CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia dichvucong.gov.vn

Bởi ebh.vn - 12/12/2019

Ngày 9/12 vừa qua tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được tổ chức trang trọng với sự tham gia của rất nhiều các đại biểu cấp cao.

Khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia - Người dân hưởng lợi 1

Khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia dichvucong.gov.vn

Trong đoàn đại biểu tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch Ủy ban; Còn có đại diện, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cùng nhiều cơ quan Đảng, Quốc hội và các Đại sứ, tổ chức quốc tế. Tham gia nghi thức khai trương còn có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh.

Sau 9 tháng với nhiều nỗ lực triển khai, đến chiều ngày 9/12/2019 Cổng Dịch vụ công chính thức được đưa vào vận hành và sử dụng tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Đây là một trong những bước khởi đầu quan trọng trong việc đổi mới đưa ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, hỗ trợ thực hiện các giấy tờ thủ tục hành chính công. Ước chừng mỗi năm có 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, khoảng 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua phương thức này.

Trong buổi lễ các nghi thực được thực hiện một cách trang trọng theo đúng quy trình. Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết:

Xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến”.

Mọi thông tin được công khai, minh bạch, hỗ trợ thực hiện theo nhu cầu sử dụng, người dân có thể trực tiếp giám sát, kiểm tra, đánh giá trong quá trình thực hiện dịch vụ công. Đây cũng là một trong những vấn đề mà trước đây chúng ta chưa làm được với các dịch vụ hành chính công truyền thống.

Buổi lễ khai trương được truyền hình trực tiếp, kết nối tới điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố, phủ xuyên suốt trên lãnh thổ Việt Nam. Được thông tin trên các phương tiện truyền thông để đảm bảo mọi người dân đều biết, nắm bắt thực hiện theo chính sách mới.

Khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia

Cổng Dịch vụ công quốc gia tại thời điểm khai trương cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm:

  • Đổi giấy phép lái xe;

  • Thông báo hoạt động khuyến mại;

  • Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng;

  • Cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình);

  • Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

  • ....

Cổng cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm:

  1. Cấp Giấy phép lái xe quốc tế,

  2. Đăng ký khuyến mãi,

  3. Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Ngoài ra còn có 2 tiện ích

  1. Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp,

  2. Tiện ích thanh toán tiền điện.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, trong thời gian tới số lượng dịch vụ công này sẽ được tiếp tục tăng lên nhanh chóng trên cơ sở phối hợp chặt chẽ của Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan trong việc kết nối hệ thống và lựa chọn cung ứng dịch vụ công để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định tầm quan trọng của Cổng Dịch vụ công quốc gia trong xây dựng Chính phủ điện tử, thể hiện tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp của Chính phủ. Hướng tới không chỉ 8 dịch vụ công được kết nối mà còn mở rộng nhiều hơn nữa, mục tiêu phục vụ dịch vụ cấp độ 3 nâng lên cấp độ 4 cùng nhiều các dịch vụ công khác trong hàng ngàn dịch vụ được kết nối.

Trong bài phát biểu Thủ tướng cũng lưu ý các cơ quan, bộ, ngành tập trung hết mức, không được lơ là, buông lỏng, tiếp tục nâng cao hoàn thiện chất lượng của Cổng dịch vụ công riêng của từng bộ, ngành, địa phương. Ngoài ra trong quá trình thực hiện các cơ quan liên quan phải có phương án đánh giá hiệu quả xác định được vấn đề vướng mắc tìm hướng tháo gỡ giải quyết để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

Thủ tướng nhấn mạnh “Nếu ta làm mạnh ở trung ương mà bộ, ngành và địa phương không làm mạnh mẽ thì cần phải được kiểm tra, đôn đốc, thực hiện thường xuyên, quyết liệt mới áp dụng rộng rãi được”.

Thủ tướng nhắc nhở đẩy nhanh xây dựng khung pháp lý để việc thực hiện, sử dụng các dịch vụ công được hiệu quả, thông suốt, mọi thông tin được bảo mật tuyệt đối. Bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ nhân viên thực hiện, tuyệt đối không để tình trạng “chảy máu chất xám” xảy ra.

Khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong lễ khai trương

Việc hoàn thiện Cổng Dịch vụ công đem đến cho người dân rất nhiều các lợi ích. Các thủ tục, giấy tờ công ở một số hạng mục đã được nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều. Người dân tiết kiệm được thời gian, công sức, tránh được tình trạng chờ đợi, xếp hàng làm thủ tục, mất hồ sơ giấy tờ… dễ dàng quản lý, theo dõi, giám sát được tiến độ và quá trình thực hiện.

Kết thúc buổi khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia chúng ta đã thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý các dịch vụ công cấp quốc gia.

Nhiệm vụ sắp tới đặt ra cho chúng ta là cả Chính phủ và người dân đều phải nỗ lực, chủ động xây dựng hệ thống hoàn thiện hơn, tốt hơn nữa. Các đơn vị, tập đoàn công nghệ lớn trong cả nước tiếp tục đồng hành xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng các phần mềm phù hợp với người Việt.

Xem thêmeBH phối hợp với cơ quan BHXH huyện Sóc Sơn thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu