CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử cá nhân mới nhất

Bởi ebh.vn - 12/10/2023

Hiện nay người nộp thuế có thể nộp hồ sơ khai thuế điện tử dễ dàng ngay tại nhà. Để nộp thuế điện tử, trước tiên, người nộp thuế cần phải có tài khoản thuế điện tử. Bài viết dưới đây của EBH sẽ hướng dẫn cách đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử cá nhân đơn giản, dễ hiểu nhất.

Các giao dịch Thuế điện tử được thực hiện bằng phương thức điện tử

Các giao dịch Thuế điện tử được thực hiện bằng phương thức điện tử

1. Giao dịch thuế điện tử là gì?

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Thông tư 19/2021/TT-BTC, giao dịch thuế điện tử là giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 19/2021/TT-BTC.

Theo đó, tài khoản giao dịch thuế điện tử là tên và mật khẩu đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế khi thực hiện các giao dịch thuế điện tử, được Cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế. 

1.1 Nguyên tắc giao dịch thuế điện tử

Theo quy định tại Điều 4, Thông tư 19/2021/TT-BTC, nguyên tắc giao dịch thuế điện tử được quy định như sau:

1) Người nộp thuế thực hiện giao dịch thuế điện tử phải có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet, có địa chỉ thư điện tử, chữ ký số. 

2) Các phương thức giao dịch thuế điện tử:

- Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện nộp thuế điện tử.

Nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan

Nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan

2. Lợi ích của việc nộp thuế điện tử

Nộp Thuế điện tử không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho Cơ quan hải quan và ngân hàng thương mại mà còn hỗ trợ người nộp thuế:

1) Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Nộp thuế điện tử giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế. Thay vì phải nộp thuế thủ công như trước đây, thủ tục nộp thuế điện tử trở nên đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Mọi quy trình, thủ tục được rút ngắn khi thực hiện nộp thuế ngay trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan Thuế, 

2) Chủ động nộp tiền thuế mọi lúc, mọi nơi.

Người nộp Thuế chủ động nộp tiền thuế tại bất kỳ nơi nào với thiết bị có kết nối internet, vào mọi lúc, mọi nơi, mà không cần đến địa điểm nộp Thuế theo giờ hành chính. Người nộp thuế có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế để theo dõi quản lý giao dịch nộp thuế, tình hình thực hiện nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản.

3) Chủ động thời gian nộp thuế điện tử.

Người nộp thuế có thể chủ động thời gian, không phụ thuộc vào thời gian làm việc, địa điểm làm việc của các cơ quan thu như: ngân hàng, Kho bạc nhà nước, Hải quan.

4) Giảm thiểu sai sót khi lập giấy nộp tiền

Việc nộp thuế điện tử sẽ giúp hạn chế sai sót trong việc điền chỉ tiêu thông tin trên giấy nộp tiền, đảm bảo trừ nợ chính xác ngay khi có thông tin xác nhận đã nộp thuế từ ngân hàng phối hợp thu.

5) Tiết kiệm nhân lực, đảm bảo an toàn trong công tác quản lý.

Khi nộp thuế điện tử, tiền từ tài khoản của doanh nghiệp sẽ chỉ chuyển đến tài khoản thu ngân sách của Kho bạc nhà nước, do đó sẽ bảo đảm an toàn và đảm bảo lợi ích của người nộp thuế.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản thuế điện tử qua mạng

Hướng dẫn đăng ký tài khoản thuế điện tử qua mạng

3. Cách đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử như thế nào?

Đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với Cơ quan thuế là bước đầu tiên để nộp hồ sơ khai thuế theo phương thức điện tử.

Các cá nhân khai thuế điện tử có thể đăng ký tài khoản theo các bước dưới đây:

Bước 1: Người đăng ký truy cập vào trang web canhan.gdt.gov.vn

Bước 2: Chọn “Đăng ký”

Truy cập trang web Thuế Việt Nam

Truy cập trang web Thuế Việt Nam

Bước 3: Người nộp thuế nhập Mã số thuế, mã kiểm tra ở hình bên phải. Sau đó tick chọn vào ô “Cá nhân”, nhấp vào “Đăng ký”.

Đăng ký tài khoản thuế cá nhân

Đăng ký tài khoản thuế cá nhân

Bước 4Tại màn hình, hệ thống sẽ tự động điền các thông tin cá nhân bao gồm: Mã số thuế, Tên cá nhân, Nơi cư trú, CMND, Cơ quan thuế quản lý. Các thông tin này sẽ mặc định và không cho phép sửa.

- Người nộp thuế phải điền đầy đủ các thông tin còn lại gồm:

  • Số điện thoại.

  • Email.

  • Mã xác nhận.

Trường hợp chưa được cơ quan thuế cấp mã xác nhận thì để trống. Trường hợp đã được cơ quan thuế cấp mã xác nhận thì người nộp thuế bắt buộc phải nhập mã xác nhận. Sau đó nhấp vào “Tiếp tục”

Điền thông tin đăng ký tài khoản thuế cá nhân

Điền thông tin đăng ký tài khoản thuế cá nhân

Bước 5: Màn hình hiển thị tờ khai “Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử”. Người nộp thuế kiểm tra thông tin cá nhân một lần nữa để đảm bảo thông tin chính xác và nhấp chọn “Hoàn thành đăng ký”

Điền thông tin đăng ký tài khoản cá nhân theo mẫu số 01/ĐK_TĐT

Điền thông tin đăng ký tài khoản cá nhân theo mẫu số 01/ĐK_TĐT

Bước 6: Trường hợp người nộp thuế có mã xác nhận của cơ quan thuế: Hệ thống sẽ gửi thông báo hoàn thành đăng ký về email, và gửi mật khẩu đăng nhập vào số điện thoại đã đăng ký.

Trường hợp người nộp thuế chưa có mã xác nhận của cơ quan thuế: Hệ thống sẽ hiển thị thông báo: Để bảo mật thông tin, đề nghị bạn ra cơ quan thuế gần nhất để hoàn thành đăng ký (cần mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu)

Sau đó nhấn chọn “Kết thúc” để hoàn thành việc đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử.

Bảng thông báo xác nhận đăng ký dịch vụ thuế điện tử

Bảng thông báo xác nhận đăng ký dịch vụ thuế điện tử

Trên đây, Bảo hiểm xã hội điện tử EBH đã hướng dẫn cách đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử. Hy vọng bài viết đã mang đến thông tin hữu ích cho quý độc giả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.

Nguyệt Nga - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu