Hiệu quả cải cách hành chính của ngành BHXH
Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo đúng yêu cầu của Chính phủ, thời gian qua BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
1. Hơn 13,4 triệu người được cấp sổ BHXH
Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Phạm Lương Sơn, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo đúng yêu cầu của Chính phủ, thời gian qua BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng tiếp tục đẩy mạnh các dự án về công nghệ thông tin, cung cấp môi trường vận hành hiện đại, an toàn, ổn định cho các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ công tác quản lý, hiện đại hóa hoạt động của ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.
Đến nay, BHXH Việt Nam đã giải quyết cho 111.731 người hưởng BHXH hàng tháng, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2016; 603.076 lượt người hưởng trợ cấp BHXH 1 lần, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2016; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 7.358.462 lượt người, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2016; thanh toán chi phí KCB BHYT 138.9 triệu lượt người...
Bên cạnh đó, ngành BHXH đã cấp sổ BHXH cho 13,4 triệu người, đạt 99,2% số người tham gia BHXH, trong đó, đã bàn giao 6,55 triệu sổ, đạt 50,3%, tăng 1,62 triệu sổ, bằng 23,8% so với thời điểm 30/9/2017; đồng thời, đã cấp 79,5 triệu thẻ BHYT.
2. BHYT chi trả 4,5 tỷ đồng cho 1 bệnh nhân
Theo BHXH Việt Nam, ngành đang tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông tin giám định BHYT, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ KCB BHYT, tạo thuận lợi cho cơ sở y tế và người có thẻ BHYT đến KCB. Từ dữ liệu toàn quốc, BHXH Việt Nam kịp thời theo dõi, phân tích tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT, gia tăng tần suất KCB, tăng chi bất thường ở các tỉnh, có các giải pháp xử lý kịp thời.
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, tính đến ngày 27/11 đã có gần 150 triệu lượt người đi KCB BHYT, đã có 77.547 tỷ đồng được đề nghị Quỹ BHYT chi trả cho hoạt động KCB BHYT. Trong đó, có đến hơn 41.000 người bệnh được Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB từ 100 triệu đến 4,5 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong số này có 27 người bệnh được Quỹ BHYT thanh toán với mức từ 1 tỷ đến 4,5 tỷ đồng chi phí KCB. Qua đây, có thể thấy thẻ BHYT giống như chiếc phao cứu sinh cho người bệnh, nhất là người bị bệnh trọng, nếu không quá trình khám chữa bệnh sẽ dễ khiến họ bị rơi vào bẫy nghèo.
Cũng qua hệ thống theo dõi, giám định của BHXH Việt Nam đã ghi nhận hơn 5.400 trường hợp đi KCB BHYT 50 lần, cá biệt riêng trong tháng 11/2017 có hai trường hợp bệnh nhân tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã đi khám trên dưới 200 lần tại nhiều cơ sở y tế khác nhau.
Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT còn có nhiều nội dung cần được tiếp tục điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cần được đẩy mạnh hơn nữa nhằm tìm tiếng nói chung giữa ngành BHXH và các bộ, ngành có liên quan để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.
Bên cạnh đó là sự tiếp tục đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng.
(Theo Tạp chí Tài chính)