) Chức năng Hoàn thuế điện tử đáp ứng hoàn toàn như chức năng hiện tại của hệ thống iHTKK.

(5) Chức năng Quản lý doanh nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp tự tạo và phân quyền cho các tài khoản con để quản lý bên trong doanh nghiệp.

(6) Các chức năng tra cứu thông tin về Thuế

Trên hệ thống thuế điện tử eTax NNT có thể thực hiện chức năng tra cứu dễ dàng gồm: 

  1. Tra cứu nghĩa vụ kê khai theo đăng ký; 

  2. Tra cứu số thuế phải nộp (Số thuế phải nộp, số nộp thừa, số khấu trừ chuyển kỳ sau); 

  3. Tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế (Số thuế phát sinh theo tờ khai, Số thuế phát sinh theo chứng từ nộp thuế, Số thuế phát sinh theo các quyết định ấn định từ Cơ quan Thuế)

Rất nhiều các chức năng được tổng hợp và bổ sung tại hệ thống eTax nhằm phục vụ người nộp thuế có thể quản lý việc nộp thuế, giao dịch thuận lợi với cơ quan thuế, đồng thời có thể tra cứu, cập nhật thông tin dễ dàng.

3. Những lợi ích của Thuế điện tử 

Khi công nghệ ngày càng phát triển, ứng dụng công nghệ được áp dụng vào mọi mặt của đời sống thay đổi phương thức làm việc nâng cao năng suất hiệu quả công việc. Hệ thống Thuế điện tử mang đến rất nhiều lợi ích cho người nộp thuế, cơ quan Thuế và các bên có liên quan khác.

Lợi ích của thuế điện tử đối với các bên liên quan

Lợi ích của thuế điện tử đối với các bên liên quan

3.1 Lợi ích đối với người nộp thuế

Có thể thấy rõ lợi ích của người nộp thuế khi sử dụng hệ thống thuế điện tử eTax.

1 - Nộp thuế điện tử giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí giấy tờ. Mọi quy trình, thủ tục rườm rà được rút ngắn tối ưu.

2 - Giúp người nộp thuế nộp tiền Thuế mọi lúc, mọi nơi: Người nộp thuế nộp thuế qua mạng do đó có thể nộp mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị điện tử có kết nối mạng. Không bị giới hạn thời gian nộp thuế vào giờ hành chính.

3 - Dễ dàng kiểm tra thông tin nộp thuế: Người nộp thuế có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế để xem, giám sát quản lý giao dịch nộp thuế, theo dõi tình hình thực hiện nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản.

4 - Giảm thiểu sai sót khi lập giấy nộp tiền: Các thông tin người nộp thuế được lấy từ thông tin đăng ký ban đầu và các thông tin lập giấy được lập theo biểu mẫu có sẵn.

5 - Tiết kiệm nhân lực, đảm bảo an toàn trong công tác quản lý.

3.2 Lợi ích đối với cơ quan thuế

Đối với cơ quan thuế khi triển khai hệ thống thuế điện tử đã góp phần giải quyết được rất nhiều các vấn đề về nhân sự, chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả công việc. Cụ thể:

1 - Tiết kiệm thời gian nhân lực cho nhiều vị trí tiếp nhận hồ sơ;

2 - Đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, đơn giản quy trình thu nộp thuế;

3 - Hạn chế tối đa các sai sót, hạn chế phải điều chỉnh chứng từ;

4 - Tăng mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế.

3.2 Lợi ích đối với ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại là bộ phận trung gian giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người nộp thuế nộp thuế. Khi sử dụng hệ thống thuế điện tử người nộp thuế sẽ nộp tiền thông qua ngân hàng thương mại mang đến nhiều lợi ích cho ngân hàng. 

- Giảm được số lượng công việc, tiết kiệm nguồn nhân lực và thời gian hơn so với nộp trực tiếp;

- Hạn chế sai sót thông tin về người nộp thuế, hạn chế sai sót thông tin của các chứng từ nộp sai cần tra soát;

- Có thêm nhiều khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Như vậy, hệ thống thuế điện tử mang đến rất nhiều các lợi ích cho cả người nộp thuế, cơ quan thuế và ngân hàng thương mại. Hiện nay có rất nhiều các hệ thống nộp thuế điện tử nhằm giúp người nộp thuế có thể thực hiện kê khai và nộp thuế nhanh chóng theo đường truyền riêng hạn chế tối đa các rủi ro về đường truyền đồng thời giúp doanh nghiệp có thể quản lý thuế hiệu quả.

Trên đây là những tổng hợp từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH về Thuế điện tử Tại Việt Nam. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang lại cho Quý độc giả của eBH những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu