CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn chi tiết cách gửi hồ sơ BHXH qua bưu điện

Bởi ebh.vn - 07/10/2020

Gửi hồ sơ BHXH qua bưu điện giúp người tham gia và doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại. Không chỉ vậy gửi hồ sơ qua đường bưu điện trong mùa dịch Covid-19 còn là phương pháp hạn chế tiếp xúc, tránh sự lây lan của bệnh dịch. Bài viết sau, bảo hiểm xã hội điện tử eBH sẽ hướng dẫn chi tiết cách gửi hồ sơ BHXH qua bưu điện nhanh nhất.

Hướng dẫn cách gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

Hướng dẫn cách gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

2. Hướng dẫn nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện

Đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được đơn vị/ doanh nghiệp đại diện làm hồ sơ tham gia BHXH. Đơn vị/ doanh nghiệp gửi lên cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử trên các phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH hoặc cũng có thể gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện phải tự đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ hoặc nộp qua đường bưu điện.

Việc nộp hồ sơ qua đường bưu điện thuận tiện, phù hợp với người tham gia BHXH tự nguyện và các đơn vị ít nhân lực bị hạn chế đi lại trong giờ làm. Khi tham gia BHXH tự nguyện người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền cho người tham gia BHXH tự nguyện, khuyến khích đông đảo người dân tham gia, đảm bảo an sinh xã hội.  

Căn cứ theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đã được quy định cụ thể. Khi gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện người tham gia cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người tham gia BHXH chuẩn bị hồ sơ BHXH theo quy định. Đối với các nghiệp vụ khác nhau sẽ gửi hồ sơ, giấy tờ khác nhau.

Bước 2: Ghi rõ các thông tin lên ngoài bì thư

Trước khi nộp hồ sơ BHXH qua bưu điện, đơn vị cần ghi rõ các thông tin cần thiết bên ngoài bì thư:

  • Ghi chi tiết địa chỉ, tên đơn vị, mã đơn vị lên bao bì thư và địa chỉ cơ quan BHXH nhận hồ sơ để nhân viên Bưu điện chuyển về đúng địa chỉ (Cơ quan BHXH sẽ lấy địa chỉ này để chuyển kết quả hồ sơ về cho đơn vị).

  • Loại hồ sơ: Ghi theo mã số Phiếu giao nhận hồ sơ.

  • Ghi rõ tên phòng, cơ quan BHXH (nếu đơn vị đang tham gia tại BHXH TP.HCM) hoặc tên bộ phận của BHXH quận, huyện (nếu đơn vị đang tham gia tại BHXH quận, huyện).

Gửi hồ sơ BHXH qua bưu điện cho nhân viên bưu điện.

Gửi hồ sơ BHXH qua bưu điện cho nhân viên bưu điện.

Bước 3: Gửi hồ sơ BHXH

Cách gửi nộp hồ sơ BHXH qua đường bưu điện tại đơn vị:

  • Đơn vị truy cập vào đường link: http://hosobhxh.hcmpost.vn/

  • Nhập mã đơn vị do BHXH cấp và bấm kiểm tra thông tin.

Sau khi bấm vào kiểm tra thông tin sẽ xuất hiện giao diện mới. Ở đó sẽ có 2 tùy chọn để Bưu điện đến nhận hồ sơ của các bạn:

  • Nếu cùng địa chỉ đơn vị (Địa chỉ đã khai báo với cơ quan BHXH): Chỉ cần nhập thông tin của người liên hệ là hoàn tất.

  • Nếu khác địa chỉ đơn vị: Nhập chi tiết địa chỉ hồ sơ và thông tin người liên hệ.

Sau khi hoàn tất bạn thực hiện gửi hồ sơ cho nhân viên bưu điện. Thời gian nhận kết quả đã được định sẵn trên các Phiếu giao nhận của từng loại hồ sơ và cộng thêm 3 ngày qua bưu điện (tính cả 2 lượt gửi và nhận).

Để kiểm tra hồ sơ đã đến cơ quan BHXH hay chưa, sau 2 ngày kể từ ngày gửi, người gửi truy cập vào website của Bưu điện để tra cứu tại địa chỉ: www.vnpost.vn. Thực hiện nhập mã bưu gửi (số hiệu ID) và ô định vị bưu gửi, chọn dịch vụ Bưu kiện – Parcel bấm nút Track. 

Sau khi hoàn tất toàn bộ thông tin của mã bì thư sẽ hiện ra người tra cứu sẽ tra cứu được các thông tin như: Thời gian và Bưu cục đã nhận bì thư của đơn vị; Thời gian bì thư đã tới Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH.

Trên đây là hướng dẫn cách gửi hồ sơ BHXH qua bưu điện, người tham gia và các doanh nghiệp có thể tham khảo. Mọi thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo số điện thoại tư vấn bảo hiểm xã hội điện tử eBH Hotline: 1900558873 hoặc 1900558872 để được hỗ trợ.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu