CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nỗ lực đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Bởi ebh.vn - 30/09/2015

Chiều ngày 29/9, lãnh đạo Bộ GD&ĐT có buổi làm việc với liên Bộ Y tế, Tài chính và BHXH Việt Nam về việc thực hiện BHYT trong HSSV. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn và đại diện các bộ, ngành cùng tham gia buổi làm việc.

Nỗ lực đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Nỗ lực đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ HSSV tham gia Bảo hiểm y tế đạt xấp xỉ 90%. Để hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia, thời gian qua liên Bộ Y tế, Tài chính và GD&ĐT đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, vận động tới từng cơ sở GD cũng như phụ huynh học sinh. 

Bắt đầu từ năm học này, BHYT HSSV có sự thay đổi (tăng phí từ 3% lên 4,5% mức lương cơ bản, thu gộp 15 tháng). Điều này gây khó khăn cho phụ huynh khi vào đầu năm học phải đóng nhiều khoản phí khác nhau.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay từ đầu năm học, Bộ đã ban hành văn bản yêu cầu các sở Giáo dục và Đào tạo, các trường tăng cường triển khai thực hiện công tác BHYT, bảo đảm 100% số HSSV tham gia BHYT. Tuy nhiên, các văn bản pháp luật về BHYT chưa cụ thể, gây khó khăn cho quá trình thực hiện. Đó là: Luật BHYT quy định đối tượng HSSV có thể đóng BHYT ba tháng, sáu tháng hoặc 12 tháng, trong khi đó, Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện BHYT lại hướng dẫn nhà trường thu BHYT của HSSV có thể sáu tháng hoặc một năm/lần.

Để thống nhất, cần quy định rõ phương thức đóng theo hướng sáu tháng một lần. Những nội dung nào được chi từ khoản tiền nhà trường được trích lại từ tiền thu quỹ BHYT cũng cần được hướng dẫn rõ để dễ thực hiện. Hiện có khoảng 30% số trường trong cả nước không đủ điều kiện về cán bộ y tế và cơ sở vật chất của y tế trường học, cho nên không được cấp nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nếu các trường này phải hợp đồng với trạm y tế xã, phường thì việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh không bảo đảm do trạm y tế nhiều việc, cần có giải pháp phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, ngay sau khi báo chí đưa tin, ngành Giáo dục đã yêu cầu các địa phương thực hiện đúng nội dung của Thông tư 41 liên bộ Tài chính - Y tế. Đó là thực hiện thu BHYT theo hình thức 6 tháng hoặc 1 năm, chỉ thu gộp 15 tháng khi HSSV hoặc phụ huynh có nhu cầu, tránh thu vào đầu năm học và không tổ chức thu các loại bảo hiểm thương mại khác.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng đề nghị các bên liên quan quy định rõ nội dung chi với nguồn trích lại cho nhà trường để tránh hiểu lầm. Để huy động 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT, ngành Giáo dục đề nghị ngành Y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh ban đầu để các em, phụ huynh yên tâm.

Trước đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn ghi nhận, đề nghị các bên liên quan sửa đổi một số nội dung không phù hợp để nâng tỷ lệ tham gia BHYT trong trường học nhưng  cũng không gây khó cho phụ huynh.

Theo - Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bạn đọc quan tâm hoặc cần biết thêm những tin tức mới nhất về bảo hiểm y tế có thể tham khảo các bài viết mới nhất tại chuyên mục bảo hiểm y tế

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu