CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội năm 2024

Bởi ebh.vn - 04/01/2024

Trong quá trình làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay thất nghiệp người tham gia sẽ ít nhiều cần làm các thủ tục hành chính có liên quan với cơ quan bảo hiểm xã hội. Vậy thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội là gì? Mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

1. Thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội là gì?

Thủ tục hành chính bảo hiểm xã hội là những quy trình, thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc thực hiện các chế độ, quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được quy định và hướng dẫn cụ thể trong các văn bản của Pháp luật như Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Công văn, Nghị định và Nghị quyết... do Chính phủ, BHXH Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan ban hành.

Một số thủ tục hành chính thường gặp trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phổ biến hiện nay như:

- Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

- Giải quyết hưởng BHXH một lần, hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp BHTN.

- Giải quyết hưởng BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT, ký hợp đồng KCB BHYT.

- Giải quyết hưởng BHTNLĐ-BNN, thanh toán chi phí điều trị, phục hồi chức năng, giám định y khoa.

- Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT.

- Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.

... Và còn rất nhiều các thủ tục hành chính khác. Bạn có thể xem và tìm hiểu chi tiết các thủ tục này công khai ngay trên website của BHXH Việt Nam hoặc bạn cũng có thể liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương để được hỗ trợ.

1.1 Hướng dẫn xem danh sách các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Quy trình làm thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bạn có thể làm thủ tục trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH hoặc bạn cũng có thể làm thủ tục BHXH trực tuyến trên website của BHXH Việt Nam.

Để xem danh sách các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, bạn có thể tham khảo theo 2 cách sau đây:

Cách 1: Bạn có thể tra cứu danh sách thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Các bước thực hiện như sau:

Hướng dẫn xem danh sách TTHC trên website BHXH Việt Nam

Hướng dẫn xem danh sách TTHC trên website BHXH Việt Nam

Bước 1: Truy cập website của BHXH Việt Nam tại địa chỉ trang web: https://baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Bên thanh banner bên phải của website, bạn tìm chọn mục "THỦ TỤC HÀNH CHÍNH" (1). Tại đây sẽ xuất hiện danh sách 25 thủ tục hành chính (2) được cập nhật mới nhất. Việc của bạn là chọn thủ tục hành chính phù hợp với nhu cầu của mình. 

Bước 3: Để xem chi tiết quy trình, hướng dẫn thực hiện đối với thủ tục đã chọn. Bạn nhấn chọn vào biểu tượng "Hiển thị chi tiết"(3)

Tại đây bạn có thể biết được thông tin chi tiết thủ tục hành chính, như: tên thủ tục, loại thủ tục, lĩnh vực, cơ quan thực hiện, trình tự thực hiện, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, đối tượng thực hiện, thời hạn giải quyết, lệ phí, biểu mẫu liên quan đến TTHC và cơ sở pháp lý.

Cách 2: Bạn có thể tìm kiếm danh sách các thủ tục hành chính được hỗ trợ trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Các bước thực hiện như sau:

Xem danh sách TTHC trên cổng dịch vụ công BHXH

Xem danh sách TTHC trên cổng dịch vụ công BHXH

Bước 1: Truy cập vào website Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam tại địa chỉ trang web là: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Bạn chọn mục "DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN" (1). Tại đây bạn sẽ thấy "danh sách thủ tục hành chính"(2).

Việc của bạn là tìm (thông qua chức năng "tìm kiếm") và bấm chọn vào 1 thủ tục hành chính phù hợp (3), một bảng chi tiết thủ tục hành chính sẽ hiện ra cung cấp các thông tin chi tiết về TTHC bạn cần tìm hiểu gồm: mã thủ tục, tên thủ tục, cấp thực hiện, lĩnh vực, trình tự thực hiện, cách thực hiện, thành phần hồ sơ, đối tượng thực hiện, cơ quan thực hiện, tờ khai mẫu và căn cứ pháp lý liên quan.

Để thực hiện các thủ tục hành chính BHXH trực tuyến qua cổng DVC BHXH. Bạn cần đăng nhập vào cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam bằng tài khoản bảo hiểm xã hội (tài khoản đăng nhập VssID). Sau đó bạn chọn mục "kê khai hồ sơ" để xem danh sách thủ tục dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội mà không sử dụng 2 cách trên, bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi bạn cư trú để được hỗ trợ.

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH liên quan đến các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. EBH hy vọng có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, xin vui lòng liên hệ với EBH hoặc cơ quan BHXH nơi bạn tham gia BHXH để được giúp đỡ.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu