CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Những khoản thu nhập nào không tính đóng BHXH bắt buộc?

Bởi ebh.vn - 28/07/2023

Khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc là những khoản nào? đơn vị và người lao động lưu ý để có thể tính toán mức đóng BHXH chính xác, cân đối quỹ tiền cho phù hợp.

Khoản thu nhập tính đóng và không tính đóng BHXH bắt buộc 2023

Khoản thu nhập tính đóng và không tính đóng BHXH bắt buộc 2023

1. Các khoản thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc theo quy định

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH. Trong đó BHXH bắt buộc là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.

Nếu như BHXH tự nguyện được lựa chọn thu nhập đóng BHXH thì BHXH bắt buộc có quy định riêng về khoản thu nhập đóng BHXH. 

Cụ thể tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác (quy định tại Khoản 2, Điều 17, Nghị định 115/2015/NĐ-CP  điểm a, tiết b1 điểm b và tiết c1 điểm c khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH) gồm có:

Các khoản thu nhập tính đóng BHXH

Các khoản thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc năm 2023

- Mức lương theo công việc hoặc chức danh: mức lương được trả theo hợp đồng lao động.

- Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên: Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

- Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau: Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Những khoản thu nhập của người lao động không tính đóng bhxh

Những khoản thu nhập của người lao động không tính đóng bhxh

2. Các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc

Các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc được quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 và Tiết 3 Khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như sau:

- Khoản thu nhập thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động: là tiền thưởng hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

- Tiền thưởng sáng kiến; 

- Tiền ăn giữa ca; 

- Thu nhập từ các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; 

- Tiền hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động quy định tại tiết c2 Điểm c, khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH là các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Danh sách các khoản thu nhập không tính đóng BHXH 2023

Danh sách các khoản thu nhập không tính đóng BHXH 2023

Việc xác định được các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc sẽ giúp đơn vị và người lao động dễ dàng tính được mức đóng BHXH của người lao động hàng tháng, chủ động hơn trong kế hoạch phân bổ quỹ tiền của mình.

Trên đây là những chia sẻ về các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Pháp luật. Phần mềm bảo hiểm xã hội eBH hy vọng đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu