CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

02 cách đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội đăng nhập VssID

Bởi ebh.vn - 14/04/2023

VssID là ứng dụng bảo hiểm xã hội số của BHXH Việt Nam, để sử dụng ứng dụng này, người tham gia BHXH cần đăng ký tài khoản cá nhân đăng nhập VssID. Dưới đây là 2 cách đăng ký trực tuyến trên điện thoại qua VssID và trên website dịch vụ công BHXH.

Đăng ký tài khoản cá nhân đăng nhập ứng dụng VssID.

Đăng ký tài khoản cá nhân đăng nhập ứng dụng VssID

1. Cách đăng ký tài khoản VssID cho cá nhân tham gia BHXH

Ngày 16/11/2020, cơ quan BHXH Việt Nam đã chính thức tổ chức lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Đây là bước tiến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của Ngành BHXH, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử ở nước ta.

Từ khi công bố ứng dụng VssID đã nhận được sự quan tâm từ phía người dân. Ứng dụng VssID được thiết kế với giao diện thông minh để tất cả mọi người có thể sử dụng dễ dàng. Tuy nhiên, do chưa biết đăng ký tài khoản cá nhân với cơ quan BHXH nên nhiều người dùng chưa sử dụng được hết các chức năng của ứng dụng này.

Căn cứ theo PHỤ LỤC 01: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VSSID (Gửi kèm Công văn số /BHXH-CNTT ngày 25/11/2020 của BHXH Việt Nam) Xem chi tiết

Để đăng ký tài khoản cá nhân đăng nhập VssID người tham gia BHXH có thể lựa chọn 1 trong 2 cách đăng ký trực tuyến sau:

  1. Đăng ký qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam - dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

  2. Đăng ký trên VssID.

1.1 Đăng ký tài khoản VssID trên website dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Về cơ bản tài khoản đăng nhập ứng dụng VssID cũng là tài khoản bảo hiểm xã hội của mỗi cá nhân khi tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó để đăng ký tài khoản BHXH người tham gia có thể thực hiện đăng ký qua Cổng giao dịch điện tử BHXH Việt Nam theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập website Dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Cách đăng ký VssID trên cổng dịch vụ công BHXH

Đăng ký tài khoản VssID trên Cổng GDĐT BHXH Việt Nam

Bước 2: Chọn đối tượng đăng ký

Người sử dụng tích chọn đối tượng đăng ký là “Cá nhân”. Sau đó nhấn chọn "Tiếp" để chuyển sang bước kê khai các thông tin đăng ký.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản cá nhân đăng nhập ứng dụng VssID 3

Tích chọn đối tượng đăng ký cá nhân để đăng ký ứng dụng VssID

Bước 3: Kê khai thông tin theo mẫu

Người sử dụng thực hiện kê khai thông tin đăng ký giao dịch với cơ quan BHXH bằng phương thức điện tử theo tờ khai mẫu số 01 (ban hành kèm theo công văn số 5236/VBHN-BLĐTBXH): Các thông tin cần lưu ý gồm:

Tờ khai thông tin của người đăng ký trên Cổng dịch vụ công BHXH

Tờ khai thông tin của người đăng ký trên Cổng dịch vụ công BHXH

(1) Ảnh chân dung 4x6 cm rõ mặt.

(2) Thông tin cá nhân và thông tin tham gia BHXH.

(3) Nhập email đăng ký và số điện thoại đăng ký tài khoản VssID (mỗi email và số điện thoại chỉ dùng đăng ký 1 mã BHXH)

(4) Người đăng ký lựa chọn phương thức đăng ký giao dịch.

(5) Chọn cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và hình thức nộp

Bước 4: Nhập mã kiểm tra và Ghi nhận (6)

Tiếp theo người sử dụng nhấn chọn “Ghi nhận” hệ thống hiển thị thông tin đã đăng ký theo Mẫu 01 như sau:

Bước 5: Thực hiện in, ký, ghi rõ họ tên và nộp tờ khai

Người sử dụng khi nộp hồ sơ, cá nhân cung cấp cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tờ khai theo Mẫu số 01, ký và ghi rõ họ tên, sau đó xuất trình CMND/ thẻ Căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.

Sau khi nộp hồ sơ có 2 trường hợp xảy ra như sau:

Trường hợp hồ sơ hợp lệ:

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ hệ thống thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản sử dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo chấp thuận kèm thông tin về tài khoản giao dịch BHXH điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã được đăng ký sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký. 

Người sử dụng có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất 06 (sáu) tháng một lần để đảm bảo an toàn, bảo mật.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ:

Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo về việc không chấp nhận đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký sau khi nhận được hồ sơ. Cá nhân căn cứ thông báo không chấp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử của cơ quan BHXH để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan BHXH nơi gần nhất.

Lưu ýTrong thời hạn 10 ngày kể từ ngày khai tờ khai, nếu người sử dụng không đến Cơ quan BHXH để nộp hồ sơ thì thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

1.2 Đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội trên VssID

Người tham gia BHXH có thể đăng ký tài khoản trên điện thoại qua ứng dụng VssID. Tuy nhiên trước hết người đăng ký cần tải ứng dụng VssID về điện thoại và thực hiện theo hướng dẫn các bước sau:

Đăng ký tài khoản BHXH cá nhân trên VssID

Các bước đăng ký tài khoản BHXH cá nhân trên VssID

Bước 1: Nhấn chọn biểu tượng VssID (1) sau đó nhấn chọn "Đăng ký tài khoản" (2)

Bước 2: Nhập các thông tin trong bảng đăng ký tài khoản (3)

Lưu ý: Họ và Tên viết đầy đủ họ và tên tiếng việt có dấu.

Người đăng ký dùng số điện thoại chính chủ và mỗi số điện thoại chỉ đăng ký được 1 mã bảo hiểm xã hội.

Người đăng ký cũng có thể sử dụng tính năng quét mã QR trên hệ thống để:

  • Tự động điền mã BHXH > quét mã QR trên thẻ BHYT.

  • Tự động điền số CCCD, thông tin cá nhân > quét mã QR trên thẻ CCCD.

Sau khi điền đầy đủ thông tin bạn nhấn chọn vào "Tiếp tục" (4)

Đăng ký tài khoản BHXH đăng nhập VssID bằng CCCD

Đăng ký tài khoản BHXH đăng nhập VssID bằng CCCD

Bước 3: Tải và cập nhật hình ảnh chân dung kích thước 4x6cm (2) và mặt trước, mặt sau của thẻ CCCD lên hệ thống. Sau đó nhấn chọn “Tiếp tục”(1).

Người đăng ký sử dụng thẻ CCCD, hệ thống sẽ xác thực thông tin của công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo tích xanh trong trường hợp thông tin công dân trùng khớp thông tin cá nhân được lưu trên hệ thống.

Bước 4: Người đăng ký lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận (3) tờ khai gần và thuận tiện nhất. Sau đó bạn nhập địa chỉ email nhận tờ khai tại "Nhận tờ khai qua email" (4) và nhấn chọn "Gửi"(5) để hoàn tất thủ tục.

Lưu ý: Email nhận tờ khai cũng chính là email dùng để đăng ký tài khoản BHXH. Sau này sẽ được sử dụng để xác thực các giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Do đó mỗi email chỉ được đăng ký 1 tài khoản BHXH.

Xác thực giao dịch tài khoản BHXH điện tử qua mã OTP

Xác thực giao dịch tài khoản BHXH điện tử qua mã OTP

Bước 5: Hệ thống xác minh số điện thoại bạn dùng để đăng ký tài khoản BHXH bằng cách gửi 1 mã xác nhận OTP qua tin nhắn đến số điện thoại đăng ký.

Bạn nhập mã số OTP nhận được vào bảng thông báo trên hệ thống và chọn “Xác nhận” để Gửi tờ khai.

Bước 6: Sau khi gửi thành công, hệ thống sẽ thông báo cho bạn về việc tiếp nhận tờ khai và số hồ sơ. Một bản tờ khai cũng sẽ được gửi đến email đăng ký. Bạn có thể nhấn chọn “Xem tờ khai” để xem chi tiết tờ khai đã gửi đến cho cơ quan BHXH.

Sau khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký tài khoản BHXH trên VssID, bạn vui lòng trực tiếp đến cơ quan BHXH gần nhất, khi đi mang theo CCCD để xác nhận và hoàn tất giao dịch với cơ quan BHXH.

Trên đây là hướng dẫn 2 cách đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử online trên website Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và đăng ký tài khoản trực tiếp trên VssID. BHXH điện tử eBH mong rằng những chia sẻ trên đây có thể mang lại cho Quý độc giả những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu