CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội

Bởi ebh.vn - 26/12/2022

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định về điều kiện, phương thức và nguyên tắc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Theo các điều, khoản trong Nghị định thì việc giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội cần đảm bảo đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội

BHXH Việt Nam đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội

1. Điều kiện áp dụng giao dịch điện tử Bảo hiểm xã hội

1 - Có chứng thư số còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp theo quy định của pháp luật. Trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp.

2 - Có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được lựa chọn thực hiện giao dịch điện tử trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc thông qua phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử được cung cấp bởi Tổ chức IVAN BHXH theo quy định. 

Chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ, chứng từ, thông báo và các văn bản bằng giấy theo quy định của pháp luật. Chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử bao gồm: Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử; chứng từ kế toán theo quy định về chế độ kế toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng phương tiện điện tử; các văn bản, thông báo khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội bằng phương tiện điện tử. 

Các chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử trên phải có đủ chữ ký số của những người có trách nhiệm ký chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử theo quy định của pháp luật. 

Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp chứng từ bảo hiểm xã hội điện tử được thực hiện các giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. 

1.1 Nguyên tắc giao dịch BHXH điện tử

Nghị định quy định rõ các đơn vị sử dụng giao dịch điện tử phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và pháp luật có liên quan. 

Việc thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải bảo đảm rõ ràng, bình đẳng, trung thực, an toàn, hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo mật và toàn vẹn thông tin. 

Cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền lựa chọn giao dịch bằng phương tiện điện tử hoặc giao dịch bằng phương thức truyền thống trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

2. Hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử BHXH

Đối với các đơn vị/ doanh nghiệp thực hiện các giao dịch BHXH điện tử lần đầu cần thực hiện việc đăng ký giao dịch điện tử BHXH theo quy định.

Đăng ký giao dịch điện tử BHXH trên dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Đăng ký giao dịch điện tử BHXH trên dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Với phương thức giao dịch điện tử này doanh nghiệp có thể thực hiện việc đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo 2 cách:

Cách 1: Có sử dụng chữ ký số doanh nghiệp

Cách 2: Không sử dụng chữ ký số doanh nghiệp

Đối với việc thực hiện đăng ký giao dịch điện tử BHXH theo 2 cách trên BHXH điện tử eBH đã có bài viết hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện. Bạn đọc/ Quý doanh nghiệp quan tâm có thể xem hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY.

Sau khi đăng ký thành công tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, Doanh nghiệp đã có thể thực hiện các giao dịch điện tử, các dịch vụ công trực tuyến qua mạng dễ dàng.

Trên đây là những chia sẻ về việc đẩy mạnh thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. EBH mong rằng có thể cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu