CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Có phương án trả nợ nào cho doanh nghiệp giải thể, phá sản?

Bởi ebh.vn - 22/12/2016

Đối với doanh nghiệp giải thế, phá sản, nợ đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa có quy định giải quyết quyền lợi về BHXH. Bộ LĐTBXH đang xây dựng dự thảo đề xuất 3 phương án giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Phương án trả nợ BHXH cho Doanh nghiệp bị phá sản

Phương án trả nợ BHXH cho Doanh nghiệp bị phá sản

Theo quy định hiện hành thì các doanh nghiệp (DN) đang còn hoạt động nợ tiền đóng BHXH có thể giải quyết quyền lợi cho những người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc thôi việc chuyển đơn vị, DN khác. Với các DN giải thể, phá sản hoặc chủ bỏ trốn, thì chưa có quy định giải quyết quyền lợi về BHXH đối với người lao động. Bộ LĐTBXH đưa ra 3 phương án giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Xem thêmKhai bảo hiểm xã hội qua mạng đem lại nhiều lợi ích thiết thực

Phương án một, cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH đối với NLĐ đến thời điểm NLĐ nghỉ việc để làm cơ sở giải quyết các chế độ BHXH, hoặc chốt sổ BHXH để NLĐ chuyển đơn vị khác. Ngân sách Nhà nước bảo đảm khoản tiền nợ BHXH của các DN giải thể, phá sản mà sau khi thực hiện xử lý tài sản của DN không đủ trả tiền nợ đóng BHXH. Phương án này đảm bảo quyền lợi BHXH của NLĐ đúng nguyên tắc đóng-hưởng của Luật BHXH.

Để thực hiện được phương án này, Chính phủ cần trình Quốc hội thông qua khoản ngân sách bảo đảm tiền đóng BHXH của các DN đã giải thể, phá sản mà còn nợ tiền đóng BHXH, tính lũy kế đến 31.12.2015 là 220,5 tỷ đồng.

Phương án hai, cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH đối với theo quy định đến thời điểm NLĐ nghỉ việc để làm cơ sở giải quyết các chế độ BHXH, hoặc chốt sổ BHXH để người lao động chuyển đơn vị khác. Sau khi thực hiện xử lý tài sản của DN giải thể, phá sản mà không đủ trả tiền nợ đóng BHXH, thì quỹ BHXH chịu khoản tiền nợ BHXH không thu hồi được.

Phương án này, ngoài quyền lợi về BHXH của người lao động được bảo đảm, còn ưu điểm hơn phương án một là ngân sách Nhà nước không phải bố trí một khoản kinh phí bảo đảm tiền nợ đóng BHXH của các DN đã giải thể, phá sản. Tuy nhiên, phương án này lại không bảo đảm đúng nguyên tắc đóng-hưởng theo quy định của Luật BHXH.

Xem thêmLinh hoạt với hình thức chốt sổ bảo hiểm qua mạng

Phương án ba, cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH đối với NLĐ đến thời điểm đóng đủ BHXH; sau này nếu thu hồi được khi thực hiện xử lý tài sản của DN thì sẽ xác nhận bổ sung cho NLĐ. Sửa đổi một số pháp luật có liên quan theo hướng khi thanh lý tài sản của các DN giải thể, phá sản thì tiền đóng BHXH được ưu tiên trước khi thanh toán các khoản khác.

Phương án này bảo đảm đúng nguyên tắc đóng-hưởng theo quy định của Luật BHXH. Ngân sách Nhà nước không phải bố trí một khoản kinh phí bảo đảm tiền nợ đóng BHXH của các DN đã giải thể, phá sản nhưng quyền lợi về BHXH của NLĐ không được bảo đảm.

Từ ba phương án đề xuất, Bộ LĐTBXH sẽ tổng hợp ý kiến tham gia của các bộ, ngành liên quan để đề xuất một phương án trình Chính phủ. Trên cơ sở phương án đã lựa chọn, đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để thực hiện phương án đề xuất.

Tin liên quan: Tháo gỡ khó khăn khi khai bảo hiểm xã hội điện tử

Quý độc giả cần tư vấn thêm hoặc cần hỗ trợ về nghiệp vụ phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử eBH. Vui lòng liên hệ:

BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ EBH

☎️ Tel: 024.37545222 - Fax: 024.37545223

🌎 Website: https://ebh.vn

📞 HOTLINE: 1900 558873

🏢 Địa chỉ: Số 11, Đặng Thùy Trâm, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu