CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Bảo hiểm xã hội phải hướng tới người dân

Bởi ebh.vn - 21/07/2016

BHXH Việt Nam đẩy nhanh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đặc biệt thực hiện sổ BHXH điện tử, vì đây không phải là việc mới và không quá phức tạp.

bảo hiểm xã hội phải hướng tới người dân

Thứ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân.

Ngày 13/7, tại Diễn đàn Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) mới do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết, khi tiếp xúc Doanh nghiệp (DN), nhiều DN nói thẳng, nếu có thêm một hệ thống BHXH nữa chắc chắn họ sẽ không chọn BHXH Việt Nam như hiện nay.

Ông Huân nói thêm: “Điều này không phải do chính sách mà do thực hiện chưa tốt. Dù đã có nhiều cải cách, nhưng hệ thống BHXH hiện chưa đáp ứng được yêu cầu, nên bị kêu rất nhiều, cả người nộp và người nhận bảo hiểm đều kêu”.

Tiếp đó, Ông Huân lấy dẫn chứng về quản lý sổ bảo hiểm, đáng lẽ khi có người tham gia bảo hiểm, cơ quan BHXH phải ghi nhận và thông tin ngược lại cho người lao động. Nhưng thay vì vậy, BHXH lại giao sổ bảo hiểm cho DN rồi giờ giao người lao động tự quản lý, theo dõi. Trong khi đáng ra người lao động, DN chỉ cần biết đóng, còn ghi nhận, giám sát là việc của BHXH.

Chính vì những lẽ đó, ông Huân “thúc” BHXH Việt Nam đẩy nhanh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đặc biệt thực hiện sổ BHXH điện tử, vì đây không phải là việc mới và không quá phức tạp. Theo đó, sổ BHXH điện tử cũng như hệ thống tài khoản ngân hàng, gửi rút bao nhiêu đều hiện trên hệ thống, trình độ tin học hiện nay có thể làm được nên cần làm nhanh, vì theo dõi quản lý là việc của BHXH.

“Dù có cải cách, nhưng BHXH Việt Nam chưa đạt yêu cầu. Nếu không áp dụng công công nghệ vào quản lý, với 20.000 người hiện có BHXH Việt Nam cũng khó đáp ứng”, ông Huân yêu cầu.

Đại diện Bộ LĐ-TB&XH dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu mới đây tại hội nghị Bộ Công thương, hướng tới xây dựng Chính phủ kiến tạo, hướng tới DN, người dân, liêm chính… Vì vậy, ông Huân yêu cầu, chính BHXH cũng phải hướng tới người dân, cần xem lại cung cách quản lý, làm việc hiện nay.

Ngoài ra, theo ông Huân, việc đầu tư của BHXH cũng là vấn đề rất đáng quan tâm, nhằm đảm bảo tính bảo toàn, ổn định để phát triển lâu dài.

TIN LIÊN QUAN

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu