So sánh phần mềm khai BHXH eBH với cách khai thông thường
Hiện nay, trong giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội (BHXH) có nhiều đơn vị, tổ chức tham gia cung cấp các phần mềm BHXH giúp đơn vị sử dụng lao động kê khai, nộp, quản lý hồ sơ tham gia BHXH của người lao động một cách thuận tiện và hiệu quả. Trong bài viết dưới đây sẽ so sánh phần mềm khai BHXH EBH với các cách khai BHXH thông thường khác.
Phần mềm khai bảo hiểm xã hội EBH - Thái Sơn
1. Tổng quan về phần mềm khai BHXH eBH
Phần mềm khai bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử eBH là giải pháp phần mềm giúp doanh nghiệp sử dụng lao động thực hiện các giao dịch hồ sơ BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam một cách dễ dàng và thuận tiện thông qua nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN Thái Sơn.
Phần mềm EBH được triển khai theo mô hình I-VAN của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và được BHXH Việt Nam chính thức ký hợp đồng triển khai sử dụng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD vào ngày 07/09/2015.
EBH - Thái Sơn là đối tác tin cậy của nhiều khách hàng tiêu biểu và doanh nghiệp lớn trong nước bởi những tính năng nổi bật mà chỉ có ở trên phần mềm EBH. Điều này tạo nên sự khác biệt của EBH so với các phần mềm BHXH của các nhà cung cấp khác và đã được nhiều khách hàng doanh nghiệp tin dùng trong thời gian qua.
Những ưu điểm nổi bật của phần mềm EBH so với cách cách khai BHXH khác theo đánh giá của các khách hàng đã và đang sử dụng phần mềm cho biết gồm có 03 ưu điểm nổi bật sau:
(1) Cài đặt EBH nhanh chóng
Doanh nghiệp chỉ cần vài cú click để cài đặt phần mềm và có thể nhận hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật bất cứ lúc nào.
Đối với khách hàng đã đăng ký mua gói EBH và lần đầu cài đặt phần mềm EBH trên thiết bị máy tính có kết nối internet có thể dễ dàng tải và cài đặt phần mềm EBH nhanh chóng theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập trang web tải phần mềm kê khai BHXH điện tử EBH miễn phí.
Bước 2: Lựa chọn phiên bản phần mềm phù hợp theo gói EBH đã đăng ký. Sau đó, nhấn chọn để tải phần mềm và các phần mềm hỗ trợ bên dưới về máy tính.
Bước 3: Vào file phần mềm vừa tải về nhấn đúp vào biểu tượng phần mềm để cài đặt phần mềm EBH lên máy tính của Doanh nghiệp.
Trong trường hợp khách hàng gặp khó khăn trong quá trình cài đặt có thể liên hệ ngay đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của EBH là 1900 4767 để được hỗ trợ xử lý.
(2) EBH có giao diện thân thiện, dễ sử dụng
Hiện nay có rất nhiều nghiệp vụ trong lĩnh vực BHXH có thể được thực hiện trên phần mềm kê khai BHXH. Do vậy giao diện phần mềm cũng là một yếu tố được nhiều khác hàng quan tâm. EBH với giao diện được thiết kế với màu sắc nhẹ nhàng dễ chịu cho người dùng.
Giao diện phần mềm EBH đơn giản và dễ sử dụng
Bên cạnh đó các nghiệp vụ trong giao dịch BHXH điện tử cũng được sắp xếp theo nhóm nghiệp vụ khoa học (kèm theo hướng dẫn thực hiện) giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm được nghiệp vụ cần kê khai một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.
EBH có giao diện thân thiện, dễ sử dụng với quy trình 4 bước rõ ràng
Trong việc xử lý các nghiệp vụ trên phần mềm khai BHXH điện tử EBH được triển khai theo quy trình gồm 04 bước đầy đủ theo quy định. Người phụ trách khai báo BHXH cho doanh nghiệp chỉ cần nhập đầy đủ các thông số cụ thể theo hướng dẫn gợi ý trên phần mềm. Trong trường hợp thông tin bị thiết hệ thống tự động gửi thông báo để người dùng có thể bổ sung ngay lập tức.
(3) Dịch vụ hỗ trợ khách hàng nhiệt tình, nhanh chóng và kịp thời
Phần mềm EBH hỗ trợ đầy đủ, toàn diện các nghiệp vụ như đăng ký tham gia BHXH, kê khai danh sách lao động, kê khai tiền lương, thay đổi thông tin lao động, và nhiều nghiệp vụ khác.
Trong quá trình sử dụng phần mềm để thực hiện khai báo nghiệp vụ BHXH, doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi những bất cập thường gặp khi khai bảo hiểm xã hội điện tử. Tuy nhiên đói với khách hàng sử dụng phần mêm khai BHXH EBH sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời 24/7 nhằm giúp khách hàng có thể sử lý các lỗi một cách nhanh nhất. Đây cũng là một trong những ưu điểm hàng đầu được nhiều khách hàng đánh giá tốt về chất lượng phục vụ ngay cả khi trải nghiệp dùng thử phần mềm EBH.
Khách hàng có thể được hỗ trợ trực tiếp, tư vấn qua tổng đài Hotline hoặc điều khiển "remote" xử lý lỗi từ xa tùy theo trường hợp và sự cố cụ thể với hệ thống văn phòng liên hệ EBH được đặt tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. EBH Thái Sơn luôn mong muốn mang lại cho khách hàng những trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Khai BHXH qua EBH giúp giảm bớt thời gian và chi phí so với khai trực tiếp
2. So sánh với cách khai BHXH thông thường
Theo quy định, để đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động và doanh nghiệp sẽ phải làm các thủ tục đăng ký bao gồm việc chuẩn bị hồ sơ. Cả hai phương pháp đều yêu cầu chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ cần thiết.
Đối với người lao động: Căn cứ hồ sơ gốc của mình (quyết định tuyển dụng, quyết định nâng lương hoặc hợp đồng lao động) kê khai 03 bản “Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN” (Mẫu số 01-TBH), nộp cho người sử dụng lao động, trường hợp đã được cấp sổ BHXH thì không phải kê khai mà chỉ nộp sổ BHXH.
Đối với người sử dụng lao động: Thực hiện tiếp nhận, đối chiếu hồ sơ gốc của cá nhân người lao động với Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN hoặc Sổ BHXH, ký xác nhận Tờ khai. Lập đầy đủ hồ sơ theo quy định ghi tại mục thành phần, số lượng hồ sơ ở phần dưới đây nộp cơ quan BHXH.
Điểm khác nhau giữa cách khai BHXH qua phần mềm EBH và cách khai BHXH thông thường ở các khía cạnh sau:
(1) Hình thức của các bộ hồ sơ BHXH
Đối với việc khai bảo hiểm theo cách truyền thống, người khai bảo hiểm sẽ phải thực hiện khai theo các mẫu khai trên giấy theo đúng quy định hiện hành và đến nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm. Ngược lại, khi sử dụng phần mềm khai bhxh eBH, người khai nộp chỉ cần chuẩn bị các bộ hồ sơ điện tử mà không cần phải tốn công in, sao lưu giấy tờ hồ sơ gốc.
(2) Cách thức nộp hồ sơ BHXH
Kê khai hồ sơ BHXH theo cách truyền thống, người phụ trách vấn đề bảo hiểm tại các cơ quan, doanh nghiệp hoặc người lao động sẽ phải tới trực tiếp cơ quan bảo hiểm chuyên trách để tiến hành nộp hồ sơ. Tại đây, người nộp bảo hiểm sẽ được hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục, các trình tự thực hiện hay bổ sung các loại giấy tờ (nếu có). Đối với cách nộp bảo hiểm này, người phụ trách sẽ mất một khoảng thời gian tương đối dài cho việc chuẩn bị đúng các loại giấy tờ, di chuyển cũng như chờ đợi các bước thực hiện tiếp theo
Khi sử dụng phần mềm EBH để thực hiện khai BHXH, người phụ trách chuyên môn sẽ không phải tới trực tiếp cơ quan bảo hiểm như trước nữa mà có thể thực hiện các thao tác nộp bảo hiểm thông qua hình thức nộp điện tử. Việc làm này sẽ giúp rút ngắn thời gian khai nộp, tạo cơ chế thông thoáng cho cả bộ phận tiếp nhận hồ sơ và người nộp hồ sơ.
(3) Các bước nộp hồ sơ BHXH
Theo cách nộp hồ sơ thông thường, sau khi mang các bộ hồ sơ đã được chuẩn bị sẵn tới trực tiếp cơ quan tiếp nhận hồ sơ thì người nộp sẽ được hướng dẫn thực hiện theo các bước quy định. Việc làm này sẽ gây khó khăn rất lớn cho người khai nộp, nhất là đối với việc khai nộp bảo hiểm xã hội lần đầu.
Trong khi đó, đối với phương thức khai báo qua phần mềm eBH, người dùng sẽ chỉ cần thực hiện theo 04 bước đã được hướng dẫn cụ thể rõ ràng gồm: Chọn nghiệp vụ > chọn người lao động > lập hồ sơ > ký và nộp hồ sơ.
Ngoài ra khi khai bảo hiểm xã hội thông qua phần mềm eBH, người khai có thể biết luôn mình cần chuẩn bị các loại hồ sơ, thủ tục gì mà không phải tới trực tiếp cơ quan bảo hiểm để hỏi và bổ sung. Việc làm này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí rất lớn cho các doanh nghiệp khi thực hiện kê khai, đồng thời cũng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng nắm bắt, quản lý tình trạng hồ sơ, góp phần giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà trong khai bảo hiểm xã hội.
Như vậy, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện khai BHXH qua phần mềm eBH sẽ có thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn và tiện lợi hơn so với việc khai báo trực tiếp tại cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm eBH còn giúp làm tăng tính chính xác, giảm thiểu sai sót trong quá trình kê khai nhờ vào các hướng dẫn chi tiết và kiểm tra tự động.
Khách hàng có nhu cầu đăng ký sử dụng phần mềm EBH hoặc cần hỗ trợ tư vấn, xin vui lòng liên hệ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH số Hotline 1900 558873 để được hướng dẫn.