CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2024

Bởi ebh.vn - 22/07/2024

Bảo hiểm Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp là quyền lợi được hưởng của người lao động thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc. Vậy mức đóng vào quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp năm 2024 như thế nào? Mời bạn hãy cùng EBH tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Mức đóng vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2024

1. Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2024

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2024 của người sử dụng lao động vào Quỹ TNLĐ-BNN là 0,3% hoặc 0,5% tùy theo trường hợp căn cứ theo quy định Điều 4, Nghị định số 58/2020/QĐ-BHXH ngày 28/5/2020 của BHXH Việt Nam như sau:

TH1: Mức đóng bình thường bằng 0,5% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động là cán bộ, công chức, viên chức và người thuộc lực lượng vũ trang thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, quân đội, công an, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng ngân sách nhà nước.

Ví dụ: Người lao động làm việc tại Doanh nghiệp trong điều kiện làm việc bình thường có mức lương đóng BHXH hàng tháng là 10.000.000 đồng/tháng. Doanh nghiệp đóng vào Quỹ TNLĐ-BNN cho người lao động này số tiền là 0.5% x 10.000.000 đồng/tháng = 50.000 đồng/tháng.

Đối với nhóm đối tượng quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 gồm: Hạ sĩ quan, chiến sĩ QĐNĐ; hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND phục vụ có thời hạn; học viên (quân đội, công an, cơ yếu) đang theo học hưởng sinh hoạt phí thì được hưởng mức đóng hàng tháng là 0,5% mức lương cơ sở vào Quỹ TNLĐ-BNN.

- Từ ngày 01/7/2024 mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng như vậy mức đóng vào Quỹ TNLĐ-BNN của nhóm đối tượng này hàng tháng là 2,34 triệu x 0,5% = 11.700 đồng/tháng.

TH2: Mức đóng vào Quỹ TNLĐ-BNN bằng 0,3% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động được áp dụng đối với những doanh nghiệp đang hoạt động trong các ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 5 Nghị định 58/2020/NĐ-CP gồm:

- Doanh nghiệp trong vòng 03 năm tính đến thời điểm đề xuất không bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và BHXH.

- Doanh nghiệp thực hiện việc báo cáo định kỳ TNLĐ và báo cáo về an toàn, vệ sinh lao động chính xác, đầy đủ, đúng thời hạn trong 03 năm liền kề trước năm đề xuất.

- Doanh nghiệp có tần suất TNLĐ của năm liền kề trước năm đề xuất phải giảm từ 15% trở lên so với tần suất TNLĐ trung bình của 03 năm liền kề trước năm đề xuất hoặc không để xảy ra TNLĐ tính từ 03 năm liền kề trước năm đề xuất.

Doanh nghiệp đáp ứng điều kiện trên cần có văn bản đề nghị gửi tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và được chấp nhận thì được hưởng mức đóng 0,3% vào quỹ TNLĐ-BNN theo quy định trên.

Doanh nghiệp có trách nhiệm đóng Bảo hiểm TNLĐ-BNN cho người lao động

Doanh nghiệp có trách nhiệm đóng Bảo hiểm TNLĐ-BNN cho người lao động

1.1 Đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm của ai?

Căn cứ theo các quy định về mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024, thì tỷ lệ trích nộp vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp (TNLĐ- BNN) của người lao động hiện nay ở mức là 0%, trong khi đó người sử dụng lao động sẽ phải đóng một tỷ lệ nhất định vào quỹ này cho người lao động.

Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 41 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định: Mức đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN được tính trên cơ sở tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động và do người sử dụng lao động đóng.

Trong đó, mức đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN được tính trên toàn bộ tiền lương của người lao động, bao gồm cả lương cơ bản, phụ cấp thâm niên, phụ cấp chức vụ, phụ cấp đặc biệt,... trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì NSDLĐ phải đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN theo từng hợp đồng đã ký kết nếu người lao động tham gia BHXH bắt buộc (theo Khoản 2 Điều 43 Luật ATVSLĐ).

Như vậy, người lao động sẽ không phải đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN mà việc trích nộp tiền vào Quỹ TNLĐ-BNN hoàn toàn là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Trên đây là những cập nhật và chia sẻ mới nhất từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2024. Người lao động sẽ không phải nộp khoản thiền này và Doanh nghiệp sử dụng lao động tùy theo trường hợp cụ thể sẽ có tỷ lệ trích nộp vào Quỹ BHTNLD-BNN là 0,5% hoặc 0,3%. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn.

T.P

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu