CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

F0 làm việc online tại nhà có được hưởng chế độ BHXH không?

Bởi ebh.vn - 21/03/2022

Người lao động F0 làm việc online tại nhà có được hưởng chế độ BHXH không? Trên thực tế, không phải người lao động nào cũng hiểu và nắm rõ được các quy định về hưởng chế độ ốm đau.

F0 làm việc online tại nhà không được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

F0 làm việc online tại nhà không được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

1. Quy định về hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động F0

Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc có 5 chế độ bao gồm: Ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất. Người lao động tham gia BHXH bắt buộc bị F0 thuộc trường hợp được hưởng chế độ ốm đau theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

>>> Chế độ ốm đau đối với người lao động bị mắc Covid

1.1 Điều kiện để hưởng chế độ ốm đau

Căn cứ Khoản 1, Điều 3, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau như sau:

“1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hưởng chế độ ốm đau trong các trường hợp sau:

a) Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động hoặc điều trị thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

b) Người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

c) Lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con mà thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này.”

Người lao động mắc Covid-19 (là F0) được hưởng chế độ ốm đau nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định nêu trên. Lưu ý không được giải quyết chế độ ốm đau nếu người lao động bị ốm đau phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe.

>>> 02 cách khai báo y tế khi bị F0 Covid đơn giản dễ thực hiện

1.2 F0 làm việc online tại nhà không được hưởng chế độ BHXH

Căn cứ theo điều kiện hưởng chế độ ốm đau, khi tham gia BHXH bắt buộc người lao động là F0 phải nghỉ làm do bị ốm đau, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì mới được hưởng chế độ ốm đau. 

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Luật Bảo hiểm xã hội thì BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Theo đó, các chế độ của BHXH bao gồm chế độ ốm đau được xây dựng căn cứ trên nguyên tắc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập.

Trường hợp người lao động bị F0 mà sức khỏe bình thường, vẫn làm việc online ở nhà và nhận đầy đủ lương từ doanh nghiệp thì sẽ không được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

>>> Người lao động F0 được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày?

2. F0 nhận đủ lương nhưng kê khai thông tin không đúng để hưởng BHXH bị phạt như thế nào?

Căn cứ theo Điểm a, Khoản 1, Điều 40, Nghị định 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội quy định mức xử phạt đối với người lao động như sau:

“Điều 40. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;”

Kê khai không đúng để hưởng chế độ ốm đau người lao động và doanh nghiệp đều có thể bị phat.

Kê khai không đúng để hưởng chế độ ốm đau người lao động và doanh nghiệp đều có thể bị phat.

Ngoài ra, doanh nghiệp có hành vi làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội để trục lợi nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự

cũng sẽ bị xử phạt theo Khoản 2 Điều 40, Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Cụ thể mức phạt  được quy định như sau:

“Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để trục lợi chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự đối với mỗi hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp làm giả, làm sai lệch nội dung nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng.”

Cùng với việc nộp phạt thì người lao động và doanh nghiệp buộc nộp lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội số tiền trợ cấp đã nhận đối với các hồ sơ vi phạm (Theo Khoản 3, Điều 40,  Nghị định 12/2022/NĐ-CP). 

3. Tại sao nhiều F0 vẫn được nhận cả trợ cấp ốm đau và nhận đủ lương từ người sử dụng lao động

Rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị có chế độ đãi ngộ rất tốt cho người lao động và hỗ trợ tối đa đối với các trường hợp F0. Do đó doanh nghiệp đã thực hiện làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho người lao động theo đúng quy định của luật bảo hiểm xã hội. 

Tuy nhiên, để hỗ trợ người lao động bị F0 chi phí để mua thuốc men và bồi bổ, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã thực hiện chi hỗ trợ người lao động trong những ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau bằng mức lương của họ. Như vậy, nhiều lao động thấy doanh nghiệp vẫn trả đủ tiền lương đồng thời được hưởng chế độ ốm đau. 

Khoản tiền doanh nghiệp chi trong trường hợp này được xem là một khoản phúc lợi hợp pháp (không phải tiền lương) mà pháp luật luôn khuyến khích doanh nghiệp thực hiện để người lao động có thêm nhiều quyền lợi. Điều này được ghi nhận tại Khoản 1, Điều 4, Bộ luật Lao động như sau:

“1. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người làm việc không có quan hệ lao động; khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động.”

Trên đây là thông tin về F0 làm việc online tại nhà có được hưởng chế độ BHXH không. Người lao động và doanh nghiệp đặc biệt lưu ý để có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp ốm đau đúng quy định, tránh trường hợp bị phạt.

>>> Từ 01/3/2022, bị nhiễm Covid người lao động sẽ phải chịu thiệt thòi

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu