CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Mức đóng bảo hiểm y tế năm 2017 không thay đổi

Bởi ebh.vn - 15/12/2016

Sang năm 2017, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn giữ nguyên. Đối với người lao động có hợp đồng thời hạn đủ từ 3 tháng trở lên dự kiến mức đóng BHYT bằng 4,5% tiền lương tháng.

phí đóng bảo hiểm xã hội năm 2017 không thay đổi

Năm 2017 mức đóng đối với người tham gia BHYT không thay đổi

Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo xin ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Theo đó, kiến từ năm 2017, mức đóng BHYT bằng 4,5% tiền lương tháng của người lao động đối với đối tượng người lao động có hợp đồng lao động thời hạn đủ từ 3 tháng trở lên, người quản lý kinh doanh, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, cán bộ công chức, viên chức...

Người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì không phải đóng BHYT nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

Dự thảo cũng quy định, người lao động trong thời gian bị tạm giam, tạm giữ hoặc tạm đình chỉ công tác để điều tra, xem xét kết luận có vi phạm hay không vi phạm pháp luật thì mức đóng hàng tháng bằng 4,5% của 50% mức tiền lương tháng mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền kết luận là không vi phạm pháp luật, người lao động phải truy đóng BHYT trên số tiền lương được truy lĩnh.

Người lao động trong thời gian đi lao động tại nước ngoài không phải đóng BHYT; trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhập cảnh về nước nếu tham gia BHYT thì toàn bộ thời gian đi lao động tại nước ngoài và thời gian kể từ khi về nước đến khi tham gia BHYT được tính là thời gian tham gia BHYT liên tục.

Xem thêmTăng quyền lợi trong năm 2017 đối với người dùng bảo hiểm y tế

Người lao động trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm nếu không tham gia BHYT theo các nhóm khác, thời gian đó được tính là thời gian tham gia BHYT.

Trường hợp trẻ em đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó mà không phải đóng BHYT.

Ông Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay đã có 80% dân số tham gia BHYT, trên 2.000 cơ sở  khám chữa bệnh các tuyến và khoảng 10.000 cơ sở y tế tuyến xã đã khám chữa bệnh cho khoảng 130 triệu lượt người có thẻ BHYT mỗi năm, chất lượng dịch vụ được cải thiện rõ nét, đáp ứng sự hài lòng người bệnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, mặc dù đạt được những kết quả rất quan trọng song trong quá trình triển khai thực hiện Luật BHYT cũng xuất hiện những hạn chế, bất cập. Ngoài ra, một số quy định còn chưa đầy đủ, rõ ràng, cụ thể, có thể dẫn đến những cách hiểu khác nhau….

Tin liên quanBHXH Việt Nam tiến hành cấp mới, gia hạn thẻ BHYT cho người tham gia trước ngày 31/12/2016

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu