CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Những ai được hưởng trợ cấp một lần lương hưu khi về hưu?

Bởi ebh.vn - 15/09/2022

Hưởng trợ cấp một lần lương hưu là một trong những trường hợp đặc biệt trong hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Chỉ những ai đủ điều kiện mới được hưởng trợ cấp một lần lương hưu.

Đối tượng được hưởng trợ cấp một lần lương hưu.

Đối tượng được hưởng trợ cấp một lần lương hưu

1. Quy định hưởng trợ cấp 1 lần lương hưu theo luật BHXH 2014

Hiện nay, quy định về tuổi hưởng hưu trí của người lao động là 55 tuổi với nữ và 60 tuổi với nam. Khi người lao động đủ tuổi nghỉ hưu và đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng lương hưu bằng 75% mức đóng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, có những trường hợp do thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn với thời gian quy định đóng bảo hiểm. Những trường hợp này ngoài lương hưu sẽ được hưởng thêm khoản trợ cấp một lần theo quy định của luật bảo hiểm xã hội năm 2014 tại điều 58.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

2. Đối tượng nào được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Tham gia bảo hiểm xã hội được nhiều năm khi gần đến tuổi nghỉ hưu bác Nông Hoàng An (Tây Ninh) có hỏi như sau:

“Tháng 11 năm nay tôi đến tuổi nghỉ hưu và thấy có một số người nghỉ hưu được hưởng trợ cấp một lần. Tôi muốn hỏi những đối tượng nào được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu?

Năm nay tôi 60 tuổi, đã đóng đủ 37 năm bảo hiểm xã hội thì có được nhận trợ cấp một lần khi nghỉ hưu không?”

Câu hỏi trên đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người lao động khi chuẩn bị về hưu. Bảo hiểm xã hội điện tử eBH xin trả lời như sau:

Những đối tượng được hưởng HBXH 1 lần khi nghỉ hưu

Những đối tượng được hưởng HBXH 1 lần khi nghỉ hưu

2.1 Đối tượng nào được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ có rất nhiều lợi ích. Một trong những lợi ích lớn đó là được nhận lương hưu. Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 58, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về chế độ hưu trí như sau:

“Điều 58. Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

1. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần”.

Theo quy định trên thì người lao động có thời gian tham gia BHXH nghỉ hưu năm 2022 có thời gian đóng BHXH là:

Đối với lao động nam: đóng BHXH trên 35 năm thì được hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu.

Đối với lao động nữ: đóng BHXH trên 30 năm thì được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Như vậy bác Nông Hoàng An khi về hưu đã có 37 năm đóng BHXH thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu.

2.2 Cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu của người lao động

Cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu của người lao động năm 2022 khi nghỉ hưu như sau:

Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng đối với lao động nam: đóng đủ 20 năm BHXH thì được 45%. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%. Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng tối đa là 75%.

Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng đối với lao động nữ: đóng đủ 15 năm BHXH thì được 45%. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 2%. Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng tối đa là 75%.

Tuy nhiên trường hợp đặc biệt, người lao động hưởng lương hưu trước tuổi quy định do suy giảm khả năng lao động, thì tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng được tính như trên, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2% tỷ lệ hưởng lương hưu.

2.3 Mức hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Mức hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu được quy định tại Khoản 2, Điều 58, Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể:

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Theo đó, cứ mỗi năm đóng BHXH cao hơn thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Xét trường hợp của bác Nông Hoàng An có 37 năm tham gia BHXH thì mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu như sau:

Mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu = (37 năm - 35 năm) x 0,5 mức tiền lương bình quân tháng đóng BHXH

Trên đây là giải đáp về đối tượng nào được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người lao động. Trong trường hợp vẫn có thắc mắc hoặc cần giải đáp gì thêm có thể liên hệ trực tiếp tới cơ quan BHXH gần nhất để được giải đáp và hỗ trợ tốt nhất.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm về các cách liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội mới nhất được eBH tổng hợp tại bài viết sau - https://ebh.vn/tin-tuc/tong-dai-tu-van-bao-hiem-xa-hoi-uy-tin-nhat-2020

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu