CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn 2 cách khai báo y tế khi bị F0 Covid đơn giản dễ thực hiện

Bởi ebh.vn - 21/03/2022

Trường hợp test ra kết quả dương tính với Covid-19 người dân cần khai báo với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn chăm sóc sức khỏe và cách ly đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, khai báo y tế là cơ sở để được cấp các giấy tờ làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định. Dưới đây là các cách khai báo y tế khi bị F0 (mắc Covid-19) phổ biến hiện nay được áp dụng.

Hướng dẫn khai báo y tế khi phát hiện mình là F0 Covid

Hướng dẫn khai báo y tế khi phát hiện mình là F0 Covid

1. Khai báo y tế tại trạm y tế phường, xã nơi mình đang sinh sống

Khi người dân phát hiện có kết quả dương tính với Covid-19 thông qua test nhanh, test PCR cần thực hiện khai báo ngay với cơ sở y tế tại phường xã nơi mình đang sinh sống. Các khai báo như sau:

Cách 1:  Khai báo trực tiếp

Bệnh nhân khi phát hiện bị mắc Covid-19 thông qua test nhanh sẽ trực tiếp đến trạm y tế tại xã, phường để khai báo với cán bộ y tế. Ở trạm y tế các y bác sĩ sẽ thực hiện test lại để đảm bảo kết quả chính xác và ghi nhận các ca mắc Covid-19 lên hệ thống. 

Bệnh nhân lưu ý khi đi cần mang theo căn cước công dân phục vụ cho việc lấy thông tin. Ngoài ra cần đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người trước khi vào cửa cần sát khuẩn bằng nước rửa tay.

Xem thêm: Chế độ ốm đau đối với người lao động F0 do Covid

Cách 2: Khai báo bằng cách gọi vào đường dây nóng

Mỗi trạm y tế tại phường, xã sẽ có một đường dây nóng. Bệnh nhân sẽ trực tiếp gọi vào đường dây nóng này để khai báo y tế.

Danh sách đường dây nóng khai báo y tế tại một số quận ở Hà Nội.

Đường dây nóng khai báo y tế tại một số quận ở Hà Nội.

Sau khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân, cán bộ y tế sẽ ghi nhận, trường hợp cần sẽ cử người đến tận nơi để có thể test và thăm khám và hướng dẫn cách điều trị bệnh. 

Việc khai báo với y tế xã, phường là cách khai báo y tế được ưu tiên số một đối với những người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó khi khai báo y tế bệnh nhân điều trị bệnh tại nhà sẽ có căn cứ để được cấp Giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. 

Xem thêm: Từ 01/3/2022, bị nhiễm Covid người lao động sẽ phải chịu thiệt thòi

2. Cách khai báo y tế khi bị F0 online qua PC Covid

Bên cạnh khai báo tới trạm y tế tại phường xã, chính quyền nơi mình sinh sống, người dân còn có thể thực hiện khai báo trực tiếp thông qua app PC Covid - ứng dụng phòng chống Covid-19 Quốc Gia. Cách khai báo như sau:

Bước 1: Cài đặt ứng dụng trên điện thoại smartphone

Để khai báo theo cách này điện thoại của bạn cần cài đặt ứng dụng PC Covid Quốc gia bằng cách tải ứng dụng trên điện thoại. Cụ thể:

  • Đối với điện thoại hệ điều hành Android thì tải trên CHPlay.

  • Đối với điện thoại iOS thì tải trên Apple Store

Trường hợp bạn đã cài đặt ứng dụng thì bỏ qua bước này và chuyển đến bước tiếp theo.

Bước 2: Chọn khai báo y tế

Bật kết nối mạng trên thiết bị điện thoại. Kích chọn biểu tượng ứng dụng PC Covid để truy cập vào ứng dụng.

Tiếp theo chọn mục Khai báo y tế” chọn tiếp dòng Khai báo y tế”.

Hướng dẫn cách khai báo F0 online

Chọn mục khai báo y tế.

Bước 3: Điền thông tin và gửi tờ khai

Hệ thống mở ra tờ khai y tế, bạn cần điền đầy đủ và chính xác các thông tin khai báo. 

Cách khai báo F0 online

Điền thông tin khai báo y tế.

Cuối cùng nhấn chọn “Gửi tờ khai” để hoàn tất việc khai báo.

Sau khi gửi tờ khai hệ thống sẽ ghi nhận thông tin khai báo của bạn, các thông tin này sẽ được chuyển tiếp về các địa phương. Chính quyền địa phương và cơ quan y tế tại nơi người bệnh đang ở sẽ tiếp nhận thông tin và có những biện pháp để hỗ trợ người bệnh kịp thời.

Trên đây, Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã chia sẻ cách khai báo y tế khi bị F0 mà người dân cần lưu ý, đặc biệt đối với bệnh nhân điều trị tại nhà. Lưu ý: do số lượng bệnh nhân ở thời điểm hiện tại rất nhiều, vì vậy đường dây nóng có thể quá tải. Bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân có thể trực tiếp đến tại trạm y tế gần nhất để khai báo và đảm bảo quyền lợi cho mình.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu