CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho bệnh nhân ung thư

Bởi ebh.vn - 08/08/2022

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, bệnh nhân ung thư là một trong những đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần mà không cần chờ đủ tuổi nghỉ hưu.

Chính sách hưởng BHXH 1 lần đối với bệnh nhân ung thư.

Chính sách trợ cấp xã hội cho người bị ung thư.

1. Bệnh nhân ung thư được hưởng BHXH 1 lần như thế nào?

Nhằm hỗ trợ người lao động mắc bệnh ung thư và các bệnh hiểm nghèo có kinh phí trang trải trong quá trình điều trị bệnh hiểm nghèo, Luật bảo hiểm xã hội 2014 đã quy định rõ tại điểm c khoản 1 điều 60, cụ thể:

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Để được biết rõ về số tiền được hưởng, người bệnh cần làm hồ sơ gửi lên cơ quan bảo hiểm để được xem xét và giải quyết.

Hồ sơ đối với người bị ung thư bao gồm:

  1. Sổ BHXH,

  2. đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu 14hsb

  3. Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án và giấy xét nghiệm ung thư do cơ sở y tế điều trị bệnh cấp

2. Chính sách hưởng BHXH 1 lần đối với bệnh nhân ung thư

Bảo hiểm xã hội 1 lần là một trong những chế độ đặc biệt của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, để nhận BHXH 1 lần người lao động sẽ phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định của Pháp luật. Đối với bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư chính sách hưởng BHXH 1 lần có nhiều ưu đãi.

chế độ trợ cấp BHXH 1 lần cho người bị ung thư

Chế độ trợ cấp xã hội BHXH 1 lần cho người bị ung thư

2.1 Điều kiện hưởng BHXH 1 lần đối với NLĐ không mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng

Đối với người lao động là người Việt Nam không mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng, điều kiện hưởng BHXH 1 lần căn cứ theo quy định tại Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội số 2014. 

Cụ thể khi người lao động có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp:

  1. Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

  2. Người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Khoản 1, Điều 1, Nghị quyết số 93/2015/QH13);

  3. Đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện (đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn);

  4. Ra nước ngoài để định cư;

  5. Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

2.2 Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp cho người ung thư

Cũng theo quy định tại Điều 60, Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng BHXH 1 lần đối với người lao động khi mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như sau:

Khi người lao động có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu:

“Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”

Theo quy định này có thế thấy chế độ trợ cấp cho người bị ung thư hoặc mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng được nới lỏng hơn rất nhiều. Không cần phải đợi thời gian 01 năm sau khi ngừng đóng BHXH, bệnh nhân mắc bệnh ung thư nguy hiểm đến tính mạng chỉ cần có yêu cầu thì sẽ được hưởng BHXH 1 lần.

2.3 Mức hưởng BHXH 1 lần đối với bệnh nhân ung thư

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 60, Luật BHXH 2014 và hướng dẫn tại Điều 19, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH. Cụ thể mức hưởng BHXH 1 lần như sau:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

  1. 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;

  2. 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm mức hưởng BHXH 1 lần của  được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. 

Trường hợp người lao động vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện của từng thời kỳ (trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP).

Việc tính mức hưởng BHXH 1 lần được thực hiện như người lao động không được Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH, sau đó trừ đi số tiền nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện.

Như vậy trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến bạn đọc những thông tin mới nhất về chế độ trợ cấp xã hội đối với người bị ung thư mới nhất 2022. Mong rằng bài viết có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu