CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện qua cổng dịch vụ công quốc gia

Bởi ebh.vn - 16/07/2020

Trước đây khi muốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện người dân phải trực tiếp đến các Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH chuyên trách tại địa phương để nộp. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại khi Cổng dịch vụ công đang được đẩy mạnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 02 dịch vụ công gồm: Đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện 1

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia

1. Các bước đóng BHXH tự nguyện qua cổng DVC quốc gia

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Trong quá trình tham gia BHXH tự nguyện, Nhà nước hỗ trợ phần nào đó tiền đóng BHXH để người tham gia được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Người tham gia BHXH tự nguyện có rất nhiều lợi ích, không chỉ đảm bảo khi về già có lương hưu mà còn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, có thể an tâm sống vui vẻ hưởng tuổi già.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối với Cổng dịch vụ công tạo thuận lợi cho người dân tham gia đóng BHXH tự nguyện. Theo đó, các cá nhân có thể trực tiếp đóng BHXH tự nguyện thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. 

Cụ thể cách thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia chọn đóng BHXH tự nguyện

Truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tại giao diện chính của cổng dịch vụ công chọn mục “Thanh toán trực tuyến” sau đó chọn tiếp “Thanh toán BHXH, BHYT”.

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện 3

Thanh toán BHXH, BHYT - Ảnh website Cổng DVC

Cửa sổ mới xuất hiện, bạn nhấn chọn "Đóng tiếp BHXH tự nguyện" để tiếp tục.

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện 4

Nhấn chọn “Đóng tiếp BHXH tự nguyện”trong danh mục “Thanh toán BHXH, BHYT”.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản cấp bởi cổng DVC Quốc gia

Trên cửa sổ giao diện xuất hiện 2 mục “Tài khoản cấp bởi cổng DVC quốc gia” và “Tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt Nam” để bạn lựa chọn loại tài khoản muốn sử dụng đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Bạn thực hiện đăng nhập tài khoản mình muốn (đã đăng ký trước đó) để tiếp tục. 

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện 5

 

Chọn loại tài khoản bạn muốn đăng nhập.

Sau khi đăng nhập bạn tiến hành nhập mã số BHXH rồi nhấn "Tra cứu". Nếu nhập đúng mã số BHXH thông tin về người tham gia, phương thức đóng, thời gian đóng và thông tin về cơ quan BHXH sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra.

Trong trường hợp bạn không nhớ mã số BHXH thì có thể ấn vào nút “Tra cứu mã số BHXH” để thực hiện tìm kiếm. Tiếp theo chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH rồi nhấn nút "Thanh toán" để tiếp tục.

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện 7

Nhập thông tin mã số BHXH để kiểm tra.

Bước 3: Lựa chọn hình thức thanh toán

Khi giao diện cổng thanh toán - Payment Platform hiển thị cho bạn lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán mà bạn mở tài khoản để thực hiện việc thanh toán.

đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua công dịch vụ công quốc gia

Bạn có thể lựa chọn Ngân hàng mình mở tài khoản để thực hiện giao dịch hoặc chọn ví điện tử.

Trong trường hợp chọn Ngân hàng Vietcombank bạn làm như sau: Kích chọn biểu tượng ngân hàng Vietcombank => click vào nút "Thanh toán". Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.

Bước 4: Đăng nhập tài khoản ngân hàng thực hiện thanh toán

Khi giao diện đăng nhập tài khoản ngân hàng hiện ra bạn thực hiện nhập đầy đủ các thông tin rồi nhấn chọn “Đăng nhập” để thực hiện thanh toán.

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện 8

Đăng nhập tài khoản ngân hàng thực hiện thanh toán BHXH tự nguyện.

Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để bạn xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, bạn click chọn "Xác nhận".

Xác nhận thanh toán qua thẻ ngân hàng

Xác nhận thanh toán qua thẻ ngân hàng

Sẽ có 1 mã OTP được gửi đến số điện thoại của bạn, bạn cần thực hiện xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP này.

Hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện 10

Nhập mã OTP để xác nhận thanh toán.

Bước 5: Nhận kết quả và kết thúc quá trình đóng

Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công" kết thúc việc đóng BHXH tự nguyện qua cổng dịch vụ công.

Lưu ý: Nếu các bạn lựa chọn ngân hàng khác cách làm cũng sẽ tương tự, bạn thực hiện theo điều hướng xuất hiện trên màn hình.

Trên đây là hướng dẫn đóng BHXH tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia đến từ BHXH điện tử eBH. Việc thực hiện đóng BHXH tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia đã góp phần tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, giảm thiểu thủ tục hành chính tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho người dân.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu